Giá vàng ngày 8/6: Giá vàng diễn biến thất thường, tăng vọt rồi lại giảm

08:12, Thứ sáu 08/06/2018

( PHUNUTODAY ) - Giá vàng tăng nhẹ so với phiên trước tuy nhiên diễn biến của phiên giao dịch hôm qua khá hỗn loan khi giá vàng tăng qua mức 1.300USD/ounce rồi lại tụt trở về.

Giá vàng hôm nay 8/6, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.297 USD/ounce - giảm khoảng 3 USD so với phiên giao dịch hôm qua.

Trái với kỳ vọng của các nhà đầu tư, giá vàng hôm nay lại nhanh chóng quay đầu giảm giá sau phiên tăng nhẹ ngày hôm qua, một lần nữa giá vàng lại mất mốc 1.300 USD/ounce tiếp tục đứng ở đáy thấp nhất trong vòng những tháng đầu năm 2018.

Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.302 USD/ounce.

Hiện giá vàng thấp hơn 0,3% (4,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 700 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.

Vàng chưa thể bứt phá chủ yếu do sức cầu đối với mặt hàng kim loại quý vẫn đứng ở mức thấp và giới đầu tư vẫn tìm kiếm lợi nhuận ở những tài sản có độ rủi ro cao.

Empty

Theo Kitco, lượng nhập khẩu vàng của Ấn Độ - nước tiêu thụ vàng đứng thứ 2 thế giới - tụt giảm tháng thứ 5 liên tiếp xuống chỉ còn 48 tấn trong tháng 5 vừa qua do giá vàng được cho là vẫn ở mức cao.

Theo GFMS, trong tháng 5, vàng đã lên mức cao nhất 21 tháng. Nó khiến nhu cầu tiêu thụ vàng suy giảm. Tính chung trong 5 tháng, Ấn Độ đã nhập 274,2 tấn vàng, gaimr 39,4% so với 1 năm trước đó.

Trong phiên hôm qua, giá vàng lại được hỗ trợ khi chỉ số đồng USD quay đầu giảm 0,2% xuống 93,705 điểm. Vàng đứng ở mức thấp bất chấp đồng USD đang giảm khá mạnh do giới đầu tư lo sợ tác động tiêu cực của cuộc đối đầu thương mại Mỹ - Trung. Đồng euro lên mức cao nhất trong 2 tuần qua so với nhiều đồng tiền chủ chốt khác, do giới đầu tư đánh cược nhiều hơn vào khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể thông báo kế hoạch cắt giảm chương trình kích thích trước cuối năm nay vào tuần tới.

Triển vọng lạc quan của nền kinh tế Mỹ đã xóa bỏ sự đồng thuận hồi đầu năm rằng 2018 sẽ là một năm yếu cho đồng USD.

Riêng HSBC lập luận ngược lại, dự báo rằng các yếu tố chu kỳ tích cực sẽ bù đắp cho các trở lực liên quan đến chính trị và cấu trúc nền kinh tế. Trong vài tháng qua, dữ liệu về việc làm và tiền lương của Mỹ đã vượt quá mong đợi, thúc đẩy kỳ vọng lạm phát và tăng khả năng Fed sẽ tiếp tục đi theo "con đường" đã chọn.

Nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 223.000 việc làm trong tháng 5, cao hơn nhiều so với mức ước tính là 190.000. Cùng với đó, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 18 năm là 3,8%. Thu nhập theo giờ trung bình tăng 0,3%. Với những tín hiệu tích cực như vậy, Ủy ban chính sách tiền tệ của Fed đã gợi ý thêm hai lần tăng lãi suất nữa cho đến hết năm, tổng cộng là 3 lần cho cả năm 2018.

Theo giới phân tích, trợ lực chính giúp nâng đỡ giá vàng 2 phiên gần đây là căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các nước EU, Canada, Mexico. Trước đó, hồi cuối tháng 5 vừa qua, Mỹ tuyên bố chính thức áp thuế 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico. Điều này đã khiến nhiều nước phẫn nộ.

Phía EU cũng chính thức có động thái đáp trả. Theo thông báo, từ tháng 7, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ bắt đầu áp thuế bổ sung nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Ngoài EU, Canada cũng đã tuyên bố sẽ đánh thuế đối với hàng xuất khẩu Mỹ trị giá 12,9 tỷ USD từ ngày 1/7. Mexico cũng dự tính sẽ áp mức thuế quan 15-25% đối với các sản phẩm thép và một số mặt hàng nông nghiệp của Mỹ như thịt heo, táo, khoai tây, phomai và rượu ngô.

Hiện tại, giới đầu tư đang hướng sự chú ý tới cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đều dự kiến sẽ diễn ra vào 12/6. Một thông tin khác cũng thu hút sự chú ý của giới đầu tư là hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) khai mạc vào ngày 8/6 tại Quebec (Canada).

Empty

Trên thị trường vàng trong nước, chốt 6/6 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng trong nước 10-30 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 6/6, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,61 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,69 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,59 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,77 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, các nhịp sóng tăng giảm nhẹ khiến nhà đầu tư tại miền Bắc tỏ ra khá dè dặt, trong khi ở Miền Nam nhu cầu giao dịch theo chiều mua vàng vào tăng khá mạnh. Lượng khách theo chiều mua vàng chiếm khoảng  65% trên tổng số lượng khách tham gia giao dịch tại Doji.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Tran Thi Lan Huong