Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội: Lọt đề thi ra ngoài là do chính giám thị trông thi

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày thi 7/6, cả 2 đề thi Văn và Toán đều bị lọt ra ngoài chỉ sau ít phút tính thời gian làm bài. Người làm lọt đề được xác định là giám thị coi thi.

Buổi sáng thi môn Ngữ văn, khi thời gian làm bài được khoảng 60 phút (tổng thời gian thi 120 phút), trên mạng xã hội xuất hiện bản chụp tờ đề thi chính thức môn này. Ngay trong buổi trưa, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức họp báo, khẳng định có hiện tượng này và đã chỉ đạo các điểm thi tăng cường công tác an ninh trong các buổi thi tiếp theo của kỳ thi, đặc biệt kiểm soát thiết bị công nghệ kỹ thuật cao.

Tuy nhiên, đến chiều, khi thi môn toán tình trạng tương tự lại xảy ra. Chưa đầy 60 phút, trên mạng xã hội xuất hiện bản chụp đề thi môn này. Sau khi nhận được phản ánh, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phối hợp ngay với Công an TP xác minh hiện tượng trên ở cả hai buổi thi.

Empty

Sau khi làm việc và điều tra, cơ quan chức năng xác định giáo viên (GV) làm lọt đề thi ra ngoài là Nông Hoàng Phúc (Trường THCS Mai Đình, H.Sóc Sơn), cán bộ coi thi số 2, đã mang điện thoại vào phòng thi và chụp đề thi truyền ra ngoài tại điểm thi THPT Vân Nội. Cán bộ coi thi này đã khai nhận hành vi của mình và nhận có chụp đề thi cả hai môn. Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định đây là hiện tượng lọt đề thi, nhưng không phải là lộ đề thi và việc này không ảnh hưởng đến kết quả làm bài của thí sinh.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết, hiện, Sở đã xác định thầy giáo vi phạm là giáo viên được điều động coi thi thay thế cho một giáo viên bị ốm. Vị này sau đó đã chụp đề thi gửi cho một đồng nghiệp cùng trường.

“Chúng tôi đang tích cực phối hợp với cơ quan công an điều tra và chờ kết luận cuối cùng, và xin khẳng định lại một lần nữa, sự cố này không ảnh hưởng gì đến kết quả thi cũng như quyền lợi của thí sinh trong kỳ thi này”, ông Quang nói.

Hiện thầy Phúc đang bị tạm giữ tại Công an huyện Đông Anh, Hà Nội để làm rõ mục đích gửi đề và đối tượng nhận đề thi. Theo ông Quang, thầy Hoàng Phúc vi phạm tương đối nặng quy chế thi, công an đang xem xét các tình tiết để có phương án xử lý, hiện chưa có kết luận cuối cùng.

Theo ông Lê Ngọc Quang, ngay sau khi phát hiện đề thi bị lọt ra ngoài, Sở GD&ĐT đã cùng cơ quan an ninh kiểm soát thông tin và có những cảnh báo cần thiết cho tất cả các hội đồng thi. Các hội đồng thi cũng đã thông tin và kiểm soát việc này ở tất cả các phòng thi.

Empty

Theo một cán bộ phụ trách khảo thí của Sở GD-ĐT Hà Nội, với hành vi này, việc xử lý giám thị coi thi sẽ dựa vào điều 48 của Quy chế thi THTP quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT ban hành. Cụ thể, người tham gia tổ chức thi là công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy chế thi (bị phát hiện trong kỳ thi hoặc sau kỳ thi) sẽ bị đình chỉ làm công tác thi và đề nghị cơ quan quản lý cán bộ áp dụng quy định của pháp luật về công chức, viên chức để xử lý kỷ luật theo các hình thức từ khiển trách đến buộc thôi việc tùy theo hành vi, mức độ vi phạm.

Với hành vi đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc đưa bài giải từ ngoài vào phòng thi trong lúc đang thi; làm lộ đề thi, mua, bán đề thi, công chức viên chức sẽ bị buộc thôi việc hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự. Người có hành vi vi phạm nếu không phải là công chức, viên chức, tùy theo mức độ sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và xử lý theo quy định của pháp luật về lao động.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link