Khoa học chứng minh: Lần đầu làm cha mẹ chất lượng ngủ sẽ giảm đi trong 6 năm liên tục

( PHUNUTODAY ) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Sleep của Mỹ cho biết phần lớn các bà mẹ sau khi sinh con chất lượng giấc ngủ đều giảm sút rõ rết.

Trong một cuộc khảo sát được tiền hành với các ông bố bà mẹ lần đầu có con tại nước Mỹ cho thấy rằng: Sau khi sinh con thời lượng và chất lượng giấc ngủ của phụ nữ bị ảnh hưởng rất nhiều. Và trong đó nữ giới bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới, cho dù họ có cho con bú hay không. Trong cuộc khảo sát này cho thấy phần lớn phụ nữ mất trung bình một giờ ngủ mỗi đêm so với trước khi mang thai, trong khi nam giới mất khoảng 15 phút mỗi đêm.

Thêm vào đó, chính sự giảm sút nghiêm trọng về thời gian và mức độ hài lòng với giấc ngủ trong những tháng đầu sau khi sinh, khiến cho giấc ngủ của bà mẹ trẻ chịu ảnh hưởng liên tục trong những năm tiếp theo. Trong đó, thời gian ngủ giảm trung bình 20 phút trong dài hạn không phải là mức giảm lớn, nhưng vẫn khiến bạn mệt mỏi hơn. Đồng thời giấc ngủ bị ảnh hưởng nhiều hơn ở những người lần đầu làm cha mẹ so với những cha mẹ có nhiều con.

Phần lớn phụ nữ đều mất ngủ sau sinh

Phần lớn phụ nữ đều mất ngủ sau sinh

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất ngủ sau sinh

Sự gián đoạn giấc ngủ : Sau khi sinh do phải chăm sóc con nhỏ nên người phụ nữ thường phải thức dạy vào đêm khuya để cho bé ăn sữa nên họ bị gián đoạn giấc ngủ. Sau khi tỉnh giấc không thể nào ngủ lại ngay lập tức điều này khiến cho chất lượng giấc ngủ của họ bị giảm sút rất nhiều.

Mệt mỏi về tinh thần: Trẻ nhỏ thường dễ quấy khóc, đi vệ sinh và nhiều đòi hòi khác, những áp lực khi làm mẹ khiến cho phụ nữ chịu nhiều mệt mỏi về tinh thần và điều này khiens ch giấc ngủ của họ chịu nhiều thay đổi sau khi sinh con.

Mất ngủ sau sinh

Mất ngủ sau sinh

Luôn không an tâm về con: Các chuyên gia cho rằng sau khi sinh con người phụ nữ thường dễ rơi vào tâm trạng luôn không ân tâm về con của mình. Nhiều khi họ đang ngủ nhưng lại giật mình tỉnh giấc để xem con của mình có ngủ ngoan, an toàn hay không. Nhiều ngời thường cho rằng đây là bản năng, giác quan khi trở thành mẹ cần phải bảo vệ một sinh linh bé nhỏ. Tuy nhiên, chính bản năng này cũng khiến cho người phụ nữ dễ rơi vào tình trạng mất ngủ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link