Làm đường xấu để được cảm ơn

07:21, Thứ sáu 18/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều ý kiến cho rằng, một khi đường xấu vẫn được mọi người lên tiếng cảm ơn rối rít như vậy thì có lẽ lãnh đạo ngành giao thông cũng không cần thiết phải mất công bảo trì đường bộ, hay cố gắng tìm tòi các phương thức vá đường mới làm gì cho tốn kém.

Theo Tuổi trẻ, nhiều đoạn bị chia cắt. Những thân gỗ to nằm lẫn bùn đất và vô vàn tảng đá lớn trên đường.

Một đoạn quốc lộ 8 ngổn ngang do sạt lở

Đến đoạn cách cửa khẩu 4km, tuyến đường huyết mạch này bị cắt đứt gần 200m. Dưới chân núi bên taluy dương, 30 du khách nước ngoài mắc kẹt trên ốc đảo Cầu Treo từ hôm 16/10 được bộ đội biên phòng dẫn đường. Giữa bức vách đang đổ nghiêng xuống, có du khách không dám nhìn vực thẳm nơi cung đường bị cắt đứt. Có du khách níu chặt cây rừng nhìn nhanh rồi bước theo con đường mòn mới được biên phòng mở lối.

Khi đến bên này đường, ai cũng nói bốn từ tiếng Việt: "Cảm ơn Việt Nam", "Cảm ơn Việt Nam".

Thượng tá Võ Trọng Hải - chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh - cho biết: "Phía bên kia cửa khẩu Cầu Treo, biên phòng bạn Lào cho biết tuyến đường đi qua bản Na Pê thuộc huyện Căm K Ớt, tỉnh Bôlykhămxay cũng bị lũ chia cắt từng đoạn, biến Cầu Treo thành ốc đảo trên 1.200m so với mặt biển. 30 du khách này cùng 500 khách lữ hành của các tỉnh đã được đồn biên phòng Cầu Treo lo việc ăn uống và nghỉ lại đêm qua. Giờ đi qua đoạn đường bị cắt đứt này họ có thể về xuôi theo lộ trình của họ".

Trên thực tế, từ xưa đến nay mọi người luôn cho rằng phải lưu thông trên những con đường xấu là việc không hề vui vẻ gì. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra đã cho thấy rằng đường xấu vẫn được cảm ơn như thường. Mà lời cảm ơn ấy lại không phải xuất phát từ những người Việt Nam, lâu nay vốn dễ tính, dễ chấp nhận với các loại đường bởi ở nước ta có quá nhiều đường xấu, đường hư hỏng mà xuất phát từ những du khách nước ngoài. Điều này càng chứng tỏ giá trị của con đường mà các du khách đã dành lời cảm ơn cho Việt Nam.

Vụ việc trên xảy ra đã khiến không ít người bất ngờ và đưa ra kết luận, dường như mọi việc đều có thể xảy ra ở Việt Nam.

Các du khách nước ngoài cảm ơn vì con đường xấu đã giải cứu họ

Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến cho rằng, một khi đường xấu vẫn được mọi người lên tiếng cảm ơn rối rít như vậy thì có lẽ lãnh đạo ngành giao thông cũng không cần thiết phải mất công bảo trì đường bộ, hay cố gắng tìm tòi các phương thức vá đường mới làm gì cho tốn kém.

Thực tế đã chứng minh trên rất nhiều con đường ở Việt Nam rằng cứ sửa, cứ vá rồi đâu lại vào đấy, hỏng vẫn hoàn hỏng, chẳng khá hơn chút nào. Dù đã áp dụng cả công nghệ tiên tiến thế giới hay công nghệ vá đường bằng đất sáng tạo ở Việt Nam, thì đường vá cũng rất nhanh chóng trở về nguyên hiện trạng. Vì vậy tốt hơn hết là không cần vá víu hay chống lún gì nữa.

Tuy nhiên, như vậy lại có một vấn đề mới phát sinh đó là đến nay số tiền Quỹ bảo trì đường bộ thu được đã lên đến trên 5.100 tỉ đồng, số tiền lớn như vậy không dùng vào việc bảo trì đường thì biết làm gì?

Nhưng mà mọi người nhầm to rồi nhé! Ngành giao thông có đầy việc với quỹ bảo trì. Không hỗ trợ thất nghiệp cho những người lao động trong ngành thì cũng có thể tạo công ăn việc làm cho những nhiều người khác. Trong thời buổi người khôn của khó, một đồng tiền cũng là quý, đằng này lại dư ra hẳn hàng nghìn tỷ thế kia chắc chắn là không ít việc có thể sử dụng hữu ích hơn.

Chính vì vậy thiết nghĩ, ngành giao thông nên suy nghĩ về việc hạn chế thậm chí là dừng hẳn lại việc đầu tư quá nhiều cho sửa chữa, bảo trì đường bộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: