Không phải mê tín, khoa học đã giải thích vì sao người sinh vào cuối năm thường thông minh tài giỏi

06:39, Thứ năm 05/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Những người sinh vào cuối năm thường có chỉ số IQ cao hơn, tất nhiên không phải tất cả nhưng số đông người sinh vào thời gian sẽ thông minh hơn.

Trong quan niệm tâm linh phong thủy thì sinh vào cuối năm thường "được mùa sinh" hơn. Nhưng em bé sinh vào cuối năm thường được cho là lớn lên sẽ thông minh, nhiều cơ hội phát triển hơn. Các nhà khoa học cũng cho rằng người sinh dịp cuối năm từ tháng 9,10, 11, 12 thường thông minh hơn. 

Khoa học nói gì?

Các chuyên gia đến từ ĐH Harvard, Mỹ đã nghiên cứu 7 năm trên 10.000 trẻ em bằng cách ghi chép sự phát triển của trẻ để tìm ra mối liên hệ giữa tháng sinh với chỉ số thông minh. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sinh tháng 9 và tháng 10 thường có chỉ số IQ cao hơn. Hơn nữa trẻ sinh mùa thu đông trung bình nặng hơn 0,21kg và cao hơn 0,2 cm so với trẻ sinh vào mùa hè và mức độ thông minh của chúng sẽ cao hơn từ 1 đến 6 điểm. 

Tháng sinh có ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé

Tháng sinh có ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé

Đặc biệt là các cầu thủ chơi bóng bầu dục giỏi và nổi tiếng của Mỹ đều sinh vào 2 tháng này.

Kết quả tương tự theo thống kê từ Đại học Phúc Đán (một trong những trường đại học đầu tiên ở Trung Quốc) cho thấy số lượng sinh viên năm nhất sinh vào tháng 10 là đông nhất. Các trường Đại học khác là Đại học Chiết Giang và Đại học Hạ Môn cũng có số lượng sinh viên sinh tháng 10 rất đông. Điều đó cũng củng cố thêm nhận định sinh vào những tháng cuối năm thường thông minh hơn.

Tại sao sinh vào cuối năm thông minh hơn?

Trí thông minh, sự phát triển của con người phụ thuộc nhiều yếu tố từ gene, môi trường, dinh dưỡng, giáo dục... Trong đó yếu tố tháng sinh có thể ảnh hưởng tới sự vận động những năm đầu đời. 

Trẻ sinh vào cuối năm thì mẹ sẽ thụ thai vào mùa xuân. Theo quy luật thì  mùa xuân là lúc cây cối đâm chồi sinh sôi. Những thời gian đầu mang thai rất quan trọng với sự phát triển của thai nhi. Khi mang bầu cũng là lúc tâm lý dễ bị ảnh hưởng và mệt mỏi, chán ăn. Nên thời tiết mùa xuân ấm áp mát mẻ có thể khiến người mẹ sẽ tốt hơn, vui vẻ, thoải mái vì không bị rét của mùa đông không bị nóng nực của mùa hè do đó giúp thai nhi phát triển tốt hơn. 3 tháng đầu thai kỳ đầu tiên là tiền đề rất quan trọng với trẻ. Thế nên thời điểm thụ thai hợp lý, người mẹ khỏe mạnh vui vẻ cũng ảnh hưởng lớn tới trẻ. 

Sinh cuối năm, tạo thuận lợi cho trẻ vận động giai đoạn đầu đời

Sinh cuối năm, tạo thuận lợi cho trẻ vận động giai đoạn đầu đời

Mang thai đầu năm và sinh con cuối năm giúp người mẹ tránh được những tác động tai hại từ môi trường vào những mốc quan trọng của trẻ. Đầu thai kỳ thì dễ chịu cuối thai kỳ cũng không bị tác động nhiều bởi nắng nóng nên dễ chịu cho chuẩn bị sinh, ít nguy cơ bị bệnh hơn. 

Hơn nữa sau khi chào đời thì thời tiết cũng ảnh hưởng tới khả năng vận động học tập của trẻ. Những trẻ sinh  tháng 9-12 thì giai đoạn vận động đầu đời chuyển vào lúc đã hết rét đậm nên không phải mặc nhiều quần áo dày cộp thì trẻ dễ dàng vận động hơn, nhanh biết lật, biết lẫy, biết bò. Trong giai đoạn đầu đời trẻ vận động tốt thì tác động tích cực tới trí thông minh. Vận động thô của trẻ chủ yếu đến từ việc tập bò, xoay mình. Vậy nên, nếu trẻ được tự do lăn lộn và tự khám phá sẽ kích thích phát triển não bộ toàn diện hơn.

Do đó trên mặt bằng chung thì việc phụ nữ thụ thai trong khoảng tháng 1-3 thường được cho là tốt hơn cho trẻ, so với thụ thai vào giai đoạn tháng 4-5. Thụ thai giai đoạn tháng 4-5 thì thời kì hình thành não bộ của thai nhi sẽ vào tháng 7 - 8 đúng lúc nắng nóng, mẹ ăn kém thì thể chất yếu nên con bị ảnh hưởng. 

Theo góc nhìn của Đông y thì sự phát triển của con người nên tuân theo quy luật tự nhiên, “Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu thụ, Đông tàng”. Thế nên những em bé chào đời trong tháng 10-12 là hợp quỹ đạo phát triển của tự nhiên, nên vừa thông minh, vừa mạnh khỏe.

Tất nhiên tháng sinh chỉ là một phần, còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ như thể chất người cha, người mẹ, yếu tố dinh dưỡng đầu đời, cách chăm sóc, gene, ăn dặm, tâm lý...

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên