‘Cây tiền tỷ’ ở Vĩnh Phúc: Nông dân hái nụ hoa bán 850.000 đồng/kg, thu nhập ‘khủng’

11:19, Thứ tư 12/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nằm ở một xã thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, loại cây này đang "làm mưa làm gió" trên thị trường bởi giá trị kinh tế cao ngất ngưởng. Nụ hoa của nó được thu hoạch và bán với giá 850.000 đồng/kg, mang lại nguồn thu nhập "khủng" cho người dân địa phương.

Không chỉ chăm lo vun đắp tổ ấm gia đình, phụ nữ xã Tam Quan (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) còn hăng hái phát triển sản xuất, nỗ lực vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng thịnh vượng. Điển hình là tấm gương chị Dương Thị Yến ở thôn Đồng Bùa với mô hình làm giàu từ cây trà hoa vàng.

Xuất thân từ một gia đình thuần nông, với nền kinh tế còn nhiều khó khăn, chị đã sớm phụ giúp bố mẹ làm công việc đồng áng từ khi còn nhỏ.

Khi lập gia đình vào năm 2011, nhận thấy thương lái Trung Quốc đến thu mua hoa trà hoa vàng với giá cao, người dân trong thôn đua nhau tìm mua và thu gom. Chị đã bàn bạc với chồng, quyết định tìm mua phôi giống và tự mày mò cách trồng loại cây dược liệu quý này trong vườn nhà.

Cây trà hoa vàng

Cây trà hoa vàng

Trước đây, trà hoa vàng mọc tự nhiên khá nhiều trong rừng và người dân địa phương thường hái về đun nước uống mà không hề biết về những dược tính quý giá của loại cây này đối với sức khỏe.

Sau thời gian tìm hiểu qua sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng, chị Yến nhận ra trà hoa vàng là một loại dược liệu quý với nhiều công dụng hữu ích. Với số vốn liếng ít ỏi, chị đã quyết định đầu tư vào việc mua phôi giống, tự mày mò kỹ thuật chiết cành và ươm cây.

Ban đầu, do thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật, nhiều cây trà hoa vàng giống bị chết. Để cải thiện tình hình, gia đình chị đã lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, che chắn ánh nắng trực tiếp và tránh nhiệt độ cao cho cây.

Nhờ sự kiên trì chăm bón và học hỏi các kỹ thuật cấy ghép, xử lý ra hoa, năm 2018, gia đình chị Yến đã thu hoạch được hơn 10kg hoa tươi từ những nụ trà hoa vàng đầu tiên, với giá bán khoảng 850 nghìn đồng/kg, mang về tổng thu nhập hàng chục triệu đồng.

Thấy trồng và nhân giống cây trà hoa vàng không chỉ đem lại lợi nhuận cao mà còn góp phần bảo tồn loại gen quý, chị Yến đã không ngại khó khăn tiếp tục mở rộng diện tích trồng và học hỏi thêm kỹ thuật cấy ghép, nhân giống cây.

Nụ trà hoa vàng được bán với giá 850.000 đồng/kg

Nụ trà hoa vàng được bán với giá 850.000 đồng/kg

Chị Yến chia sẻ: "Trà hoa vàng Tam Đảo là một loại dược liệu quý, vì vậy việc nhân giống để bảo tồn và lưu giữ nguồn gen này không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất dược phẩm trong nước mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.

Với suy nghĩ đó, gia đình tôi luôn kiên định với mục tiêu mở rộng và phát triển nghề trồng và nhân giống trà hoa vàng. Chúng tôi cũng bao tiêu sản phẩm đầu ra cho bà con xung quanh vùng nhằm hướng tới phát triển một vùng dược liệu sạch, bền vững và đáp ứng nhu cầu của thị trường."

Hiện nay, trong khu vườn rộng gần 2.000 m2, gia đình chị đang sở hữu hơn 2.000 gốc trà hoa vàng nhiều năm tuổi và hơn 10.000 cây giống trà hoa vàng. Mô hình này tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng.

Trà hoa vàng Tam Đảo là một loại dược liệu quý

Trà hoa vàng Tam Đảo là một loại dược liệu quý

Phát triển mô hình kinh tế từ cây trà hoa vàng đã mang lại cho gia đình chị nguồn thu nhập ổn định lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đặc biệt không phải lo lắng về đầu ra cho sản phẩm.

Nhờ trồng trà hoa vàng, kinh tế gia đình chị Yến trở nên ổn định, cuộc sống sung túc và các con chị được học hành đầy đủ.

Ông Ôn Văn Chong, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Bùa, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, nhận xét: “Chị Yến là một người phụ nữ dũng cảm, dám nghĩ dám làm. Từ một hộ gia đình còn nhiều khó khăn, giờ đây gia đình chị đã vươn lên trở thành một trong những hộ khá giả của thôn.

Đặc biệt, vợ chồng chị Yến luôn gương mẫu trong việc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ tích cực tham gia cùng địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, và Làng văn hóa kiểu mẫu.”

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy