Kinh nghiệm tổ tiên: "Mở cửa có hai thứ thì con cái luôn giàu có", hai thứ này là gì? Nhà bạn có không?

17:17, Thứ hai 02/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm người xưa: “Mở cửa có hai thứ thì con cái luôn giàu có”, Vậy hai thứ này là gì và chúng ảnh hưởng thế nào đến hạnh phúc gia đình?

Những câu tục ngữ, những áng ca dao, những câu văn vần là đúc kết của người xưa về kinh nghiệm sống truyền lại cho con cháu đời sau. Một trong những câu nói được lưu truyền rộng rãi trong dân gian: “Mở cửa có hai thứ thì con cái luôn giàu có”, mặc dù ngắn gọn nhưng sâu sắc, khiến người ta phải suy nghĩ. Vậy theo người xưa, hai thứ này là gì và chúng ảnh hưởng thế nào đến hạnh phúc gia đình?

1. Sự đoàn kết gia đình - nền tảng của hạnh phúc

Trong xã hội Việt Nam, gia đình luôn được coi là đơn vị xã hội quan trọng nhất và mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình có tầm quan trọng sống còn.

Sự đoàn kết trong gia đình không chỉ bao gồm tình cảm gia đình mà còn bao gồm mối quan hệ hòa thuận giữa người thân, bạn bè. Trong một gia đình đoàn kết, các thành viên hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau đối mặt với những thử thách trong cuộc sống và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Sự đoàn kết này không chỉ làm cho gia đình bền chặt hơn mà còn mang đến một môi trường ổn định và ấm áp cho sự phát triển của trẻ em.

mo-cua-co-2-thu-thi-con-chau-luon-hanh-phuc-1

Một báo cáo về các tập đoàn kinh doanh gia đình lớn (được kế vị lại cho các thành viên gia đình) tại Châu Á và Châu u. Một sự thật đau lòng là: các tập toàn kinh doanh gia đình ở Châu Á thường không duy trì quá đời thứ 2 trong khi đó các công ty gia đình tại Châu u thì có thể kéo dài phát triển đến đời thứ 4. Một trong những lý do lớn dẫn đến sự sụp đỗ sớm và đáng tiếc là anh chị em trong gia đình thường bất hòa, tranh chấp tài sản, không đoàn kết yêu thương để duy trì gia nghiệp.

Thực ra sự yêu thương và đoàn kết anh chị em trong mỗi gia đình là được hình thành từ trong cách nuôi dạy của cha mẹ họ từ nhỏ. Thực vậy, khi những đứa trẻ được dạy biết yêu thương nhau thì chúng sẽ đoàn kết và biết hỗ trợ nhau phát triển. Ngược lại, khi chúng không được dạy về tình yêu, thì chúng thường phát triển tính ích kỷ hoặc thờ ơ vì bản chất của con người luôn tìm ẩn những mặt này của tiến hóa trừ khi tình yêu được kết trái ở trong mỗi người. Đó mới gọi là xã hội loài người – nơi không ai tồn tại 1 mình và mỗi chúng ta phải sống yêu thương và tương tác lẫn nhau. Sự đoàn kết này không chỉ giúp gia đình gắn kết hơn mà còn truyền cho trẻ em ý thức trân trọng những giá trị gia đình.

2. Kế thừa văn hóa: chuyển giao kiến thức

mo-cua-co-2-thu-thi-con-chau-luon-hanh-phuc-2

Ngoài sự đoàn kết trong gia đình, di sản văn hóa cũng là một phần quan trọng tạo nên hạnh phúc gia đình. Ở đây, kế thừa văn hóa không chỉ đề cập đến di sản văn hóa truyền thống mà còn đề cập đến việc chuyển giao kiến thức, kỹ năng và trí tuệ.

Các gia đình qua quá trình sống thường có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng, bài học xương máu. Những kiến thức này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác để giúp gia đình tiếp tục phát triển.

Những bức ảnh treo tường, như một phần của kiến trúc truyền thống của người xưa, cũng đóng một vai trò trong việc kế thừa văn hóa. Ảnh treo tường thường bao gồm bình phong, hình chạm khắc, chúng không chỉ có tác dụng trang trí mà còn truyền tải những giá trị gia đình, truyền thống văn hóa. Những dòng chữ và hình ảnh trên bức tường bình phong cũng như những hình chạm khắc đều phản ánh lịch sử và văn hóa của gia đình. Những đồ trang trí này không chỉ tăng thêm giá trị văn hóa cho ngôi nhà mà còn mang đến cơ hội học tập cho thế hệ sau tìm hiểu về lịch sử và truyền thống của gia đình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm