Không phải tiền bạc hay đất đai, đây mới là 3 thứ cha mẹ thông minh để lại cho con cái

16:52, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cứ nghĩ nên để cho các con tiền bạc, tài sản mình tích cóp cả đời. Nhưng thực tế, điều đó là không đủ.

Để trẻ em có cơ hội "làm chủ gia đình"

Nhà văn Phùng Mộng Long từ thời nhà Minh đã viết một câu chuyện sau:Ở Hương Hà có ông Nghê Thái Thủ. Vợ ông đã mất từ lâu, và khi con trai lập gia đình, ông vẫn là người quản lý tài chính gia đình. Một lần, người con trai thể hiện ý định của mình: "Bố ơi, bố đã qua bảy mươi, nên bố nên thưởng thức cuộc sống của mình. Quản lý thuê nhà, quản lý ruộng đất và lo lắng về công việc gia đình, hãy để cho con lo". Ông Nghê Thái Thủ đáp lại: "Chỉ khi tôi còn sống thì tôi sẽ lo lắng cho tất cả mọi thứ".

Ông quyết tâm giữ toàn bộ công việc gia đình, sau đó ông tái hôn với bà Mai Thị và họ sinh thêm một người con trai.

Ông quyết tâm giữ toàn bộ công việc gia đình, sau đó ông tái hôn với bà Mai Thị và họ sinh thêm một người con trai.

Ông quyết tâm giữ toàn bộ công việc gia đình, sau đó ông tái hôn với bà Mai Thị và họ sinh thêm một người con trai. Năm năm sau, ông bất ngờ qua đời. Sau đó, con trai Nghê Thiện Kế và bà Mai Thị tranh giành tài sản gia đình, và vụ kiện lên đến quan phủ.

Có một câu nói rằng ai không là chủ nhà sẽ không biết rằng củi, gạo, dầu, muối là đắt đến mức nào. Khi cha mẹ còn sống, hãy dạy cho con cách giữ quản gia đình và cách giải quyết những mâu thuẫn về gia đình, tài sản, v.v.

Hãy cung cấp cho con cơ hội "biết hiếu thảo kịp thời"

Nhiều người con chỉ sau khi cha mẹ qua đời mới nói: "Con muốn chăm sóc cha mẹ nhưng không còn cơ hội nữa. Nỗi đau này chỉ có thể chôn vùi trong lòng".Làm cha mẹ, có nhiều cách để chăm sóc con của mình. Nếu bạn cố giả vờ mạnh mẽ và không sẵn lòng chấp nhận sự chăm sóc từ con cái, chúng có thể cảm thấy có lỗi.

Tình cảm giữa cha mẹ và con cái là tấm lòng huyết thống. Dù ai xử lý tốt hơn thì không cần phải có lỗi, không cần phải tỏ ra khách sáo quá mức. Nhiều người già không muốn làm phiền đến con cái, họ cho rằng vì họ đã ở cùng con nên họ không muốn làm phiền quá nhiều. Nếu người cao tuổi mạnh mẽ hơn một chút, con cái của họ sẽ ít lo lắng hơn.

Tình cảm giữa cha mẹ và con cái là tấm lòng huyết thống.

Tình cảm giữa cha mẹ và con cái là tấm lòng huyết thống.

Thực tế cho thấy rằng những người con hiếu thảo thật sự lo lắng về việc họ đang sống rong ruổi bên ngoài trong khi cha mẹ ở quê, và chúng cảm thấy không an tâm. Cha mẹ thường xuyên bị ốm đau, và các con phải chạy về quê để đưa cha mẹ vào viện, đến bác sĩ, và đi mua thuốc, điều này thực sự khó khăn và vất vả.

Khi bạn đã già, hãy chấp nhận sự sắp xếp từ con cái. Nếu không thể, hãy thảo luận thêm, người cao tuổi có thể thảo luận thêm dựa trên tình trạng thể chất của mình.

Nếu bạn lo lắng rằng hai thế hệ sống chung sẽ gây phiền toái, cha mẹ có thể thuê một nơi cách nhà các con không xa. Như vậy, con cái sẽ thuận tiện hơn trong việc mua quần áo, thực phẩm, và chăm sóc cha mẹ.

Cung cấp cho con khả năng "tích lũy phước đức"

"Liễu Phàm Tứ Huấn" của Viên Liễu Phàm, một triết gia thời nhà Minh, ghi lại rằng từ nhỏ, ông đã yêu thích làm những việc tốt đẹp. Để thúc đẩy bản thân hành động tốt hơn, ông đã lập một cuốn sổ nhỏ ghi lại lời nói và hành động của mình.Mẹ của Viên Liễu Phàm là Lý Thị, người không biết chữ, nhưng bà đã cố gắng hết sức để giúp con trai làm việc tốt. Bằng cách dùng lông ngỗng nhúng mực, bà đã vẽ những vòng tròn tượng trưng cho những việc làm tốt của con trai. Có những ngày, bà vẽ hơn mười vòng tròn.

Tổ tiên của chúng ta đã để lại câu nói: "Gia đình tích thiện sinh quý tử, gia đình không tích thiện sẽ không có phúc." Con người sống trên đời không làm việc thiện để hài lòng người khác, mà đơn giản là để hài lòng chính mình. Trong khi làm điều tốt cho người khác, bạn đang mở đường cho tương lai của chính mình.

Trong một gia đình tốt, khi phẩm chất gia đình được nuôi dưỡng, mỗi thế hệ sẽ góp phần nâng cao phẩm chất xã hội và mang lại đóng góp quý báu cho cộng đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang