Vì sao tắm biển xong phải tắm tráng ngay bằng nước ngọt: Lý do thật sự không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tắm biển, chúng ta sẽ phải tắm tráng lại bằng nước ngọt. Nhiều người chưa hiểu được mục đích thật sự của việc này là gì?

Việc tắm biển mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm căng thẳng, thư giãn cơ bắp, thúc đẩy giấc ngủ sâu. Tuy nhiên, hoạt động này cũng mang đến một số tác dụng phụ, đặc biệt là liên quan đến da.

Khả năng nhiễm trùng da tăng cao sau khi tắm biển (theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí ScienceDirect). Do đó, việc làm sạch da sau khi tắm biển có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

vi-sao-sau-khi-tam-bien-phai-tam-trang-bang-nuoc-ngot-ngay-01

Làm sạch các chất thải lắng đọng

Nước biển ngoài việc chứa các vi khuẩn có hại còn có thể thể chứa các chất bẩn do nước thải và thủy sinh vật bài tiết ra ngoài. Các chất thải này lắng đọng trên da sau khi bạn tắm biển và có thể làm lây lan, gây nhiễm trùng nếu để lâu. Do đó, ngay sau khi tắm biển, chúng ta phải tắm tráng lại toàn bộ cơ thể bằng nước sạch.

Kháng thuốc kháng sinh

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người, có tác dụng chống lại các yếu tố như mầm bệnh, bức xạ, các chất gây ô nhiễm...

Khi bơi trong môi trường nước biển, các loại vi khuẩn bình thường sẽ được loại bỏ khỏi da nhưng cũng đồng thời làm lắng đọng các vi khuẩn đại dương trên da và có thể dẫn đến các gen kháng thuốc kháng sinh.

Tránh làm khô da

vi-sao-sau-khi-tam-bien-phai-tam-trang-bang-nuoc-ngot-ngay-02

Hàm lượng muối trong nước nước biết tương đối nhiều. Vào mùa hẹ, nhiệt độ tăng cao khiến nước bốc hơi rất nhanh.

Sau khi tắm biển, nước trên da sẽ bốc hơi nhanh và để lại một lớp muối mỏng bám trên da. Quá trình này sẽ khiến da mất nước, mất dầu tự nhiên. Kết quả là da bị sần sùi, thậm chí nứt nẻ.

Muối còn có khả năng bịt kín tuyến mồ hôi, khiến mồ hôi không thể thoát ra ngoài để điều tiết nhiệt độ cơ thể. Việc các lỗ chân lông bị bít tắc cũng làm tăng khả năng bị nổi mụn nhọt.

Nước ngọt có chứa hàm lượng muối rất thấp. Sau khi tắm biến, tráng lại người bằng nước ngọt sẽ giúp loại bỏ phần nước muối bám trên da, không làm ảnh hưởng đến làn da.

Empty

Cách tắm biển an toàn

Tránh bơi lội nếu bạn đang có các vết thương hở trên da.

Nên sử dụng kem chống nắng khi bơi đẻ bảo vệ làn da ở mức độ nhất định.

Khi tắm biển, nên chú ý đến một số điểm để bảo vệ sức khỏe: Chỉ nên xuống nước khi nhiệt độ trên 20 độ C; hạn chế bơi lúc quá sớm, quá tối hoặc khi trời đang nắng gắt.

Trước khi bơi, hãy khởi động để làm ấm cơ thể, nhất là phần cổ, tay, chân để tránh chuột rút.

Khi cơ thể đang mệt mỏi, đổ nhiều mồ hôi, no hoặc đói bụng thì không nên xuống biển.

Khi thấy mệt, đau đầu, nổi gai ốc do nước lạnh thì nên lên bờ ngay.

Cách tắm tráng

Sau khi tắm biển, hãy tắm lại bằng nước máy thông thường kết hợp với xà phòng, sữa tắm. Không chà xát da mạnh để tránh tình trạng kích ứng, làm da dễ nhiễm trùng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link