Là loài cây vương giả, có độc, nhìn như lá sen, vẫn nhiều người thích, vì rất có ý nghĩa phong thủy

( PHUNUTODAY ) - Cây ngô đồng cảnh (sen lục bình/dầu lai lá sen) là loại cây cảnh được nhiều người yêu thích. Là biểu tượng cho sự trường thọ, trường tồn, như ý và cát tường.

Cây ngô đồng cảnh là loài có dạng thân mọng nước, chứa độc, phình ra như bình hoa, cao từ 40 đến 100m, có nhiều vết sẹo trên thân cũng như nhiều nhánh tỏa ra.

Lá của loại cây này không có lông, rộng, có chiều dài 10-20cm và 3-5 thùy hình oval. Hoa của loài này dạng chùm, có màu hồng nhạt hoặc vàng tùy loại, trên thân có cả hoa đực và hoa cái trên và chúng 5 cánh hoa.

Cây ngô đồng cảnh tuy có độc, nhưng là loại cây vương giả và có ý nghĩa về mặt phong thủy, nên vẫn được nhiều người lựa chọn trồng

Cây ngô đồng cảnh tuy có độc, nhưng là loại cây vương giả và có ý nghĩa về mặt phong thủy, nên vẫn được nhiều người lựa chọn trồng

Quả cây có hình bầu dục, lúc còn non màu xanh khi chín màu vàng, khi chín thì sẽ nổ tung xa vài chục centimet và chứa chất kịch độc có thể gây chết người nếu ăn nhầm.

Ý nghĩa của cây ngô đồng cảnh trong phong thủy

Trong phong thủy, cây ngô đồng cảnh mang vẻ đẹp tươi mát, lá cây nhìn tươi xanh giống lá sen, thân hình giống búp sen, hoa dạng cụm đỏ, nhìn bao quát cả cây như một búp hoa sen khổng lồ đầy đủ các bộ phận.

Do hình dạng độc đáo người ta quan niệm rằng cây có khả năng xua được tà khí, hút vận may đến gia chủ, đồng thời hóa giải tai nạn, mang đến sự an lành. Ngoài ra, cây ngô đồng không cần chăm sóc nhiều chúng vẫn tỏa ra sức sống dạt dào nên nó biểu tượng cho sự sung mãn, trường tồn, trường thọ, như ý và cát tường.

Cây ngô đồng cảnh rất có ý nghĩa về mặt phong thủy

Cây ngô đồng cảnh rất có ý nghĩa về mặt phong thủy

Theo thuyết ngũ hành trong phong thủy, cây ngô đồng chuộng mệnh Mộc nên phù hợp với ai mệnh Hỏa, Mộc bởi Mộc vượng Hỏa, ai trồng cây này trong nhà sẽ thu hút nhiều dòng năng lượng tốt, may mắn trong công việc.

Tác dụng đối với đời sống

Cây ngô đồng được dùng như một loại cây cảnh để trang trí sân vườn, thanh lọc không khí khá hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận và để ý nếu nhà có trẻ con, bởi trừ rễ với lá thì cả cây này chứa lượng lớn chất độc có thể gây chất người như hexane, methanol, chloroform và tetramethylpyrazine, đặc biệt là chất độc curcin.

Nếu ăn nhầm sẽ có những triệu chứng như đau rát họng, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn và không cứu trị kịp thời dễ gây chết người.

Hãy chú ý vì cây có độc, nhưng lại chữa được nhiều bệnh

Hãy chú ý vì cây có độc, nhưng lại chữa được nhiều bệnh

Tác dụng đối với sức khỏe

Cây ngô đồng cảnh được dùng để làm thuốc chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau như làm thuốc tẩy, gây nôn, trị táo bón và lợi sữa rất hiệu quả. Đặc biệt, nó thường dùng để chuyên trị các bệnh như sau:

  • Dùng để trị mụn nhọt

Nhựa cây ngô đồng chứa lượng lớn độc tính, tuy nhiên theo bài thuốc dân gian nếu dùng hợp lý có thể dùng để giảm tình trạng sưng tấy và mưng mủ của các vết mụn. Bạn chỉ sử dụng một ít nhựa cây, bôi lên vùng mụn, đợi khô thì rửa lại với nước sạch.

Nhựa cây ngô đồng dùng để giảm tình trạng sưng tấy và mưng mủ của các vết mụnNhựa cây ngô đồng dùng để giảm tình trạng sưng tấy và mưng mủ của các vết mụn

Nhựa cây còn có thể cải thiện tình trạng vết ghẻ lở và một số bệnh ngoài da ngứa nữa đấy, chú ý khi dùng thì đừng để nhựa trúng vào mắt vì nó chứa nhiều độc khá nguy hiểm, cũng như bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia y tế nếu muốn sử dụng để tránh tác dụng không mong muốn.

  • Ngừa nhiễm trùng và cầm máu

Nhựa cây ngô đồng còn có thể cầm máu, chống nhiễm trùngNhựa cây ngô đồng còn có thể cầm máu, chống nhiễm trùng

Hơn nữa, nhựa cây ngô đồng còn có thể cầm máu, chống nhiễm trùng. Người xưa đã dùng nhựa cây ngô đồng bôi lên vết thương cho kín, khi khô lại nó sẽ bịt kín vết thương và có khả năng khử khuẩn, hỗ trợ lành vết thương.

  • Bồi bổ sức khỏe

Cây ngô đồng còn có ứng dụng trong điều trị bệnh phong thấp, sưng hạch, ho gà. Thân cây ngô đồng nếu ngâm với rượu có khả năng bổ thận tráng dương hiệu quả.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link