Khi về già, chớ gặp 3 kiểu người này, nếu không sẽ rước họa, trả giá đắt

12:02, Thứ bảy 05/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi có tuổi cũng là lúc chúng ta cần chọn lọc những kiểu người để kết giao. Khi về già, chớ nên kết thân với 3 kiểu người này, cổ nhân đã dạy.

Cuộc sống dẫn đến việc mọi người sẽ già đi, đây là quy luật tự nhiên không ai có thể chối từ. Sau khi bước vào tuổi già, không chỉ thân thể thay đổi mà tâm trạng cũng khác biệt. Nhìn lại quãng đời đã trải qua, ta có thể có nhiều điều tiếc nuối muốn bù đắp, và khi về già, chúng ta càng muốn dành thời gian để gặp lại những người bạn đã lâu không gặp.

Nếu một người đủ tỉnh táo để kiểm soát phần còn lại của cuộc sống, họ sẽ sống một cuộc đời hạnh phúc và không gặp quá nhiều phiền toái. Họ có thể vượt qua khó khăn một cách tự nhiên. Vì vậy, khi về già, bất kể giàu có hay không, không nên bị lôi kéo bởi ba kiểu người sau đây, nếu không sẽ phải trả giá đắt.

1. Đừng gặp người khác giới đã từng thổi bùng lên tình yêu của bạn

Cuộc đời luôn xoay vần, và trong ký ức của một số người luôn còn một câu chuyện chưa hoàn thành, liên quan đến mối duyên phận với một người đã đồng hành trên một đoạn đường nào đó. Đối với những người đã về già, khi nghĩ lại, họ vẫn cảm thấy tiếc nuối và chạnh lòng về điều đó.

ve-gia2

Chúng ta có thể đã từng yêu một người say đắm, người ấy luôn giữ vị trí đặc biệt trong trái tim. Thỉnh thoảng, đối phương có thể lẻn vào giấc mơ của ta, nhưng thực tế là họ có thể đã rời xa ta hoặc không còn là người tốt như ngày nào.

Với những người đã có gia đình và con cái, dù có những ý nghĩ thoáng qua, chúng ta nên kiềm chế. Dẫu đã từng yêu say đắm, nhưng khi nghĩ về người ấy, ta chỉ nhớ về những kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ, không còn là tình yêu mà chỉ là hoài niệm. Dù chấp nhận hay không, đó là sự thật.

Lúc này, chúng ta đã già, xin đừng để một niềm hoài niệm lớn nhỏ làm mất đi giá trị của hiện tại. Thực tế, đã có rất nhiều người yêu cũ, sau khi tái hợp, không hề có tình yêu động trời nào, chỉ toàn lừa dối và lợi dụng nhau. Nếu chỉ vì một niềm hoài niệm mà đánh mất hạnh phúc hiện tại, thì thực sự không xứng đáng.

Hãy trở thành một người tỉnh táo, để những cảm xúc đó chôn sâu trong lòng, để trân trọng và che chở cho người bạn đời và những đứa con của mình. Đó mới thực sự là sự trọn vẹn trong trái tim.

2. Đừng gặp người từng có mối quan hệ không tốt với bạn

Người ta thường nói rằng khi gặp lại nhau, mỉm cười sẽ xóa tan mọi ân oán và hận thù. Thực tế trên đời có vô số câu chuyện, một số người tin rằng sau khi về già, ân oán có thể được giải quyết và hai người từng có mối quan hệ không tốt sẽ mỉm cười, hòa giải với nhau. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra rất ít.

Đôi khi thời gian không đủ để dập tắt ngọn lửa hận thù và cắt đứt gốc rễ của lòng ghen tị; ngược lại, nó còn làm cho sự chán ghét và tức giận trở nên mạnh mẽ hơn.

ve-gia1

Hơn nữa, gặp lại người mối quan hệ không tốt, tâm trạng sẽ khá phức tạp. Nếu gặp lại và nói chuyện cũ, có thể gây ra tranh chấp, kích động tinh thần, điều này không tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần.

Ai trong chúng ta cũng từng lạc lối, thậm chí đã từng xem người đó là kẻ thù trong cuộc sống. Những người này đã góp phần làm phong phú cuộc sống của chúng ta, nhưng chỉ đến đó thôi. Bởi không phải xung đột nào cũng có thể giải quyết, không phải ai cũng có thể bắt tay làm hòa.

Đừng tự cho rằng đã đủ lớn để hát to và cười về sự bốc đồng, cố chấp của mình khi còn trẻ. Người có thể buông bỏ quá khứ thường là người có lòng rộng rãi, nhưng thực tế, họ không phải là quá nhiều.

Vậy nên, đừng dại dột tìm đến người đã từng có mối quan hệ không tốt với mình để hỏi cho ra nhẽ. Nếu thấy xấu hổ với đối phương, hãy âm thầm giúp đỡ; tốt nhất là không nên gặp nhau và dành tuổi già trong hòa bình.

3. Cố gắng không gặp những người bạn cũ có hoàn cảnh tệ hơn bạn nhiều

Trong cuộc sống, giữa hai người thân thiết dù già hay trẻ, tâm so bì và đố kỵ vẫn có thể tồn tại. Thường thấy mọi người cảm thấy xấu hổ trước những người mạnh mẽ hơn, và cảm thấy mất mặt khi họ sống hạnh phúc và vui vẻ.

Tuy bạn có thể cho rằng mình cao thượng và ngây thơ, nhưng khi gặp lại những người bạn cũ kém cỏi hơn, bản thân cảm thấy như đang trải qua một "cuộc phiêu lưu". Nhưng không thể đoán trước tâm tư và kế hoạch của đối phương cho bạn.

Khi đối tác nhờ bạn một việc hay mượn tiền, bạn nên xem xét kỹ trước khi quyết định. Mối quan hệ thực sự bền vững và bình yên không cần phải so sánh, nó tồn tại trên nguyên tắc tôn trọng và đồng lòng.

Nếu bạn muốn giúp đỡ đối phương, hãy làm điều đó một cách đàng hoàng, không gây tổn thương lòng tự trọng của họ. Một mối quan hệ lành mạnh và thân thiết không dựa vào sự so sánh hay trái tim tự hào mà là tôn trọng và quan tâm chân thành đến nhau.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang