Đột nhiên mắt tối sầm lại, tưởng “chuyện nhỏ” ai ngờ cảnh báo sớm 4 căn bệnh nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Những cơn chóng mặt chỉ xuất hiện trong một vài giây rồi đi qua nên nhiều người chủ quan, nhưng đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nan y dưới đây:

Theo chia sẻ của BS Dương Đình Phúc – Chủ nhiệm Khoa nội tâm thần kinh, Bệnh viện  Quân y 354 Hà Nôi thì  triệu chứng hoa mắt, chóng mặt xảy ra cho thấy sức khỏe không được bình thường. Đặc biệt khi triệu chứng này xuất hiện kéo dài, không cải thiện, sẽ thường kèm các bệnh lý nguy hiểm. Bởi hoa mắt, chóng mặt mỗi khi đứng lên, ngồi xuống là biểu hiện ban đầu của 4 căn bệnh nguy hiểm dưới đây:

Thiếu máu não

Nếu như bạn thấy rằng cơ thể mình thường xuyên bị rơi vào tình trạng tối sầm mắt, kèm theo các biểu hiện các biểu hiện như chóng mặt, hoa mắt đi kèm với các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn… thì đây chính là cảnh báo của bệnh thiếu máu não. Nguyên nhân là do lưu lượng máu bị giảm, không đủ để cung cấp cho não khiến não bị thiếu oxy, suy giảm chức năng hoạt động.

Tối sầm mặt cảnh báo bệnh thiếu máu não

Tối sầm mặt cảnh báo bệnh thiếu máu não

Rối loạn tiền đình

Những bệnh nhân khi mắc rối loạn tiền đình thường gặp tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng khi đứng lên ngồi xuống. Lý do gây bệnh là do căng thẳng, người bệnh phải chịu nhiều áp lực từ công việc và cuộc sống. Chính vì vậy, bệnh nhân bị rối loạn tiền đình có nguy cơ đột quỵ cao hơn những người bình thường.

Bệnh tim mạch

Tối sầm mắt khi dứng dậy cũng là một biểu hiện của bệnh tim mạch. Bởi hầu hết các căn bệnh như nhồi máu cơ tim, co thắt tim, huyết áp thấp… đều ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và cung cấp oxy cho não nên mặt mũi của bạn đột nhiên tối sầm lại. Đồng thời, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chóng mặt, buồn nôn khi đứng lên ngồi xuống. Người bệnh có thể gặp một vài triệu chứng khác kèm theo như ù tai, đau đầu, ra nhiều mồ hôi…

Rối loạn hô hấp

Với những bệnh nhân khi gặp các vấn đề về đường hô hấp như hen, phù phổi, phổi tắc nghẽn cũng sẽ gây ra tình trạng chóng mặt, buồn nôn. Và khi hệ hô hấp hoạt động không tốt, cơ thể không được cung cấp đủ oxy dẫn đến khó thở, chóng mặt, tối sầm mặt sau khi ngồi xuống hay đứng lên.

Tối sầm mắt cảnh báo bệnh tim

Tối sầm mắt cảnh báo bệnh tim

Những điều cần tránh để không còn hoa mắt, chóng mặt

Bạn  nên tránh thay đổi tư thế đột ngột như đang nằm mà đứng nhanh dậy hay xoay nhanh sang hai bên.

Bạn tránh cúi đầu xuống hay ngửa lên hoặc xoay đầu quá mức.

Hãy ngừng sử dụng các chất có thể làm thay đổi tuần hoàn não như cà phê, thuốc lá…

Cần giữ tinh thần vui vẻ, tránh các yếu tố nguy cơ như tình trạng căng thẳng, các chất gây dị ứng. Không làm các công việc nguy hiểm khi đang chóng mặt như lái xe, leo trèo cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link