Có 3 kiểu người là anh em thân thiết cũng không được giúp đỡ, giúp rồi chỉ thiệt thân

( PHUNUTODAY ) - Với kiểu người này dù là họ hàng thân thiết đến cách mấy cũng nên học cách “tàn nhẫn” với họ.

 

Người thích nịnh nọt lấy lòng

Người thường hay nịnh bợ, giả tạo, và tìm cách lấy lòng người khác khi họ nhận ra rằng có thể có lợi từ việc đó. Trên thực tế, không khó để tìm thấy những người như vậy. Hãy cẩn trọng với những người chỉ biết đối xử tốt khi bạn thành công hoặc giàu có, nhưng lại quay lưng lại khi bạn gặp khó khăn. Họ sẽ dựa dẫm vào bạn, nhờ bạn giúp đỡ nhiều việc, và lợi dụng mối quan hệ để trông cậy vào bạn. Tuy nhiên, dù có thân thiết đến đâu, hãy mở lòng và sử dụng trí tuệ của mình để ứng xử, tránh xa những người tiểu nhân. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể tránh được những rắc rối không đáng có.

kieu-nguoi-khong-nen-giup12

Đối với người thân, có thể bạn không thể tránh được họ, nhưng bạn phải quyết tâm học cách từ chối. Nếu chỉ vì là người trong gia đình mà sẵn lòng giúp đỡ bất cứ lúc nào, thì họ sẽ lợi dụng lòng tốt của bạn. Cuối cùng, chỉ có mình bạn là người chịu thiệt thòi.

Người hay thất hứa, vay tiền không trả, không giữ chữ tín

Loại người này có một điểm chung là ham mê những lợi ích nhỏ nhặt và sống vô ơn. Nếu bạn luôn tử tế với ai đó và cho đi vô điều kiện - đặc biệt là với người thân trong gia đình thì họ sẽ mặc định đó là trách nhiệm của bạn phải làm cho họ, và họ sẽ không bao giờ biết ơn bạn.

Người không biết đủ, bạn hết lần này đến lần khác cho họ, giúp đỡ họ nhưng chỉ một lần không cho, họ lập tức sẽ khó chịu với bạn. Việc gì bạn cũng nhận lời với họ, một lần từ chối họ sẽ oán hận cả đời.

Nhất là với người đã quá thân thiết thì điều này càng dễ xảy ra: sự lương thiện của bạn, họ xem thành nhu nhược. Lòng tốt của bạn, họ chẳng hề cảm kích. Tất cả những việc bạn làm, họ xem như là điều hiển nhiên.

kieu-nguoi-khong-nen-giup

Lúc này, có một nguyên tắc cần nhớ: hãy giúp họ nếu trong trường hợp khẩn cấp, đừng giúp họ vì thấy họ nghèo.

Người xem nhẹ tình anh em, bất hiếu với cha mẹ

Người xưa có câu: Trong mọi việc thiện, lòng hiếu thảo với cha mẹ là việc thiện đầu tiên. Người sống tử tế trước tiên phải đối xử tốt với cha mẹ mình. Nếu một người con bất hiếu với cha mẹ thì tình anh em làm sao họ biết trân quý và xem trọng? Một người xem nhẹ tình cảm gia đình, sống ích kỷ cho bản thân mình thì dù cho bạn có tốt với họ bao nhiêu, họ cũng chẳng nhớ đến. Giúp đỡ những người này chỉ khiến bạn thiệt thòi hơn mà thôi.

Chính vì thế, từ nay về sau, hãy nhìn người cho thật kỹ, muốn giúp ai cũng nên đánh giá một chút xem người đó có đáng để bạn giúp hay không. Bạn có thể giúp đỡ những người thân trong gia đình, giúp họ cải thiện phần nào hoàn cảnh khó khăn. Nhưng với những kẻ nghèo nàn về tâm hồn, tốt nhất là hãy tránh xa, bởi bạn sẽ không thể thay đổi được hiện trạng của họ.

Sau tất cả, để có thể làm một người tốt, bạn nhất định không được nhu nhược, nếu không điều đó sẽ chỉ gây rắc rối cho chính bạn. Không giúp đỡ người thân không phải ích kỷ, không tử tế. Điều quan trọng là bạn phải nhận biết lòng tốt của bạn có thực sự giúp đỡ được họ hay không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link