6 ngành ‘cực hot’ sẽ bùng nổ nhu cầu nhân lực trong tương lai cùng mức lương hấp dẫn

11:52, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn đang ấp ủ ước mơ về một công việc ổn định, thu nhập cao và có tiềm năng phát triển lâu dài? Vậy thì đừng bỏ qua danh sách 6 ngành "hot" được dự đoán sẽ bùng nổ nhu cầu tuyển dụng trong thời gian tới đây!

Ngành Công nghệ Thông tin (CNTT)

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, vai trò của công nghệ thông tin đang trở nên vô cùng quan trọng. Ngành CNTT đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cao. Theo Vietnamworks - trang web tuyển dụng lớn nhất Việt Nam, trong ba năm qua, số lượng công việc trong ngành này đã tăng 47% mỗi năm, nhưng số lượng nhân sự chỉ tăng trung bình 8%.

Hiện tại, Việt Nam có hơn 100 trường đào tạo ngành CNTT, trung bình mỗi năm các trường cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư. Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn thiếu khoảng 400.000 nhân lực mỗi năm. Đặc biệt, chỉ có 35% kỹ sư tốt nghiệp đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, số còn lại cần phải đào tạo lại.

Ngoài ra, ngành CNTT đứng thứ 3 trong số 10 ngành nghề có mức lương cao nhất tại Việt Nam, với mức lương trung bình gần 20 triệu đồng/tháng, chỉ sau ngành Bất động sản và Y tế. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể lựa chọn làm việc ở nhiều vị trí và lĩnh vực chuyên sâu khác nhau như An ninh mạng, Thiết kế game, website, ứng dụng, và kỹ thuật phần mềm.

Các bạn quan tâm đến ngành CNTT có thể tham khảo một số trường như: Đại học FPT, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP. HCM, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, và Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, vai trò của công nghệ thông tin đang trở nên vô cùng quan trọng

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, vai trò của công nghệ thông tin đang trở nên vô cùng quan trọng

Chuyên viên Marketing

Chuyên viên Marketing, hay còn gọi là Marketing Specialists, là những cá nhân xuất sắc và chuyên nghiệp trong lĩnh vực Marketing, đảm nhiệm các vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

Một chuyên viên Marketing xuất sắc không chỉ nắm vững chuyên môn mà còn có khả năng theo dõi các chỉ số quan trọng như tỷ lệ chuyển đổi, lưu lượng truy cập, và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng bá. Họ cũng là những người sở hữu trí tưởng tượng phong phú và khả năng sáng tạo không giới hạn.

Vị trí chuyên viên Marketing luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao, điều này đồng nghĩa với việc họ phải gánh vác những kỳ vọng lớn từ phía doanh nghiệp. Công việc của họ đòi hỏi sự sáng tạo liên tục để đưa ra những ý tưởng độc đáo và thu hút. Khi ứng tuyển vào vị trí này, các ứng viên cần vượt qua những yêu cầu khắt khe về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm.

Trong thời đại công nghệ 4.0, các hoạt động Marketing ngày càng đa dạng với nhiều phương thức tiếp cận mới mẻ. Tuy mở ra nhiều cơ hội, nhưng ngành Marketing cũng đối mặt với không ít thách thức từ thị trường. Sự phát triển của "thời đại số" đã làm tăng cường sức ảnh hưởng của Marketing, tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức thu nhập hấp dẫn cho các chuyên viên Marketing.

Hiện nay, mức lương trung bình cho vị trí chuyên viên Marketing dao động từ 10 đến 20 triệu đồng mỗi tháng. Bên cạnh đó, họ còn có thể nhận thêm tiền thưởng và hoa hồng sau mỗi chiến dịch Marketing thành công, tạo thêm động lực để họ không ngừng nỗ lực và sáng tạo trong công việc.

Ngành Y Dược

Ngành Y Dược luôn nằm trong nhóm ngành có tốc độ phát triển nhanh chóng và đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao hiện tại cũng như trong tương lai.

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng gia tăng, và dù công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, vai trò của các bác sĩ và y tá trong việc chăm sóc bệnh nhân vẫn không thể thay thế.

Theo các báo cáo, hiện nay Việt Nam cần khoảng 25.000 nhân lực ngành Dược, trong đó 16.000 người tham gia vào quá trình sản xuất và phân phối thuốc, và khoảng 7.000 dược sĩ làm việc tại các nhà thuốc. Đặc biệt, ngành Y tế Việt Nam đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Dược.

Hiện tại, tỷ lệ người có trình độ Đại học trở lên chỉ đạt khoảng 19%, trong đó có 1,21% là tiến sĩ và 1,73% là thạc sĩ Dược học. Mặc dù số lượng dược sĩ tốt nghiệp hàng năm khá lớn, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Những con số này cho thấy nhu cầu nhân lực ngành Dược ở Việt Nam đang thực sự khan hiếm, mở ra cơ hội lớn cho các thí sinh có đam mê theo đuổi ngành này.

Một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược hiện nay bao gồm: Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Quân y, Trường Đại học Y Dược (Đại học Huế), Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, và Trường Đại học Y Dược TP.HCM.

Ngành Y Dược luôn nằm trong nhóm ngành có tốc độ phát triển nhanh chóng và đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao hiện tại cũng như trong tương lai

Ngành Y Dược luôn nằm trong nhóm ngành có tốc độ phát triển nhanh chóng và đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao hiện tại cũng như trong tương lai

Kỹ sư

Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư hiện nay đang không ngừng tăng và luôn đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp từ các nhóm ngành kỹ thuật hiện nay lại thuộc hàng thấp nhất trong tất cả các ngành.

Theo số liệu từ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM, dự báo trong năm 2023, thành phố sẽ cần bổ sung khoảng 280.000 - 320.000 vị trí việc làm. Trong đó, nhu cầu nhân lực trong bốn ngành công nghiệp trọng yếu chiếm 20.3%, bao gồm: ngành điện tử - CNTT chiếm 6.99%; ngành cơ khí chiếm 4.91%; ngành hóa dược - cao su chiếm 4.62%; và ngành chế biến lương thực thực phẩm chiếm 3.78%.

Có thể thấy, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực sản xuất xây dựng nói chung và ngành kỹ sư nói riêng vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Đây sẽ là một mảnh đất màu mỡ cho những bạn trẻ theo học ngành này cũng như những người đang có nhu cầu tìm việc làm kỹ sư. Các công việc như kỹ sư xây dựng, kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện, và kỹ sư phần mềm đều hứa hẹn mang lại thu nhập cao, đặc biệt là trong các ngành kỹ thuật chuyên môn cao.

Ngành Sư phạm

Ngành sư phạm tập trung vào nghiên cứu và phát triển các phương pháp giảng dạy, đặc biệt trong môi trường học thuật. Chương trình học này lấy kiến thức từ lĩnh vực Tâm lý giáo dục làm nền tảng và khám phá nhiều khía cạnh đa dạng như phong cách giảng dạy, lý thuyết về phương pháp giảng dạy, cũng như các kỹ thuật đánh giá và phản hồi. Sư phạm cũng xem xét các mục tiêu của giáo dục và đề xuất các phương pháp tốt nhất để đạt được những mục tiêu này.

Một số môn học tiêu biểu trong ngành sư phạm bao gồm Phát triển Con người, Đạo đức, Quan điểm Phê bình trong Giáo dục, Phương pháp Đánh giá, Phương pháp Nghiên cứu, Phát triển Chương trình giảng dạy, Giáo dục Liên văn hóa, Thực hành Sư phạm, Giảng dạy và Giám sát.

Ngành sư phạm có nhiều chuyên ngành tương ứng với các bậc học và các môn học khác nhau:

- Sư phạm mầm non: Đào tạo nguồn nhân lực cho cấp học mầm non – cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục. Để theo học ngành này, bạn cần có tình yêu trẻ con và năng khiếu trong các bộ môn như ca múa, kể chuyện.

- Sư phạm tiểu học: Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này, bạn sẽ làm việc tại các trường cấp 1. Thông thường, giáo viên tốt nghiệp ngành sư phạm tiểu học sẽ dạy nhiều môn cùng lúc, như Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Tự nhiên & xã hội.

- Sư phạm các chuyên ngành: Ở các cấp học cao hơn, giáo viên thường chỉ chuyên dạy 1-2 môn. Vì vậy, các trường đại học thường chia các chuyên ngành sư phạm của các cấp học này thành từng chuyên ngành cụ thể như sư phạm Toán, sư phạm Tiếng Anh, sư phạm Ngữ Văn.

Ngành sư phạm luôn thiếu hụt nhân lực, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm thấy một công việc phù hợp. Ở nhiều quốc gia, mức lương của ngành này cũng rất hấp dẫn.

Ngành sư phạm luôn thiếu hụt nhân lực, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm thấy một công việc phù hợp

Ngành sư phạm luôn thiếu hụt nhân lực, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm thấy một công việc phù hợp

Chuyên viên Tài chính – Ngân hàng

Nền kinh tế hiện đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ và hội nhập quốc tế từng ngày, điều này đòi hỏi quá trình chuyển đổi tiền tệ phải được duy trì liên tục để hỗ trợ các hoạt động kinh tế. Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực trong ngành Tài chính - Ngân hàng sẽ luôn ổn định và không ngừng tăng cao.

Hiện tại, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Microsoft, Intel, LG, Samsung, Mitsubishi, và Honda đã chọn Việt Nam làm điểm đến cho các kế hoạch phát triển của họ. Các doanh nghiệp này đang rất cần những lao động địa phương, có kiến thức sâu rộng về thị trường tài chính - kinh tế Việt Nam và khu vực lân cận. Vì vậy, ngành Tài chính - Ngân hàng đang mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ mới tốt nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp với bằng cử nhân Tài chính - Ngân hàng, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm các vị trí trong lĩnh vực ngân hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ứng tuyển vào nhiều công việc khác liên quan đến tài chính để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi và phát triển bản thân, đặc biệt nếu bạn có kế hoạch tự kinh doanh và thành lập công ty riêng trong tương lai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy