Bất ngờ với hiện vật trong ngôi mộ xa hoa 1.800 năm tuổi ở Trung Quốc

22:23, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Các hiện vật được sử dụng làm đồ tế bên trong các ngôi mộ bao gồm một lưỡi kiếm sắt và một số gương đồng, được tìm thấy trong một ngôi mộ nguyên vẹn.

Dù hai ngôi mộ đã bị cướp phá và hiện đang ở trong tình trạng tồi tàn, nhưng ngôi mộ còn lại vẫn còn nguyên vẹn, chứa hơn 70 hiện vật quý giá như một thanh kiếm sắt và một chiếc gương đồng. Những hiện vật này được đặt trong ngôi mộ làm đồ tế, biểu hiện phong tục thời bấy giờ.

Những ngôi mộ này có niên đại từ thời nhà Hán (206 TCN đến 220 SCN) và được phát hiện trong quá trình khai quật tại làng Dazhuangzi, thuộc phía nam Nhật Chiếu, một thành phố ven biển ở tỉnh Sơn Đông, cách Bắc Kinh khoảng 580 km về phía đông nam.

Dù hai ngôi mộ đã bị cướp phá và hiện đang ở trong tình trạng tồi tàn, nhưng ngôi mộ còn lại vẫn còn nguyên vẹn

Dù hai ngôi mộ đã bị cướp phá và hiện đang ở trong tình trạng tồi tàn, nhưng ngôi mộ còn lại vẫn còn nguyên vẹn

Theo Viện Khảo cổ học Trung Quốc, những ngôi mộ này nằm dưới một ụ chôn cất tại một công viên địa phương. Các hoạt động nông nghiệp trước đây đã gây hư hại nặng nề cho khu vực này, do đó, việc khai quật được tiến hành trước khi công viên được mở rộng.

Mỗi ngôi mộ trong số ba ngôi mộ này đều chôn cất hai người trong quan tài gỗ. Cả ba ngôi mộ đều có "con đường lăng mộ" dốc, trải nhựa dẫn xuống. Một trong những ngôi mộ bị cướp phá và ngôi mộ không bị cướp phá có khắc họ "Huan", ám chỉ rằng khu lăng mộ thuộc về một gia đình giàu có.

Ngôi mộ nguyên vẹn có hình dạng "cán dao" dài khoảng 6,7 mét, với phòng trung tâm được lấp đầy đất sét xanh sau khi hai quan tài và đồ tế được đặt vào. Quan tài được thiết kế có thể "giao tiếp" với nhau qua các cửa sổ và cửa ra vào trang trí trong một vách ngăn gỗ, cho thấy những người được chôn cất có thể là cặp vợ chồng nhưng được chôn cất vào các thời điểm khác nhau.

Mặc dù cả hai bộ xương bên trong quan tài đã mục nát, nhưng hiện vật trong mộ bao gồm một chiếc gương đồng, một thanh kiếm sắt, bình gốm tráng men, chồng cốc sơn mài và một con dấu bằng đồng có hình con rùa.

Một trong những chiếc quan tài được chế tạo tinh xảo với hệ thống xe đẩy để di chuyển trên hai con lăn bằng gỗ, là một phát hiện hiếm thấy.

Cả ba ngôi mộ này đều là những khám phá quan trọng, nhưng ngôi mộ nguyên vẹn đặc biệt giúp tiết lộ thêm về tục lệ mai táng thời nhà Hán ở Sơn Đông. Yanlong Guo, một nhà sử học nghệ thuật tại Đại học Smith ở Massachusetts, Mỹ, cho biết một trong những chiếc quan tài ở Dazhuangzi được làm từ thân một cây duy nhất. Loại quan tài này rất hiếm và chỉ thỉnh thoảng được tìm thấy ở miền nam Trung Quốc, bắt nguồn từ truyền thống của người Yue ở vùng hạ lưu sông Dương Tử.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: