Nước hầm xương bị đục: Làm đúng cách này để nước trong trở lại, ngọt thanh, không hôi

( PHUNUTODAY ) - Khi nước hầm xương bị đục, bạn đừng vội lo lắng. Có rất nhiều cách để nồi nước hầm xương của bạn trong trở lại mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Một số lý do khiến nước hầm xương bị đục

Chần xương ngay sau khi rửa

Đa số mọi người khi mua xương về sẽ rửa qua với nước rồi cho vào nồi để chần. Tuy nhiên, cách này chưa hoàn toàn đúng.

nuoc-ham-xuong-04

Sau khi mua xương về, bạn hãy bỏ xương vào thau nước và ngâm khoảng 30 phút. Đây là thời gian để máu thừa bên trong xương tiết ra. Cách này vừa giúp nước hầm xương trong, vừa giúp giảm mùi hôi hiệu quả.

Hầm xương với lửa lớn

Khi hầm xương, một số người sẽ để lửa lớn với suy nghĩ giúp xương nhanh nhừ. Tuy nhiên, cách làm đúng là phải để lửa nhỏ để xương mềm từ từ, các chất dinh dưỡng được hòa tan vào nước. Việc hầm xương ở lửa lớn sẽ khiến nước sôi mạnh, nước hầm bị vẩn đục, xương bị khô, giảm hương vị của món ăn.

nuoc-ham-xuong-03

Không hớt bọt

Để nước dùng xương được trong, bạn cần phải vớt bọt trong lúc nấu. Phần bọt nổi lên khi hầm xương là protein kết tủa cùng một số chất bẩn, máu dư trong xương. Việc hớt bỏ phần bọt này sẽ giúp nước dùng trong hơn và cũng loại bỏ một số chất không có lợi khỏi món ăn.

Cho muối sớm

Khi hầm xương, bạn không nên cho muối quá sớm. Việc cho muối sớm sẽ làm các chất trong xương khó tiết ra ngoài và cũng làm nước dùng không được trong như ý muốn.

Nếu muốn nước dùng xương ngon, bạn nên ninh xương đến khi gần được thì mới bắt đầu nêm nếm gia vị. Như vậy, nước hầm xương sẽ giữ được hương vị nguyên bản nhất.

Cách xử lý nước hầm xương bị đục

Lọc nước hầm xương

nuoc-ham-xuong-01

Cách đơn giản nhất để xử lý nồi nước hầm xương bị đục chính là lọc qua rây hoặc qua vải. Khi lọc, tất các các vẩn đục sẽ được giữ lại, phần nước dùng thu được sẽ trong hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần đem nước dùng đun sôi trở lại và tiếp tục chế biến món ăn theo sở thích là được.

Sử dụng lòng trắng trứng

Bạn có thể lấy một lòng trắng trứng, đánh tan rồi cho vào nồi nước dùng. Vừa cho vừa dùng đũa khuấy đều để các vẩn đục trong nồi nước dùng bám vào trứng. Đun cho nước sôi trở lại thì vớt phần lòng trắng trứng ra (có thể dùng rây để lọc). Phần nước dùng thu được sẽ trong veo, không còn bị vẩn đục nữa.

Dùng thịt băm

Bạn có thể băm thịt (nấu nước xùng từ xương gì thì dùng thịt đó) trộn với lòng trắng trứng và nấm hương. Cho hỗn hợp này vào trong nồi nước dùng. Thịt băm sẽ giúp nước dùng vừa trong vừa ngọt hơn.

Sử dụng nấm đông cô hoặc khoai tây sống

Bạn có thể cho vài tai nấm đông cô hoặc vài lát khoai tây sống vào nồi nước dùng rồi đun sôi. Nước dùng sẽ trong trở lại và có vị thơm ngon hơn.

Nếu nước dùng nấu từ xương gà bị đục, bạn có thể cho thêm xương gà vào nấu tiếp. Cách này cũng sẽ giúp nồi nước dùng trong hơn.

Khi nấu nước dùng từ xương bò, bạn có thể cho hành tím nướng (không để cháy) vào nồi. Lớp vỏ đỏ của hành sẽ giúp nước dùng trong và có màu hổ phách đẹp mắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link