Không phải hoa cúc, hoa ly: Đây là loại cây nghe tên lộc lá phừng phừng, thắp hương mùng 1 may mắn cả tháng

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những loại cây, hoa dâng cúng để rước tài lộc vào nhà.

Thờ cúng là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh tại các nước phương Đông. Bên cạnh những lễ vật thì việc dâng hoa cúng Phật, cúng tổ tiên có nhiều ý nghĩa thiêng liêng, bày tỏ lòng thành của con cháu trong nhà.

Tuy nhiên, không phải loại hoa nào cũng có thể dâng cúng trên bàn thờ và mỗi loại hoa lại có những ý nghĩa khác nhau.

Dưới đây là những loại cây, hoa dâng cúng để rước tài lộc vào nhà:

images

Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền mang ý nghĩa đem lại sức khỏe, tài lộc cho gia đình. Loại hoa này không chỉ thể hiện sự hạnh phúc, mang đến sự vui vẻ mà còn thể hiện sự ngây thơ và lòng ca ngợi.

Cây vạn lộc

Theo các chuyên gia phong thủy, đặt một chậu cây vạn lộc lên bàn thờ sẽ mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ, đúng như cái tên của loài cây này. Cây có màu sắc sặc sỡ như đỏ, hồng, xanh lá... Lá cây vạn lộc dày, bóng, mọc thẳng đứng và tán phủ tròn, vô cùng bắt mắt, tràn đầy nhựa sống. Đặt loại cây này lên bàn thờ còn tạo sự trang trọng và mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong phong thủy.

Cây đế vương

Cây đế vương có bề ngoài bóng bẩy, bắt mắt, sạch sẽ. Đúng như tên gọi, loại cây này là biểu tượng của sự mạnh mẽ, quyền lực. Khi đặc cây đế vương lên bàn thờ, nó còn mang ý nghĩa cầu mong giàu có, tiền bạc.

Cây phú quý

Cây phú quý có lá màu xanh, viền đỏ hồng trông rất đẹp mắt nên thường được nhiều gia đình sử dụng làm cây cảnh trang trí nhà cửa. Ngoài ra, loại cây này còn có tác dụng thanh lọc không khí, giúp không gian sống thêm trong sạch. Theo phong thủy, đặt cây phú quý lên bàn thờ giúp tẩy uế tà khí, khiến không gian thờ cúng sạch sẽ, không bị ô uế. Ngoài ra, giống như tên gọi, loại cây này còn tượng trưng cho may mắn, tài lộc, giàu sang.

Cây phất dụ xanh (cây phát tài)

Trong phong thủy, cây phất dụ xanh được xem loại cây đem lại may mắn và tài lộc. Gia chủ có thể trồng phất dụ trong nhà để tăng vận nay. Lưu ý, nên trồng cây phất dụ ở hướng Đông hoặc Đông Nam trong nhà. Đây là khu vực thuộc Mộc và cũng là nơi có ánh sáng thích hợp cho cây xanh tốt. Khi trồng có thể cắt tỉa bớt lá cây để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các chuyên gia phong thủy tin rằng, đặt một chậu cây phất dụ xanh lên bàn thờ cũng giúp cầu may mắn, tài lộc cho các thành viên trong gia đình.

Các loài hoa không nên đặt lên ban thờ trong ngày mùng 1

Hoa nhài

Là biểu tượng trong sạch, tinh khiết nhưng trong dân gian đây là loại hoa gắn với các câu nói không tốt đẹp, hay gặp nghịch cảnh (ví dụ: "Hoa nhài cắm bãi phân trâu").

Hoa cúc vạn thọ

Người miền Trung chuộng hoa cúc vạn thọ vì dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng nhưng ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều địa phương lại không đưa lên ban thờ vì có mùi hôi.

Hoa ly

Loài hoa này có màu sắcrực rỡ, hương thơm nồng nàn nên không nên dâng lễ Phật nhưng có thể dâng gia tiên và nơi thờ thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu). Một số người kiêng dùng hoa ly (vì sợ ly tán, chia ly) ở ban thờ gia tiên.

Hoa phong lan

Tuy rằng đây là loài hoa đẹp, bền được nhiều người mua cắm ban thờ dịp Tết nhưng không nên dùng để dâng Phật vì có nhiều màu rực rỡ, chữ “phong” gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng.

Hoa phù dung

Đây là loài hoa có tên đẹp nhưng lại mau tàn và có sự tích không hay nên cũng không được dùng trong việc thờ cúng tổ tiên và đặt lên ban thờ.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link