Kho cá nhớ cho thêm nắm lá này: Cá không tanh, thịt chắc, thơm ngon gấp 10

( PHUNUTODAY ) - Cách giúp bạn chọn được cá biển tươi và mẹo kho cá ngon cho cả gia đình.

Mẹo chọn cá ngon

Chọn những con cá thân hình sáng bóng. Khi dùng tay chạm vào, thịt cá nhanh chóng đàn hồi trở lại.

Cá biển tươi có hậu môn thụt sâu vào bên trong, màu trắng nhạt và bụng lép. Trong khi đó, hậu môn cá biển ươn màu hồng hay đỏ bầm, lòi ra ngoài, bụng cá phình to.

Vảy cá. Cá biển tươi có vảy óng ánh, bám chặt với thân, không có niêm dịch, không có mùi hôi. Ngược lại, vây cá biển ươn thường mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi.

ca-nuc-kho-keo31

Miệng cá biển tươi ngậm kín, còn cá để lâu thì miệng hé mở.

Hầu hết các loại cá đều có mùi tanh. Song đây không phải là mùi đặc trưng để phân biệt cá mới hay cá để lâu. Những con cá mới khi ngửi thường có mùi muối đặc trưng của nước biển.

Kiểm tra mắt cá, nếu mắt chúng tươi, long lanh và hơi phình ra một chút thì có thể lựa chọn. Trường hợp mắt cá vẩn đục, lún sâu chứng tỏ chúng được bảo quản khá lâu.

Dùng tay kiểm tra phần mang cá. Mang cá biển không thể tươi như cá nước ngọt còn sống song chúng cần phải có màu hồng/ đỏ tươi; dính chặt với hoa khế, ẩm ướt chứ không nhớp nháp hoặc khô quắt.

Chọn cá biển đông lạnh không hóa chất thế nào

Với cá ướp urê, nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường, nhưng độ đàn hồi thân cá không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống, ngửi cá có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng. Khi rửa nước, cá sẽ mềm, lúc chiên hay kho cá sẽ rã ra và không có mùi thơm tự nhiên của cá biển.

Ngoài ra, người mua có thể dùng giấy thử urê hoặc dụng cụ cảm biến urê. Nếu trong dung dịch có urê, cột màu sẽ chuyển sang màu hồng hay đỏ, dung dịch chứa càng nhiều urê thì màu đỏ càng đậm hơn.

Để tránh mua phải cá ướp hóa chất, người mua nên kiểm tra kỹ và chọn những cửa hàng có uy tín, xuất xứ sản phẩm rõ ràng. Trong trường hợp không mua được cá tươi ngon, vừa đánh bắt, người tiêu dùng nên chọn mua loại thực phẩm được bảo quản tốt trong hệ thống cấp đông, tủ lạnh hoặc trong đá bào nhỏ phủ kín. Khi chế biến nếu thấy mùi khai, có vị khó chịu, tuyệt đối không nên ăn.

Mẹo kho cá biển ngon

ca-kho-che-1

Nguyên liệu kho cá:

- 1 kg cá nục thật tươi lựa cá nhỏ càng ngon rửa sạch để ráo nước.

- Nước mắm ngon 1 muỗng cafe tiêu xay.

- Ớt cay nguyên trái tuỳ thích

- 2 muỗng canh mật mía 1 muỗng cafe bột nêm 2 muỗng canh đường

- 1 muỗng canh tỏi băm nhuyễn, 1 muỗng canh hành tím băm nhuyễn.

- 1 nắm lá chè tươi đun lấy nước.

Cách kho cá:

Bước 1:

- Cho nồi lên bếp cho 1 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh đường nấu nhỏ lửa đến lúc thấy màu cánh gián thì cho hành tỏi vào xào thơm tiếp đến cho nước mắm vào đun sôi.

- Tắt bếp rồi xếp cá vào nồi rồi đổ nước mắm ngon sấp mặt cá (muốn ăn nhạt thì bớt nước mắm lại cho thêm nước chè xanh vào. Nước chè xanh khử mùi tanh của cá và giúp cá săn chắc).

- Sau đó cho 1 muỗng canh bột nêm, 1 thìa cafe tiêu, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh mật mía và ớt nguyên trái, mấy củ hành tím lột vỏ ngoài rải lên mặt cá.

Bước 2:

- Bật bếp kho lửa lớn đến lúc cá bắt đầu cạn thì tắt bếp cho cá nghỉ khoảng 2-3 tiếng sau đó kho lần 2 nhỏ lửa đến khi cá keo sệt lại là được.

Nếu kho bằng nồi áp suất chế độ hầm 30 phút sau 2 tiếng mở nắp bật chế độ nấu cơm đến lúc nước cạn tắt bếp.

Lưu ý khi kho cá:

- Cá kho đạt chuẩn thịt cá sẽ săn chắc cứng, xương rục không nát vỡ, gia vị sẽ thấm đều.

- Cá kho xong đợi nguội cho vào hộp để tủ lạnh cả tháng vẫn không hư, khi nào ăn thì hâm nóng lại.

- Chọn cá phải thật tươi cá nục nhỏ sẽ ngon hơn cá nục lớn.

- Chỉ kho nước mắm ngon, không thêm nước lọc nếu muốn ăn nhạt thì cho thêm nước chè xanh.

- Làm nước màu bằng cách cho nước mắm

- Nên kho cá bằng chảo, cá sẽ ngấm đều và nhanh

- Ớt để nguyên trái kho cá ngon hơn.

Các bạn nêm nếm gia vị theo khẩu vị gia đình và nấu số lượng nhiều hay ít tuỳ thích.

Chúc bạn thành công và ngon miệng với cách kho cá này!

TAGS:kho cá
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn