Khổ như hoàng đế nhà Thanh, nắm cả thiên hạ trong tay nhưng thị tẩm cũng phải theo quy tắc

07:55, Thứ bảy 17/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù là người có quyền lực lớn nhất nhưng không phải chuyện gì hoàng đế nhà Thanh cũng có thể làm theo ý mình. Từ ăn uống đến thị tẩm hoàng đế đều phải tuân theo những quy tắc khắt khe.

Thức dậy, chuẩn bị lên triều (4h-6h)

Dù là hoàng đế nhưng họ phải thức dậy từ rất sớm, thường là vào khoảng 3-4 giờ sáng. Một số cung nữ và thái giám sẽ đứng ngoài cửa điện từ trước đó để đợi hoàng đế thức dậy. Sau ba tiếng hô “Đã đến giờ thỉnh giá (tới giờ dậy) rồi!”, hoàng đế sẽ thức dậy, ra khỏi giường, tắm rửa và được cung nữ hỗ trợ thay các loại y phục khác nhau.

Sau khi mặc xong y phục, hoàng đế sẽ uống một bát tổ yến đường phèn như bữa sáng nhẹ. Các đầu bếp của Ngự Thiện phòng phải chuẩn bị nguyên liệu từ tối hôm trước, chỉ cần hoàng thượng thức dậy là bắt đầu nấu trong nồi. Canh lúc chờ hoàng thượng mặc quần áo xong sẽ mang lên để đảm bảo nhiệt độ của món canh không quá nóng hoặc quá lạnh.

Hoàng đế ăn xong sẽ được thái giám hộ tống hoàng đế lên xe ngựa tới nơi thiết triều. Dưới thời vua Khang Hy, thời gian vào triều là khoảng 5 giờ sáng. Nhưng sau này thời gian thiết triều buổi sáng đã được dời xuống 7-8 giờ sáng hàng ngày nên hoàng đế sẽ có thời gian ăn sáng trước khi vào triều.

Trong buổi lâm triều, các quan viên sẽ nói về việc chính sự, trình tấu với hoàng thượng. Sau khi giải quyết xong công việc, hoàng đế mới chính thức dùng bữa sáng.

Dùng bữa sáng (7h-8h)

Hoàng đế nhà Thanh thường chỉ dùng 2 bữa một ngày,  bữa sáng lúc 7-8 giờ, bữa tối lúc 14 giờ. Nếu đói bụng vào buổi trưa, họ sẽ cho người chuẩn bị đồ ăn nhẹ thêm. Họ thường phải dùng bữa một mình tại phòng vô cùng cô đơn.

Dù sáng hay tối, hoàng đế đều thưởng thức bữa ăn với 48 món gồm rau và thực phẩm chính cho mỗi bữa ăn bao gồm món nóng, món chính, món dưa muối, điểm tâm,… Trong 48 món này sẽ có món hoàng đế không bao giờ đụng tới nhưng vẫn sẽ luôn xuất hiện trên bàn ăn của hoàng đế theo truyền thống và tục lệ trong cung.

Món ăn sau khi bày trên bàn đều được kiểm tra bằng thẻ thử độc, thái giám sẽ đích thân nếm thử từng món ăn. Sau bước này hoàng đế mới có thể bắt đầu ra hiệu cho thái giám bưng những món ăn yêu mình của mình vào bát và bắt đầu thưởng thức.

Xem xét tấu chương (10h-12h)

Sau bữa sáng, hoàng đế sẽ dành thời gian để xem xét tấu chương các đại thần gửi lên và phê chỉ thị. Dù không có thời gian quy định cho hoạt động này nhưng thông thường nó sẽ chiếm vài giờ đồng hồ. Sau đó ngài có khoảng 1 tiếng nghỉ ngơi và tìm đến các hoạt động như đọc sách, luyện thư pháp, vẽ tranh,…

Nghỉ và dùng bữa tối (14h-17h)

Khoảng 14 giờ là lúc hoàng đế dùng bữa tối. Tiêu chuẩn của bữa tối nhìn chung cũng giống bữa sáng, đôi khi cũng sẽ có nhiều món ăn hơn.

Kết thúc bữa cơm chiều thì hoàng đế tiếp tục xem xét việc triều chính hoặc thư giãn bằng các hoạt động giải trí như đi dạo, ngắm hoa trong vườn thượng uyển hay xem bộ sưu tập thư pháp và tranh vẽ.

Thị tẩm phi tần (20h-21h)

Sau 20 giờ là lúc hoàng đế bắt đầu quá trình thị tẩm. Theo luật thì hoàng đế không bao giờ trực tiếp tới tẩm cung của các phi tần mà lựa chọn người thị tẩm theo phương pháp lật thẻ bài.

Phi tần được thị tẩm sẽ phải tắm rửa sạch sẽ, cởi quần áo và quấn thân bằng một tấm chăn màu đỏ. Trong lúc hoàng đế thị tẩm, thái giám tổng quản sẽ đợi ở bên ngoài để tính giờ. Thời gian thị tẩm thường chỉ được kéo dài 30-40 phút để tránh cho nhà vua vì đam mê tửu sắc mà làm suy nhược cơ thể. Sau đó hoàng thượng kết thúc một ngày và lặp lại lịch trình của mình vào hôm sau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy