Bật điều hòa qua đêm tốn bao nhiêu tiền điện: Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Điều hòa "ngốn" rất nhiều điện nên việc sử dụng thiết bị này vào ban đêm cũng khiến nhiều lo ngại hóa đơn tiền điện sẽ tăng vù vù.

Bật điều hòa qua đêm tốn bao nhiêu tiền điện?

Vào mùa hè, các thiết bị làm mát như quạt điện, quạt phun sương hay quạt điều hòa hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu giải nhiệt. Trong đó, điều hòa được đánh giá là thiết bị mang lại hiệu quả làm mát nhanh và tốt nhất. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của điều hòa chính là tiêu thụ nhiều điện. Đây chính là điều khiến nhiều người lo lắng.

Các gia đình muốn tiết kiệm tiền điện thường chỉ bật điều hòa vào những khung giờ nắng nóng cao điểm hoặc bật vào ban đêm cho dễ ngủ.

dung-dieu-hoa-qua-dem-ton-bao-nhieu-tien-dien-01

Nhiều người người có chung một thắc mắc rằng khi bật điều hòa qua đêm, chúng ta sẽ phải trả bao nhiêu tiền điện?

Để trả lời cho câu hỏi này, một số người dùng đã thực hiện thí nghiệm với các thiết bị đo lường chuyên dụng để đưa ra con số cụ thể.

Một KOC (người tiêu dùng chủ chốt, có ảnh hưởng trên mạng xã hội) trong lĩnh vực thiết bị điện tử và đồ gia dụng đã thực hiện một thử nghiệm đo lường lượng điện tiêu thụ khi bật điều hòa qua đêm.

Theo đó, người này để thực hiện đo điện năng tiêu thụ của điều hòa qua đêm trong 2 khoảng thời gian khác nhau. Một là để điều hòa chạy 8 tiếng (từ 21h đêm hôm trước tới 5h sáng hôm sau), hai là 12 tiếng (từ 21h đến 9h sáng hôm sau).

Kết quả cho thấy, khi bật điều hòa liên tục 8 tiếng, số điện năng tiêu thụ là 1,03KWh, tương đương với hơn 3000 đồng. Khi điều hòa chạy 12 tiếng, lượng điện năng tiêu thụ là 1,7KWh, tương đương với hơn 5100 đồng.

Tất nhiên, con số được đưa ra ở trên chỉ mang tính chất tham khảo bởi trên thực tế không phải điều hòa nào cũng có mức tiêu thụ điện như nhau. Lượng điện tiêu thụ được quyết định bởi công suất của thiết bị. Thiết bị có công suất càng lớn thì lượng điện tiêu thụ càng cao. Ngoài ra, lượng điện tiêu thụ của điều hòa còn chịu ảnh hưởng của diện tích phòng, độ kín của phòng, điều chỉnh nhiệt độ của dàn lạnh... 

Hiện nay một số thiết bị được trang bị công nghệ Inverter tiết kiệm điện cũng giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ đáng kể.

Lưu ý khi dùng điều hòa

Duy trì ở mức nhiệt độ không dưới 25 độ C

dung-dieu-hoa-qua-dem-ton-bao-nhieu-tien-dien-02

Nhiều người thích bật điều hòa ở nhiệt độ thấp để làm lạnh nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là điều không nên.

Khi chọn mức nhiệt độ thấp để làm lạnh nhanh, công máy sẽ phải vận hành ở mức công suất lớn, có lúc đạt tới mức cao nhất. Điều này đồng nghĩa với lượng điện tiêu thụ sẽ tăng lên lớn hơn bình thường. Ngoài ra, hoạt động với công suất cao trong thời gian dài cũng khiến tuổi thọ của thiết bị giảm sút.

Vì vậy, nhiệt độ lý tưởng nên chọn khi dùng điều hòa là trên 25 độ C.

Không tắt - bật điều hòa nhiều lần

dung-dieu-hoa-qua-dem-ton-bao-nhieu-tien-dien-03

Một số người cho rằng chỉ cần bật điều hòa để căn phòng mát mẻ sau đó tắt đi và dùng quạt. Khi nào phòng nóng lên, họ lại bật điều hòa để làm mát. Quy trình cứ lặp đi lặp lại như vậy để tiết kiệm điện.

Tuy nhiên, việc này không mang lại hiệu quả như mong muốn lại làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Nguyên nhân là bởi mỗi khi bật điều hòa, thiết bị sẽ phải hoạt động với công suất lớn hơn khoảng 3 lần để khởi động máy nén, động cơ quạt và điều chỉnh nhiệt độ về mức đã cài đặt một cách nhanh chóng.

Việc tắt - bật liên tục cũng làm ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của máy.

Bật điều hòa kết hợp với quạt

Khi mới bật điều hòa, bạn có thể bật thêm một chiếc quạt để không khí trong phòng lưu thông nhanh hơn, khí lạnh được phân bổ đều hơn, giúp căn phòng mát nhanh.

Khi kết hợp điều hòa với quạt điện, bạn nên bật cả hai thiết bị ở tốc độ vừa phải. Không nên để quá lạnh, tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sau khoảng 10-20 phút, khi căn phòng đủ mát thì có thể tắt quạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link