Thực hư thông tin chị em có vòng ngực lớn nguy cơ ung thư cao hơn?

( PHUNUTODAY ) - Kích thước vòng ngực liệu có liên quan gì tới tình hình sức khỏe không?

Ung thư vú là một mối lo lắng và là nỗi đau của nhiều chị em. Nam giới cũng có thể bị ung thư vú nhưng tỷ lệ thấp hơn rất nhiều so với nữ. 

Có một số tin đồn cho rằng vòng ngực càng to thì nguy cơ ung thư càng cao. Theo trả lời của thạc sĩ bác sĩ Huỳnh Bá TấnKhoa Ngoại Vú, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM thì không có một mối liên hệ giữa kích thước vòng ngực với bệnh ung thư vú.

Tuy nhiên vòng ngực lớn có thể khiến chị em đối với với hiện tượng đau tức ngực, mỏi vai gáy nhiều hơn. Ngực lớn thì cần áo ngực to khỏe nhưng nếu mặc áo ngực không tốt, ngực chảy xuống kéo theo cơn đau khu vực cổ vai gáy. Nhưng hiện tượng đau tức này không phải nguyên nhân gây ung thư. 

Kich thước ngực không liên quan tới ung thư vú nhưng sẽ khiến chị em gặp một vài khó chịu khác

Kich thước ngực không liên quan tới ung thư vú nhưng sẽ khiến chị em gặp một vài khó chịu khác

Chị em nên lưu ý vòng ngực lớn có thể gây ra kiểm tra khó khăn khi tự kiểm tra vú tại nhà nên có thể phát hiện bệnh muộn hơn do đó cần cẩn trọng hơn. Lớp mô mỡ dày có thể che lấp dấu hiệu khối u khi chị em tự kiểm tra nên khó phát hiện bất thường sớm so với ngực nhỏ. Khi chụp nhũ ảnh thì trên phim chụp nhũ ảnh, mô vú dày đặc xuất hiện dưới dạng một vùng trắng đặc khiến khó phát hiện tổn thương trên vú.

Các yếu tố tăng nguy cơ ung thư vú chị em nhất định phải nhớ

Một trong các yếu tố nguy cơ quan trọng đẫn tới ung thư vú là do mô ngực dày đặc. Mô ngực gồm các tuyến sữa, ống dẫn sữa, mô liên kết và mô mỡ. Phụ nữ có mô ngực dày đặc, các mô liên kết (mô xơ hỗ trợ giữ các mô khác ở đúng vị trí) thường nhiều hơn mô mỡ. Phụ nữ có mô ngực dày đặc hơn 75% có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 4-6 lần so với những phụ nữ khác.

Các yếu tố gây tăng nguy cơ ung thư vú là yếu tố khác gồm giới tính (phụ nữ), lớn tuổi, tiền sử gia đình, đột biến gene như BRCA1, BRCA2, béo phì, lối sống ít vận động, uống rượu, dậy thì sớm, mãn kinh muộn... làm ảnh hưởng tới nội tiết tố gây tăng nguy cơ suy giảm sức khỏe và ung thư vú.

Tình trạng béo phì sau mãn kinh cũng là nguyên nhân tăng nguy cơ ung thư vú. Nguyên nhân do men chuyển hóa androgen từ tuyến thượng thận thành estrogen.

Lượng Estrogen cũng có liên quan quan trọng trong quá trình hình thành ung thư vú nên chị em cần đặc biệt cẩn trọng khi dùng sản phẩm bổ sung nội tiết tố, dùng thuốc tránh thai có estrogen.

Tóm lại kích thước ngực không phải là yếu tố đánh giá nguy cơ ung thư vú nhưng dù vòng ngực thế nào thì chị em cần lưu ý tự kiểm tra vú tại nhà và kiểm tra định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh. Duy trì cân nặng khỏe mạnh, tập thể dục thường xuyên, ăn uống, sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, giảm nguy cơ ung thư vú. Đặc biệt cần sống lạc quan vui vẻ để giúp miễn dịch tốt hơn phòng ngừa bệnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link