Không chỉ mực thối được tẩy trắng bằng oxy già, 3 loại thịt khác cũng chứa nhiều hóa chất gây hại sức khoẻ

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chợ, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng trong việc chọn lựa những loại thịt này, tránh mua phải hàng kém chất lượng, tẩm hóa chất.

Mực thối được tẩy trắng bằng oxy già

Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) bất ngờ kiểm tra một cửa hàng hải sản ở phía sau chợ Long Biên và bắt quả tang nhân viên cơ sở này sử dụng chất oxy già công nghiệp để tẩy trắng mực trước khi bán ra thị trường.

loai-thit-chua-nhieu-hoa-chat-01

Công đoạn tẩy trắng mực bằng việc rã đông. Những con mực được để trong những thùng nước đen sì, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Sau đó, mực được ném thẳng xuống đất. Nhân viên dùng dao bóc bỏ lớp mai cứng phía trong, bỏ nội tạng và rửa dưới vòi nước để bớt chất nhớ. Loại mực này đã có dấu hiệu hôi thối, hư hỏng, chảy nhớ và có giá rẻ bằng một nửa giá trên thị trường.

Để phù phép mực thối thành mực sạch, chúng sẽ được ngâm trong các thùng hóa chất. Nhân viên của cửa hàng hải sản cho biết đây là oxy già công nghiệp.

Oxy già công nghiệp có tính ăn mòn và tẩy trắng rất mạnh, được xếp vào danh sách các chất cấm trong ngành thực phẩm.

Loại mực này sau đó được đưa đi rất nhiều nhà hàng, quán ăn, chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài loại mực được ngâm hóa chất này, người tiêu dùng phải hết sức cẩn trọng khi mua và sử dụng các loại thịt dưới đây.

Chân gà, cánh gà đông lạnh

Chân gà, cánh gà đông lạnh hiện được bày bán rất nhiều tại các chợ, siêu thị. Trước khi mua, bạn cần chú ý đến những đặc điểm bên ngoài để tránh mua phải hàng kém chát lượng.

Đa phần cánh gà, chân gà để lâu thường đến từ những trang trại khác nhau và được cấp đông trước khi đưa ra thị trường. Dù mùi vị có thể hơi kém so với thịt gà tươi nhưng vẫn có thể ăn được nếu chúng còn hạn sử dụng, không để quá lâu và được bảo quản đúng cách.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có cả những loại chân gà, cánh gà đông lạnh để lâu, đã bị ôi thiu và được tẩy rửa bằng hóa chất trước khi bán ra thị trường.

loai-thit-chua-nhieu-hoa-chat-02

Khi mua, bạn cần phải xem kỹ bên ngoài xem thịt có bị mốc, đen và có mùi hôi hay không. Nếu thấy giá bán thấp hơn nhiều so với thị trường thì nên cẩn trọng vì đó có thể là loại đã để lâu và người bán cần đẩy hàng đi nhanh.

Trong quá trình rã đông, nếu thấy thịt có mùi ôi thiu, màu sắc xỉn đi thì tuyệt đối không được ăn.

Thịt cổ lợn có màu đỏ sẫm, nổi nốt hạch

Khi mua phần thịt cổ lợn, nếu thấy miếng thịt có màu đổ sẫm, xám hoặc vàng thì tuyệt đối không nên mua. Vi khuẩn, virus có thể đã xâm nhập và làm miếng thịt đổi màu. Nếu thấy thịt có màu bất thường đồng thời có dính những nốt hạch thì càng phải tránh xa.

loai-thit-chua-nhieu-hoa-chat-03

Tôm khô tẩm hóa chất

Tôm khô có thể bị tẩm hóa chất carmine để có màu sắc bắt mắt. Carmine là một chất tạo màu tổng hợp đã bị cấm sử dụng trong công nghiệp thực phẩm. Nó có khả năng tạo màu đỏ nên có thể dùng để nhuộm màu trực tiếp cho thực phẩm. Để tận dụng nguồn tôm bị hỏng, ôi thiu, một số thương lái đã tẩm carmine vào để tạo màu sắc bắt mắt, lừa người tiêu dùng.

loai-thit-chua-nhieu-hoa-chat-04

Khi mua tôm khô, bạn nên tránh loại có màu quá đỏ, trông khác lạ với loại mà bạn từng sử dụng trước đó.

Có thể dùng khăn ướt hoặc ngâm tâm vào nước một lúc để kiểm tra. Nếu thấy tôm phai màu khiến nước có màu đục hoặc đỏ thì là tôm đã bị tẩm hóa chất. Tôm sạch sẽ không làm thay đổi màu nước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link