3 nguyên tắc thị tẩm khắt khe của phi tần trong hậu cung: Nguyên nhân mới bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Để được hoàng đế thị tẩm, các phi tần trong hậu cung cũng phải dùng mọi thủ đoạn để tranh đấu.

Trong hậu cung, có hàng vạn cung nữ và phi tần xinh đẹp, trong khi hoàng đế chỉ có một mình. Do đó, mọi người đều muốn có cơ hội để được hoàng đế chú ý.

Phi tần được chọn thị tẩm sẽ được nhận sự sủng ái của hoàng đế. Cuộc sống trong hậu cung của họ sẽ không phải lo lắng, mà thay vào đó, họ được sống trong sự vinh hoa và phú quý. Đặc biệt, nếu phi tần mang thai con của hoàng đế, vị trí của họ sẽ được nâng cao và không cần phải e ngại trước mặt bất kỳ ai trong cung.

Tuy nhiên, để có cơ hội thị tẩm là một công việc khó khăn. Các bước chuẩn bị cho việc thị tẩm của các phi tần cũng không dễ dàng và rất nghiêm ngặt. Hoàng cung là nơi áp đặt những quy định nghiêm ngặt. Các phi tần phải tuân thủ các quy định khi phục vụ hoàng đế. Chúng ta có thể thấy phần nào việc này qua các bộ phim cổ trang Trung Quốc, nơi những quy định này được tái hiện.

Ba quy định nghiêm ngặt về thị tẩm của phi tần

Đầu tiên, trước khi thị tẩm, phi tần phải thực hiện việc cởi bỏ các trang phục và trang sức trên người, sau đó tắm rửa để có một sự sạch sẽ hoàn hảo. Tiếp theo, họ sẽ bị quấn bằng một chiếc chăn bông và chờ người nội vụ đến dẫn họ đến phòng của hoàng đế.

Thứ hai, trong quá trình thị tẩm, phi tần không được phép phát ra bất kỳ âm thanh nào. Quy tắc này được thiết lập để duy trì tôn nghiêm của hoàng đế. Để đảm bảo việc này, hoàng đế đã xây dựng một "phòng kính sự".

107-1599063078392681823764

Phòng này được thái giám và cung nữ sử dụng, chủ yếu để điều chỉnh việc thị tẩm giữa hoàng đế và phi tần. Trong quá trình thị tẩm, sẽ có một thái giám ở bên ngoài cánh cửa để canh giữ. Nếu phi tần phát ra bất kỳ tiếng động nào mà thái giám nghe được, thì thái giám sẽ ngăn chặn và không cho phi tần đó tiếp tục thị tẩm.

Thứ ba, sau khi phi tần hoàn thành thị tẩm, họ không được ở lại trong phòng của hoàng đế quá lâu. Quyền này chỉ được áp dụng cho hoàng hậu sau khi hoàn thành thị tẩm. Do đó, ngay sau khi thời gian thị tẩm kết thúc, thái giám bên ngoài sẽ thông báo "hết giờ". Các phi tần trong phòng thị tẩm sẽ được thu dọn để quay về cung của mình.

Ngoài ra, trong mùa đông khi thời tiết rất lạnh, phi tần trong quá trình thị tẩm chỉ được quấn một chiếc chăn bông và đi qua đường đá xanh trong cung. Mặc dù phải chịu đựng cái lạnh, nhưng phi tần không được phép phát ra bất kỳ âm thanh nào.

Điều này đặt ra nhiều khó khăn cho các phi tần. Nếu trong quá trình chờ đợi thị tẩm, phi tần không quấn chăn một cách cẩn thận, họ có thể bị cảm lạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và không thể tiếp tục thị tẩm và phục vụ hoàng đế. Hơn nữa, những phi tần này còn đối mặt với nguy cơ không được phép thị tẩm trong một khoảng thời gian dài do sức khỏe không đảm bảo. Tuy nhiên, các quy định này vẫn phải được các phi tần tuân thủ.

Vì sao lại có những quy định khắt khe trong khi thị tẩm phi tần?

ý do việc thị tẩm được quy định nghiêm ngặt như vậy xuất phát từ một sự kiện xảy ra trong thời đại của hoàng đế Gia Tĩnh, thuộc triều đại nhà Minh. Đó là vụ việc được gọi là "Nhâm Dần cung biến", xảy ra vào năm "Nhâm Dần" (1542). Đây là một vụ ám sát đã gây chấn động, khi 16 cung nữ đã xông vào tẩm cung với ý định ám sát hoàng đế Gia Tĩnh.

thi-tam-ngoisaovn-2-ngoisaovn-w650-h479

Mặc dù vụ ám sát không thành công, nhưng sau đó, các quy định trong hoàng cung đã được siết chặt, không chỉ áp dụng cho thái giám và nô tì trong cung, mà còn cả cho hoàng đế và các phi tần.

Tóm lại, điều này cho thấy rằng cuộc sống của phi tần trong cung sâu thẳm không hề êm đềm như nhiều người tưởng. Thường xuyên sống trong sợ hãi và cạnh tranh để thu hút sự sủng ái của hoàng đế. Để đạt được tình yêu và sự quý trọng từ hoàng đế, họ đã phải đánh đổi và hy sinh rất nhiều, thậm chí cả việc thị tẩm cũng không đơn giản.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link