Mang cây dại về trồng người nông dân thu tiền tỷ "đếm lá tính tiền": Làm giàu nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Từng là loại cây mọc dại ở núi rừng, người nông dân đưa về trồng quy mô lớn, thu về tiền tỷ hàng năm, giúp cải thiện đáng kể đời sống của nông dân.

Từng là loại cây mọc dại ở núi rừng, sương sâm giờ đây được làm thành món ăn đặc sản ngày hè, người nông dân đưa về trồng quy mô lớn, thu về tiền tỷ hàng năm, giúp cải thiện đáng kể đời sống của bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam.

Sương sâm – loài cây dại trồng 5 tháng cho thu hoạch, có người thu tiền tỷ

Vốn là loại cây dây leo nên chỉ cần trồng một lần là có thể thu hoạch rất lâu, nghề trồng cây sương sâm không đòi hỏi nhiều kỹ thuật trong quá trình chăm sóc hay chi phí đầu tư. Đặc biệt, sương sâm phù hợp với thời tiết nắng nóng tại nước ta, phát triển tốt giúp người nông dân "hái ra tiền".

Sương sâm – loài cây dại trồng 5 tháng cho thu hoạch, có người thu tiền tỷ

Sương sâm – loài cây dại trồng 5 tháng cho thu hoạch, có người thu tiền tỷ

Học hỏi theo kinh nghiệm từ mô hình trồng trọt của nhiều người đi trước, ông Nguyễn Quang Định tại Quảng Nam bất ngờ thấy loại cây này phát triển tốt, thích ứng với thời tiết nắng nóng ở địa phương và đặc biệt khả năng chịu hạn rất cao. Để thích hợp với vùng đất Quảng Nam, ông còn tự sáng tạo thêm từ kinh nghiệm của người đi trước để nâng cao chất lượng lá. Ông tự tay thiết kế hệ thống tưới nước tự động và che gốc bằng bạt để hạn chế thoát hơi nước, hạn chế cỏ dại mọc. Vườn sương sâm cũng được đầu tư, bố trí rất bài bản và khoa học. Ông Định cho biết: "Nếu chăm sóc tốt thì chỉ sau 5-6 tháng có thể thu hoạch. Dây càng lớn thì năng suất càng cao. Cây sương sâm rất dễ trồng. Trong thời gian phát triển, cây cần được cung cấp đủ nước tưới, làm giàn chắc chắn là được. Trồng sương sâm trong thời gian càng lâu, thu hoạch thường xuyên sẽ giúp đọt non mọc nhanh, lá thu được nhiều hơn, cho năng suất cao hơn hẳn nhiều loại cây trồng khác".

Lá sương sâm được ông xuất biến với giá 100.000-120.000 đồng/kg tùy thời điểm. Vào mùa hè, sương sâm đắt khách nhất vì khách có nhu cầu giải nhiệt. Với diện tích hiện tại, một năm vườn nhà ông Định có thể thu được 20 tấn lá sương sâm, thu nhập lên đến 2 tỷ đồng.

Lá sương sâm làm thành món thạch ngọt mát rất được ưa chuộng trên thị trường, đặc biệt vào những ngày hè. Ngoài trồng cây sương sâm, nhiều gia đình còn làm thạch sương sâm để bán. Không chỉ để làm thạch, lá sương sâm còn là vị thuốc quý tốt cho sức khoẻ. Theo nghiên cứu y học hiện đại, lá sương sâm chứa nhiều vitamin và các khoáng chất như canxi và sắt… có lợi cho sức khoẻ như hạ đường huyết, bảo vệ gan, có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Cách làm thạch sương sâm, hạt é, mủ trôm giải nhiệt

+ Nguyên liệu và vật dụng:

- Lá sương sâm tươi: 150g

- Nước lọc: 1 lít

- Dầu ăn: 2 thìa cà phê

- Hạt é: 3 thìa cà phê

- Mủ trôm: 15g

- Đường cát: 300g

- Lá dứa: 3-4 lá hoặc dầu chuối: 1 ống

- Rây có đường kính 20cm: 1 cái

- Tô để đựng thạch rau câu: 1-2 cái tùy dung tích

- Thố inox hoặc thau sạch dung tích 3 lít: 1 cái.

+ Thực hiện:

- Bước 1: Vò lấy thạch sương sâm

trong-cay-thu-ve-tien-ty-10

Rửa lá sương sâm dưới vòi nước chảy cho thật sạch, vảy ráo. Cho lá sương sâm đã rửa vào thố, vò sơ cho giập rồi từ từ đổ nước cùng dầu ăn vào vò tiếp trong khoảng 15-20 phút cho lá nát, màu nước chuyển qua xanh đậm. Việc cho dầu ăn vào vò cùng lá sương sâm giúp thạch không lên bọt nhiều, thạch sau khi đông có độ bóng, bắt mắt. Bạn đổ hỗn hợp lá và nước sương sâm qua rây để tiến hành lọc lấy nước.

Dùng muỗng hớt bọt trong nước sương sâm để sau khi đông, thạch trông mịn. Đậy kín tô thạch và để yên cho thạch tự đông sau khoảng 2-3 giờ. Bạn có thể cho tô thạch vào ngăn mát tủ lạnh cho thạch nhanh đông và bảo quản.

- Bước 2: Ngâm mủ trôm, hạt é, nấu nước đường

Với mủ trôm: Bạn nên tiến hành ngâm mủ trôm với khoảng 1 lít nước trong bình thủy tinh sạch trước khi ăn khoảng 10-12 giờ cho nở mềm.

Nấu nước đường: Đổ 0,5 lít nước vào nồi, cho 300g đường vào khuấy cho tan, cho lá dứa đã rửa sạch, cắt khúc vào rồi đặt lên bếp nấu sôi đều. Tắt bếp, để nước đường nguội.

Hạt é: Bỏ vào rây, rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước chảy cho sạch bụi rồi cho vào ly cùng với khoảng 100ml ngâm cho nở.

- Bước 3: Chế biến thành phẩm

Thạch từ lá sương sâm sau khi đông, bạn lấy ra, dùng dao cắt bánh, cắt miếng dạng khối vuông nhỏ, cho vào ly. Sau đó cho hạt é, mủ trôm và nước đường vào đảo đều là có thể dùng được. Nếu không dùng lá dứa để tạo hương vị cho món thạch, bạn có thể dùng dầu chuối để thay thế. Cách dùng: Sau khi đã pha chế thạch xong, bạn cho vào ly thạch 1-2 giọt dầu chuối, đảo đều và dùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link