‘Lạc bước’ vào chốn bình yên: Khám phá những ngôi làng cổ ‘đẹp như tranh’ ở Hà Giang

21:29, Thứ năm 23/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Hà Giang nổi tiếng là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn ở Việt Nam, thu hút nhiều du khách, đặc biệt là những làng cổ kính.

Hà Giang từ lâu đã là điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách nhờ vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ, cùng với những bản làng yên bình và giản dị. Vùng đất này như một bức tranh thủy mặc khổng lồ, mang lại sự bình yên và thu hút du khách bởi nét đẹp văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số.

Thay vì chìm đắm trong nhịp sống hối hả và ồn ào của đô thị, bạn có thể tìm đến Hà Giang để tìm lại sự thanh thản và bình an trong tâm hồn. Trên hành trình khám phá vùng cao nguyên đá này, những bản làng mộc mạc ẩn hiện dưới chân núi hay len lỏi giữa các vách đá cheo leo luôn là điểm dừng chân hấp dẫn du khách. Còn chần chừ gì nữa, mùa hè này hãy cùng người thân lên đường đến Hà Giang ngay thôi!

Làng cổ Thiên Hương

Nếu bạn đang tìm kiếm một không gian yên bình, tĩnh lặng thì làng cổ Thiên Hương chính là điểm đến không nên bỏ qua. Với vẻ đẹp mộc mạc, cổ kính, làng cổ Thiên Hương hoàn toàn tách biệt khỏi sự náo nhiệt của đô thị, mang đến cho du khách những trải nghiệm chân thực và sâu lắng. Tên gọi "Thiên Hương" như vẽ nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng và hữu tình, nơi du khách có thể đắm mình trong bầu không khí trong lành và chiêm ngưỡng khung cảnh núi non hùng vĩ.

Tên gọi

Tên gọi "Thiên Hương" như vẽ nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng và hữu tình

Thiên Hương không chỉ cuốn hút bởi vẻ đẹp thiên nhiên mà còn bởi nét văn hóa độc đáo của cộng đồng dân cư nơi đây. Du khách có thể hòa mình vào các lễ hội truyền thống của người Tày, thưởng thức những món ăn đặc sản dân tộc, hoặc đơn giản là trò chuyện với người dân địa phương để hiểu sâu hơn về cuộc sống và văn hóa của họ.

Làng dệt lanh Lùng Tám

Nổi bật giữa cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ, làng dệt lanh Lùng Tám hiện lên như một điểm sáng giữ gìn nét đẹp truyền thống của người Mông. Lùng Tám chỉ cách trung tâm thành phố Hà Giang chừng 50km. Nơi đây đẹp tựa một bức tranh yên bình về cuộc sống của người dân tộc thiểu số giữa lòng núi rừng Tây Bắc. Nơi đây mang đến cho du khách những trải nghiệm chân thực và sâu sắc về văn hóa và cuộc sống của người dân địa phương.

Làng dệt lanh Lùng Tám hiện lên như một điểm sáng giữ gìn nét đẹp truyền thống của người Mông

Làng dệt lanh Lùng Tám hiện lên như một điểm sáng giữ gìn nét đẹp truyền thống của người Mông

Vải lanh Lùng Tám không chỉ được dùng để may trang phục truyền thống cho người dân địa phương mà còn được sáng tạo thành nhiều sản phẩm đa dạng như váy áo, túi xách, khăn choàng, thổ cẩm, và nhiều hơn nữa. Những sản phẩm này không chỉ mang vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn thấm đượm bản sắc văn hóa của người Mông, thu hút du khách nhờ vào sự độc đáo và tinh tế trong từng chi tiết.

Làng Mông Pả Vi

Ẩn mình dưới chân đèo Mã Pí Lèng hùng vĩ, làng Mông Pả Vi hiện ra như một bức tranh bình yên và giản dị giữa cao nguyên đá Đồng Văn. Vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng cùng với những giá trị văn hoá độc đáo của những người dân tộc Mông chính là điều làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này.

Làng Mông Pả Vi hiện ra như một bức tranh bình yên và giản dị giữa cao nguyên đá Đồng Văn

Làng Mông Pả Vi hiện ra như một bức tranh bình yên và giản dị giữa cao nguyên đá Đồng Văn

Làng Mông Pả Vi không chỉ hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc mà còn bởi sự thân thiện và mến khách của người dân nơi đây. Du khách có thể trải nghiệm các hoạt động hàng ngày của người dân địa phương như học dệt vải, nấu ăn, làm rượu ngô,... Hoặc chỉ đơn giản là trò chuyện cùng người dân để hiểu sâu hơn về cuộc sống và văn hóa độc đáo của họ.

Làng Thèn Pả

Làng Thèn Pả, tọa lạc tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, nằm dưới chân núi Rồng, nơi cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc của Tổ quốc được dựng lên. Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho nơi này cảnh sắc hùng vĩ và thơ mộng, với những ngôi nhà trình tường mộc mạc, những thửa ruộng bậc thang xanh tươi, cùng dòng sông Nho Quế hiền hòa uốn lượn.

Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho nơi này cảnh sắc hùng vĩ và thơ mộng

Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho nơi này cảnh sắc hùng vĩ và thơ mộng

Khi đến với Thèn Pả, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống giản dị của người dân địa phương, tham gia vào những hoạt động lao động hàng ngày như cày cuốc, trồng trọt và chăn nuôi. Du khách cũng sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản của dân tộc Mông như thắng cố, lẩu cá hồi và bánh cuốn, mang đến trải nghiệm ẩm thực đặc sắc và độc đáo.

Đặc biệt, du khách không thể bỏ lỡ cơ hội ngắm bình minh tại điểm cực Bắc của Tổ quốc. Từ đỉnh núi Rồng, khi phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ được tận hưởng toàn cảnh thung lũng Thèn Ván thơ mộng và dòng sông Nho Quế hiền hòa, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và hùng vĩ.

Hãy khám phá những ngôi làng cổ kính tại Hà Giang trong mùa hè này để trải nghiệm nền văn hóa độc đáo, thưởng thức những món ăn đặc sản và đắm chìm trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy