Khoa học phát hiện thời điểm tốt nhất cho ăn sáng và ăn tối để tránh béo phì và tăng trường thọ

( PHUNUTODAY ) - Theo các nhà khoa học thời điểm ăn sáng và ăn tối rất quan trọng, vì chúng có liên quan tới việc chuyển hóa của cơ thể.

Trong ngày chúng ta thường có 3 bữa sáng, trưa, tối. Nhiều người cho bữa trưa và tối là bữa chính, thậm chí có người đi cả ngày nên xếp bữa tối thành bữa chính nhất trong ngày nên ăn khá nhiều trong tối.

Theo các nhà khoa học thì không chỉ hàm lượng dinh dưỡng mà thời điểm ăn tối cũng tác động không nhỏ đến sức khỏe.

Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Nature Communications cho thấy ăn tối quá muộn không chỉ gây khó ngủ, trào ngược mà còn có thể dẫn đến những nguy cơ sức khỏe lớn hơn, đặc biệt là tác động đến tim mạch.

Nhiều người chọn bữa tối là bữa chính nên càng cần chú ý thời điểm ăn

Nhiều người chọn bữa tối là bữa chính nên càng cần chú ý thời điểm ăn

Nghiên cứu đã đánh giá sức khỏe và thói quen ăn uống của hơn 103.000 người. Kết quả cho thấy những người ăn bữa sáng sau 9 giờ và bữa tối sau 21 giờ sẽ có nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch cao hơn, trong đó có đau tim và đột quỵ.

Việc chọn thời điểm ăn sáng, ăn tối rất quan trọng vì chúng tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe.

Thời điểm ăn sáng tốt nhất là trước 8h30

Thời điểm ăn sáng tốt nhất là trước 8h30

Các chuyên gia khuyến cáo thời gian ăn tối lý tưởng nhất là khoảng 19 giờ và không quá 20 giờ. Khung thời gian này tốt nhất để bữa tối sẽ không gây tác động lớn đến giấc ngủ cũng như tránh các nguy cơ sức khỏe do thói quen ăn quá muộn gây ra. Thậm chí, nếu bạn ăn nhiều trong khoảng thời gian này thì cũng không gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

Tuy nhiên, một trong những hạn chế của việc ăn tối trong khoảng thời gian lúc 19 giờ là dễ gây đói bụng vào ban đêm, đặc biệt là khi thức khuya. Khi đó, nếu bạn muôn ăn khuya hãy nhớ tránh thực phẩm giàu calo đồ chiên rán mà nên chọn thực phẩm lành mạnh như trứng, khoai, rau luộc, quả hạch, yến mạch, hay ngũ cốc nguyên hạt. Những món này chứa ít calo, giàu chất xơ và protein giúp no lâu, đồng thời không làm tăng đường huyết. Chính vì chứa ít calo nên chúng không gây tăng cân và tích tụ mỡ thừa.

Thời gian ăn sáng tốt nhất là trước 8 giờ 30. Một số bằng chứng khoa học cho thấy ăn sáng trước thời điểm này giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 và cholesterol trong máu cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link