Cải xoong món ngon hàng ngày, chứa nhiều canxi, vitamin và chất khoáng bậc nhất, lại có tác dụng chữa nhiều bệnh

( PHUNUTODAY ) - Cải xoong (xà lách xoong) không còn lạ gì với chúng ta, là loại rau ăn ngon, dễ chế biến... hàng ngày trong nhiều gia đình hiện nay. Đồng thời, đây cũng là loại rau giàu vitamin và khoáng chất, cũng là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh.

Các món ăn chế biến từ cải xoong như: cải xoong xào tỏi, canh cải xong nấu thịt xay, cải xoong xào thịt bò, cải xoong xào hải sản, salad cải xoong, cải xoong nhúng lẩu... Tất cả các món ăn từ cải xoong đều đơn giản dễ làm, nhanh chín, dễ ăn và ăn rất ngon.

Cải xoong xào tỏi, món ăn quen thuộc hàng ngày

Cải xoong xào tỏi, món ăn quen thuộc hàng ngày

Công dụng vượt trội của rau cải xoong

Trong rau cải xoong chứa lượng vitamin C cao, lại còn vitamin A, B1, B2 nên đã giúp bảo vệ sức khoẻ, chống ôxy hoá, chống độc, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống hiện tượng lão hoá bệnh lý, giữ gìn nét tươi trẻ...

Ngoài ra, rau cải xoong còn chứa nhiều khoáng chất dễ hấp thu như canxi i-t vì chúng đều ở dạng liên kết hữu cơ. Nên nếu ăn rau cải xoong thường xuyên sẽ cải thiện sự thiếu hụt canxi và i-ốt trong cơ thể.

Còn Đông y cho rằng, ăn rau cải xoong giúp tẩy độc, lợi tiểu, có nhiều chất xơ nên tác dụng tốt đối với dạ dày, có tác dụng thông gan mật và góp phần làm giảm bệnh ứ máu. Món ăn rau cải xoong nấu với cá tươi vừa ngon, bổ, mát, có tác dụng giải nhiệt, phòng nhiệt, lợi tiểu, cầm máu, chữa bệnh phổi...

Tại Trung Quốc, người ta thấy rằng rau cải xoong có tính hàn, nhưng khi nấu trong thời gian từ 4 giờ trở lên thì mất tính hàn và trở thành thức uống mát. Uống nóng còn đề phòng được hàn khí có thể làm ảnh hưởng tới phổi và dạ dày. Nhưng không uống nước cải xoong vào buổi tối vì tác dụng lợi tiểu làm đêm đi nhiều lần gây mất ngủ ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Cải xoong (xà lách xoong)

Cải xoong (xà lách xoong)

8 tác dụng tuyệt vời mà cải xoong mang lại cho sức khỏe

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Cải xoong là loại rau với hàm lượng chất chống ôxy hóa dồi dào. Những hợp chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Bên cạnh đó, ăn nhiều rau cải xoong, giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư hay tiểu đường.

  • Giúp ngăn ngừa ung thư

Trong cải xoong có glucosinolates, khi chúng ta nhai hoặc cắt cải xoong, chất này giúp kích hoạt thành các hợp chất isothiocyanates có tác dụng chống ung thư bằng cách:

- Bảo vệ các tế bào khỏe mạnh, tránh bị tổn thương hoặc hư hại;

- Làm "vô hiệu hóa" các hóa chất gây ung thư;

- Ngăn chặn các khối u phát triển và lan rộng.

Hơn nẵ, isothiocyanates còn được các nhà khoa học chứng minh giúp ngừa một số loại ung thư như phổi, da, ruột kết, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

  • Tốt cho sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu trên 500.000 người đã cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim sẽ giảm đi 16% khi họ ăn rau cải xoong.

Cải xoong có chứa carotenoids giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Ngoài ra còn có nitrat, có vai trò giảm viêm, giảm độ cứng và độ dày của mạch máu giúp các mạch máu khỏe mạnh hơn.

Hơn nữa, ăn cải xoong cũng giúp giảm cholesterol từ đó nâng cao sức khỏe tim mạch.

  • Chống loãng xương

Cải xoong có hàm lượng cao các khoáng chất như phốt pho, kali, magie, canxi và vitamin K. Các khoáng chất này tạo nên loại protein có tên Osteocalcin giúp mô xương khỏe mạnh, điều chỉnh sự biến đổi xương.

  • Tăng cường miễn dịch

Cải xoong giúp tăng cường miễn dịchCó 15mg vitamin C trong 34gram cải xoong. Hàm lượng này chiếm 20% nhu cầu vitamin C hàng ngày của nữ giới và 17% nhu cầu hằng ngày của nam giới.

Vì thế, cải xoong rất tốt cho hệ miễn dịch, kích thích các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng sản xuất nhiều hơn, và từ đó cải thiện sức đề kháng cho cơ thể.

  • Hỗ trợ giảm cânCải xoong hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang tìm thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất nhưng lại cực ít calo thì cải xoong chính là một trong những lựa chọn tốt nhất. Chính vì thế, những ai đang theo chế độ giảm cân thì nên bổ sung cải xoong vào thực đơn của mình nhé.

  • Tăng cường hiệu suất tập thể thao

Cải xoong giúp tăng cường hiệu suất tập thể thaoVớt hàm lượng nitrat cao, cải xoong giúp tăng oxit nitric có trong máu và làm cho mạch máu được thư giãn hơn. Từ đó, hiệu suất tập thể dục, thể thao được nâng cao hơn.

  • Tốt cho sức khỏe mắt

Cải xoong chứa lutein và zeaxanthin - những hợp chất chống oxy hóa thuộc họ caroten. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lutein và zeaxanthin rất cần thiết cho sức khỏe của mắt. Đặc biệt, dưỡng chất này bảo vệ mắt khỏi bị hư hại do ánh sáng xanh. Hơn nữa, lutein và zeaxanthin, cũng như vitamin C có trong rau cải xoong còn làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Cải xoong còn có trong nhiều bài thuốc chữa bệnh

Cải xoong còn có trong nhiều bài thuốc chữa bệnh

Một số bài thuốc chữa trị bệnh từ rau cải xoong

  • Chữa viêm phế quản

Rau cải xoong 150g, lá tía tô 50g, gừng tươi 5g. Sắc lấy nước uống chia 3 lần trong ngày, uống nóng vì vậy các lần sau nước thuốc đã nguội phải hâm nóng rồi mới uống.

  • Chữa ho lao

Rau cải xoong 150g, phổi lợn 150g. Tất cả nấu thành canh, ăn vào buổi sáng. Chiều lấy 1 nắm rau cải xoong tươi, thịt bò 100g. Rửa rau cải xoong thật sạch, xào tái cùng thịt bò, sau trộn thêm chút giấm, ăn trong ngày. Cần ăn liên tục nhiều lần.

  • Chữa thận, mật có sạn

Lấy một lượng rau cải xoong phơi khô trong râm mát, thoáng. Mỗi ngày dùng 50g rau cải xoong khô này sắc lấy nước uống, chia 2 lần trong ngày, uống nóng.

  • Làm thuốc nhuận hoá, phế đờm

Dùng rau cải xoong, quả la hán, thịt nạc lợn, nấu thành canh ăn hàng ngày rất hiệu quả.

  • Làm nước uống thanh nhiệt

Vào mùa khô hanh mắc bệnh nội nhiệt, biểu hiện môi, mồm, lưỡi bị loét lở, hoặc chân tay phù thũng hơi chảy máu, mũi khô, khoang mũi có mụn nhỏ, là dấu hiệu của âm hư hoả vượng. Lấy rau cải xoong, cà rốt, nấu lấy nước uống rất công hiệu.

  • Chữa đái đường

Lấy rau cải xoong, củ cải, cần tây, mùi tây (ngò tây), cà rốt, bắp cải mỗi thứ đều 100g như nhau, ép lấy nước cốt uống rất hiệu quả.

  • Chữa bí tiểu

Lấy rau cải xoong tươi rửa sạch, trộn với dầu vừng (mè), dấm để ăn sống cùng cơm, rất hay.

  • Chữa phù thũng

Ở Trung Quốc dùng rau cải xoong nấu canh với cá chép ăn cũng có kết quả.

  • Dùng ngoài da

Chữa các vết lở loét trên cơ thể, lấy rau cải xoong giã nát đắp vào các vết lở loét rất mau lành.

  • Làm tóc mau mọc trở lại

Dùng nước ép rau cải xoong tẩm thấm trên da đầu vùng cần tóc mau mọc trở lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link