Không mang bằng lái xe, làm cách nào chứng minh với CSGT để không bị phạt?

( PHUNUTODAY ) - Người điều khiển phương tiện giao thông không mang theo giấy phép lái xe thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

Giấy phép lái xe (còn gọi là bằng lái xe) là một loại giấy phép, chứng chỉ do nhà nước, cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân cụ thể, cho phép người đó vận hành, lưu thông, tham gia giao thông bằng xe cơ giới các loại như xe máy, xe mô tô phân khối lớn, xe ô tô, xe tải, xe buýt, xe khách, xe container hoặc các loại hình xe khác trên các con đường công cộng.

Điều kiện cấp giấy phép lái xe: Công dân phải đảm bảo đủ độ tuổi theo quy định (tùy thuộc vào từng hạng bằng lái), trải qua quá trình đào tạo, thực hiện bài kiểm tra lái xe hoặc kỳ thi sát hạch về lái xe (tùy từng loại phương tiện) và các thủ tục khác.

Khi được cấp giấy phép lái xe, công dân mới có quyền về mặt pháp lý để tham gia giao thông bằng phương tiện xe.

giay-phep-lai-xe-01

Không mang giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị xử phạt như thế nào?

Không mang giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo luật.

Theo Nghị định 100/2019 được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021 mức phạt khi quên GPLX với xe máy là từ 100.000 – 200.000 đồng. Mức phạt lỗi quên mang GPLX với xe ô tô là từ 200.000 - 400.000 đồng.

Quên giấy phép lái xe, chứng minh với CSGT như thế nào?

giay-phep-lai-xe-02

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, khi người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy phép lái xe thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập biên bản đối với người điều khiển phương tiện về hành vi không có giấy phép lái xe, sau đó sẽ tạm giữ phương tiện theo quy định.

Trong thời gian hẹn giải quyết vụ việc vi phạm, nếu người vi phạm xuất trình được giấy phép lái xe thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy phép lái xe.

Nếu quá thời gian hẹn mà người vi phạm mới xuất trình hoặc không xuất trình được giấy phép lái xe thì phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không có giấy phép lái xe.

Mức phạt của lỗi không có giấy phép lái xe

Lỗi không có giấy phép lái xe sẽ nặng hơn so với lỗi không mang giấy phép lái xe.

Mức phạt lỗi không có bằng lái xe với xe máy có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô là từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng; đối với xe 175 cm3 trở lên thì bị phạt tiền từ 4.000.000 - 5.000.000 đồng.

Mức phạt lỗi không có bằng lái xe với xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô là từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link