Cho bún vào miệng nhai, nếu thấy có vị lạ này thì tức là bạn đang ngậm phải "bồ hóa chất" độc hại

( PHUNUTODAY ) - Bằng cảm quan, người tiêu dùng hoàn toàn có thể dễ dàng nhận biết được bún sạch và bún có chứa hàn the, chất tẩy rửa. Nếu cho bún vào miệng nhai mà thấy vị lạ này, hãy cẩn thận.

Nhận biết bún chứa hàn the, hóa chất bảo quản

Bún là loại thực phẩm truyền thống và được sử dụng thường xuyên trong các gia đình và nhiều nhà hàng. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người tiêu dùng nên tinh ý chọn cho gia đình mình loại bún không chứa hàn the và hóa chất bằng một số mẹo đơn giản sau:

Cách đơn giản nhất là nhìn vào màu sắc của sợi bún. Bún được làm từ gạo nguyên chất, có sợi màu trắng đục hoặc tối màu. Ngược lại, bún chứa hàn the hay hóa chất bảo quản sẽ có màu trắng trong, sáng và sợi bún có độ bóng mẩy.

cho-bun-vao-mieng-nhai-thay-khong-xay-ra-dieu-nay-la-bun-chua-day-hoa-chat-roi-12-1542275682-839-width660height495

Bún không chứa hàn the, hóa chất, sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn. Bún chứa hàn the, sợi bún dai giòn hơn, khó đứt gãy. Chạm vào không có cảm giác nhuyễn, dính của bột gạo do đã sử dụng hàn the và hóa chất giúp sợi bún dai, giòn hơn.

1_160100

Bún không sử dụng hàn the và hóa chất khi ăn sẽ có cảm giác tinh bột và mùi vị của bột gạo như ăn cơm. Bún mua về để hơi lâu hoặc qua ngày sẽ bị chua và ôi thiu. Những loại bún để 2-3 ngày chưa ôi thiu, khi nhai trong miệng không có mùi vị là loại sử dụng hàn the và hóa chất quá liều lượng. Nếu lấy bột nghệ thử sẽ thấy sợi bún chuyển sang màu xám.

Người tiêu dùng có thể dựa vào màu sắc, hương vị và độ bền của sợi bún để nhận biết bún sạch, bún chứa hóa chất. Cụ thể:

Độ bền của bún

nhan-biet-bun-chua-han-the-hoa-chat-bao-quan

- Những sợi bún sạch sẽ hơi nát, dễ đứt gãy.

- Còn bún độc hại chứa hàn the và hóa chất sẽ dai, khó đứt gãy.

Màu sắc bún

- Bún sạch có màu trắng đục hoặc tối màu. Ngoài ra, chạm tay vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn.

- Bún chứa hàn the, hóa chất độc hại có màu trắng trong, sáng và sợi bún bóng, mẩy.

Mùi vị bún

- Mùi của bún sạch mang vị chua hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm, không quá nặng mùi và khi ăn sẽ nồng lên hương thơm của bột gạo. Bún sạch để trong thời gian dài hoặc qua ngày sẽ dễ gây chua và ôi thiu.

- Bún chứa hàn the, hóa chất độc hại chạm vào không có cảm giác nhuyễn, dính của bột gạo. Khi cho bún vào miệng nhai, bún nhiễm hóa chất sẽ không hề kích thích tuyến nước bọt tiết ra mùi vị.

“Nhai bún nhiễm hóa chất trong miệng không hề kích thích tuyến bọt tiết ra mùi vị. Khi đưa ra ánh sáng mặt trời, sợi bún thường trắng óng ánh. Thậm chí, bún để cả ngày với nhiệt độ cao vẫn không hề có mùi chua, thiu. Những sợi bún đó, sẽ chuyển sang màu xanh và khô cứng", bác sĩ Thúy Hà nói.

Lưu ý khi lựa chọn và bảo quán bún: Người tiêu dùng nên mua bún tại các địa chỉ mua hàng uy tín, đáng tin cậy. Khi sử dụng bún cần chần qua nước sôi để các sợi bún trở nên ngon miệng và đảm bảo an toàn hơn. Nếu sử dụng bún khô cần kiểm tra kĩ lưỡng nguồn gốc, nhãn hiệu, trên bao bì cần ghi rõ hạn sử dụng…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn