Đổ lẫn xăng 92 và 95 khi đi xe có ảnh hưởng gì không?

( PHUNUTODAY ) - Đổ xăng RON92 và RON95 còn sót trong bình với nhau liệu có hại xe hay gây ảnh hưởng gì không? Dưới đây là lời giải đáp từ chuyên gia.

Có nên pha trộn 2 loại xăng khác nhau khi đổ xăng không?

Câu trả lời sẽ là không nghiêm trọng nếu như ta biết mình đã đổ nhầm và việc này không lặp lại. Trên thực tế khi xe gần hết nhiên liệu thì ta mới đi đổ xăng, lượng pha trộn của 2 loại xăng cũng có tỷ lệ chênh lệch lớn.

do-xang

Nhưng nếu việc pha trộn xăng với nhau diễn ra nhiều lần thì sẽ gây ra hậu quả chính là hao mòn xe, đi ì ạch, ảnh hưởng đến động cơ xe. Lời khuyên của các chuyên gia là nên sử dụng loại xăng có chỉ số Octan cao, nếu lỡ đổ lẫn 2 loại xăng với nhau thì nên đổ ít và đi gần hết xăng trong bình thì mới đi đổ tiếp. Có như vậy thì mới bảo vệ được động cơ xe, xe chạy êm và máy không bị ì.

Xăng 92 và 95 khác nhau thế nào?

Xăng 92 và 95 là các con số thể hiện chỉ số Octan Ron có ý nghĩa là khả năng chống nổ của dung dịch. Khi chỉ số Octan càng cao, đồng nghĩa với việc khả năng chống nổ càng cao.

Mỗi loại xăng sẽ phù hợp với các loại phương tiện có tỉ số nén khác nhau. Vì thế trong quá trình sử dụng bạn nên chọn loại xăng phù hợp để giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh khi sử dụng xe.

Với ô tô, để quá trình đốt trong đạt hiệu quả tối ưu bạn nên sử dụng xăng 95 bởi: Xăng RON 95 thuộc loại xăng cao cấp có khả năng chống kích nổ tốt; có khả năng đốt cháy ổn định, giúp động cơ chạy êm, không có tiếng lục cục; giúp xe chạy bon, máy thoát, không bị xả khói đen.

do-xang-92

Một số lời khuyên khi đổ nhầm nhiên liệu

Việc đầu tiên khi phát hiện đổ nhầm là phải tắt máy, dừng các động cơ ngay, tránh để cho nhiên liệu đổ nhầm chạy vào buồng đốt. Ta nên gọi cho các đội cứu hộ đến để kéo về sửa chữa, xe cần được hút sạch nhiên liệu ra và xúc sạch bình. Để chắc chắn hơn về các động cơ không bị ảnh hưởng thì ta nên kiểm tra lại, bơm lại nhiên liệu và nổ máy, kiểm tra tiếng máy, kiểm tra các động cơ có hoạt động bình thường không. Và một điều quan trọng nhất đó là hãy quan tâm đến xe mình nhiều hơn, “ phòng bệnh hơn là chữa bệnh”, tránh để trường hợp đổ nhầm xảy ra nhé!

Trên là những lời khuyên hữu ích, mong rằng các bạn hiểu xe mình để chăm sóc bạn đồng hành luôn được khỏe mạnh trên mọi nẻo đường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link