Về già, dù buồn khổ thế nào, có 4 điều không nên than vãn với con cái

16:16, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Người già thường muốn được lắng nghe, chia sẻ. Tuy vậy, có những điều họ không nên than vãn với con cái.

Những điều không hài lòng về bạn đời của mình

Sống bên nhau qua nhiều năm tháng, chắc chắn sẽ có những mâu thuẫn và xích mích giữa hai vợ chồng. Tuy nhiên, khi về già, bạn càng nên hạn chế bày tỏ sự không hài lòng về "nửa kia". Tốt nhất là giữ những cảm xúc đó trong lòng, đặc biệt là không chia sẻ với người thân hay con cái. Việc phàn nàn không chỉ không giải quyết được vấn đề mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình cảm gia đình.

Sống bên nhau qua nhiều năm tháng, chắc chắn sẽ có những mâu thuẫn và xích mích giữa hai vợ chồng.

Sống bên nhau qua nhiều năm tháng, chắc chắn sẽ có những mâu thuẫn và xích mích giữa hai vợ chồng.

Nếu bạn đời biết được, mối quan hệ vợ chồng có thể bị tổn thương, hạnh phúc tuổi già có thể bị "đe dọa". Nếu con cái biết, chúng có thể sinh ra những suy nghĩ tiêu cực về các mối quan hệ lâu dài, làm mất cân bằng cảm xúc. Khi mâu thuẫn giữa cha mẹ tăng lên, dù con cái đứng về phía ai, họ cũng làm tổn thương tinh thần của cả hai bên.

Do đó, ở tuổi trung niên, hãy học cách giải tỏa cảm xúc của bản thân một cách nhẹ nhàng. Khi có vấn đề giữa hai bên, bạn có thể khéo léo tìm cách để "đối tác" thay đổi dần dần mà không làm tổn thương cảm xúc của ai. Đó là cách xử lý khôn ngoan mà những người tinh tế mới có thể làm được.

Không hài lòng với cuộc sống của chính mình

Trong cuộc sống gia đình, nhiều người cảm thấy nghi ngờ, không hài lòng với bản thân, và những cảm xúc này có thể vô tình truyền sang con cái. Tuy nhiên, con cái không muốn thấy cha mẹ dần mất niềm tin và trở nên chán nản.

Thực ra, khi sống đến tuổi trung niên, bạn nên xem nhẹ mọi việc. Cuộc đời chỉ là những trải nghiệm, và nếm trải đủ những vui buồn, đắng cay cũng là một kiểu thành công. Chúng ta không cần lúc nào cũng suy ngẫm về tuổi già của mình mà nên thư giãn và tận hưởng. Nếu muốn nói về quá khứ, hãy chọn lời nói cẩn thận, giữ thái độ tích cực và lạc quan, đừng để quá khứ phá hủy vẻ đẹp của hiện tại.

Trong cuộc sống gia đình, nhiều người cảm thấy nghi ngờ, không hài lòng với bản thân, và những cảm xúc này có thể vô tình truyền sang con cái.

Trong cuộc sống gia đình, nhiều người cảm thấy nghi ngờ, không hài lòng với bản thân, và những cảm xúc này có thể vô tình truyền sang con cái.

Khi về già, con người thường phải đối mặt với nhiều vấn đề về thể chất và tâm lý như lão hóa, suy giảm trí nhớ, và thu hẹp vòng tròn xã hội. Những vấn đề này khiến trái tim trở nên mỏng manh và bất lực hơn. Tuy nhiên, dù ở độ tuổi nào, bạn cũng nên tiếp cận cuộc sống bằng thái độ tích cực và duy trì sức sống, nhiệt huyết.

Oán giận thế hệ trước

Nhiều người có thói quen than phiền và trách móc. Họ cho rằng cha mẹ không sinh mình ra vào thời điểm thích hợp hơn, không cung cấp điều kiện sống tốt hơn, và không quan tâm đến mình...

Những người có trí thông minh cảm xúc thấp luôn dùng lời oán giận và phê phán để nói về những điều "sai trái" mà cha mẹ đã làm, dẫn đến những cảm xúc tiêu cực. Họ không nhận thức được rằng sự hiếu thảo của một đứa trẻ phụ thuộc nhiều vào giáo dục của cha mẹ.

Nếu bạn thường xuyên truyền đạt sự không hài lòng với thế hệ trước của mình cho con bạn, điều đó có nghĩa là bạn đang "nuôi dưỡng" những đứa trẻ không biết ơn. Thói quen than phiền và trách móc cha mẹ được bạn "truyền dạy" cho con trẻ. Sau này, chúng sẽ không chỉ không học được cách đánh giá cao, yêu thương cha mẹ mà còn tiếp tục oán giận thế hệ trước theo một cách suy nghĩ nhất định.

Tất cả những lời than phiền này vô tình làm cho các em nhỏ nhận thức rằng số phận và cuộc sống của họ đều do cha mẹ quyết định. Nếu cuộc sống không như mong muốn, thì lỗi lầm đều là do cha mẹ, điều này vô cùng nguy hiểm.

Những lời ngăn trở ước mơ của con

Cha mẹ có thể hiểu con cái, nhưng không phải lúc nào họ cũng biết con sẽ đi đến đâu trong cuộc đời. Họ luôn kỳ vọng cao vào con và hy vọng chúng sẽ thành công. Nhưng qua thời gian, nhiều đứa trẻ không thể đáp ứng được những kỳ vọng từ bố mẹ hoặc có những hướng đi khác với mong muốn của cha mẹ.

Vì vậy, với tư cách là cha mẹ, dù không thể nhìn thấy được tương lai của con, không nên dùng lời ngăn cản để nói về việc từ bỏ. Bởi không có sự tàn phá nào tàn nhẫn và nghiêm trọng hơn sự từ bỏ từ chính bậc cha mẹ. Có người nói rằng con người thật kỳ lạ, nếu chỉ có một người ủng hộ ước mơ của bạn, bạn sẽ cảm thấy tự tin và mạnh mẽ hơn.

Là cha mẹ, chúng ta nên là người mang đến sức mạnh cho con cái, không phải làm các rào cản đối với bước tiến của chúng. Con của bạn cần có ước mơ, nếu không cuộc sống của chúng sẽ trở thành một "thực thể sống" không đáng có.

Dù không thể đạt được những gì bạn mong muốn, nhưng việc này vẫn tốt hơn nhiều so với việc chính bạn đánh mất tương lai của con mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang
Từ khóa: về già lời nói