Cách làm bánh rán mặn ngon như ngoài hàng làm quà vặt cuối tuần

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bánh rán mặn là món ăn vặt nổi tiếng ở Hà Nội, được nhiều người yêu thích. Loại bánh này không khó làm nhưng lại cần đến sự tỉ mỉ, khéo léo.

Ở Hà Nội, bánh rán có quanh năm nhưng ăn ngon nhất là lúc tiết trời mát mẻ. Những miếng bánh rán tròn căng, giòn rụm, thơm mùi nếp, với nhân thịt mặn, miến và nước chấm chua ngọt là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người. Nhiều quán bánh rán nổi tiếng ở thủ đô khiến thực khách mê mẩn xếp hàng dài vì món ăn này. 

Thực ra, cách làm loại bánh này không khó, bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến bánh rán mặn ở nhà làm đồ ăn vặt cho gia đình vào dịp cuối tuần, vừa thơm ngon lại vừa đảm bảo vệ sinh.

Bánh rán mặn là món ăn vặt nổi tiếng ở Hà Nội được rất nhiều người yêu thích (Ảnh: Internet)

Cách 1:

Nguyên liệu:

100g thịt nạc vai

3 tai mộc nhĩ

1 lọn miến

1 củ cà rốt

250g bột nếp

50g bột gạo

1 củ khoai tây

20g đường

1 nhúm muối

Những miếng bánh rán tròn căng, giòn rụm, thơm mùi nếp, với nhân thịt mặn, miến và nước chấm chua ngọt khiến nhiều người mê mẩn (Ảnh: Internet)

Cách làm:

Bước 1: Khoai tây đem hấp chín, lột vỏ, nghiền mịn, lấy 50g.

Bước 2: Bột gạo, bột nếp, đường, muối trộn chung với nhau.

Đổ nước ấm vào từ từ, nhồi cho bột thành một khối dẻo, mịn, không dính tay nhưng cũng đừng nhão quá. Sau đó, bạn trộn bột khoai tây ở trên vào.

Để bột nghỉ chừng 1 giờ cho bột ngấm đủ nước.

Bước 3: Thịt nạc vai băm nhuyễn.

Cà rốt gọt vỏ băm nhỏ.

Miến ngâm nước ấm cho nở, rửa sạch, cắt nhỏ.

Mộc nhĩ ngâm nước ấm cho nở, rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 4: Trộn các nguyên liệu lại với nhau, cho chút tiêu, gia vị.

Nắn nhân thành những viên thuôn dài.

Bước 5: Phần bột lúc này đã đã sẵn sàng, bạn vê bột thành những viên dài như phần nhân, sau đó dùng tay đè bẹp; đặt nhân bánh vào giữa và bọc kín lại. Làm lần lượt đến khi hết bánh.

Bước 6: Thả bánh vào chảo dầu đang sôi.

Đợi bánh chín vàng đều thì vớt ra rổ cho ráo dầu.

Bước 7: Chuẩn bị nước chấm chua ngọt: pha nước đường, chanh, tiếp đến cho từ từ nước mắm vào, thấy vừa ăn thì ngưng. Thêm ớt băm và đu đủ ngâm cho đỡ ngán vì là món chiên nên vị chua chua của đu đủ ngâm sẽ giúp bạn cân bằng lại khẩu vị.

Chiên bánh ngập dầu sẽ giúp bánh được giòn và ngon (Ảnh: Internet)

Cách 2:

Nguyên liệu:

200g bột nếp

20g bột gạo tẻ

200g thịt băm

1 củ cà rốt

1 củ hành khô

5 tai mộc nhĩ

500g miến

Gia vị: dầu ăn, muối, đường, hạt nêm, hạt tiêu

Cách làm:

Sơ chế nguyên liệu

Ngâm nở mộc nhĩ và miến, thái nhỏ.

Cà rốt gọt vỏ rửa sạch, thái sợi nhỏ.

Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ

Thực hiện làm bánh rán

Bước 1: Trộn đều tất cả thịt băm, miến, mộc nhĩ, cà rổt, hành khô cùng 1 muỗng cà phê muối, ½ muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường và chút tiêu. Ướp trong vòng 15 phút để thấm gia vị. Sau đó nặn thịt thành từng viên nhỏ đều nhau.

Bước 2: Bột nếp và bột gạo tẻ trộn chung trong một chiếc bát to, thêm 1 muỗng muối, cho nước ấm vào, từ từ trộn bột cho đến khi bột thành một khối, hơi dính, róc ra khỏi bát bột, không còn bột bám dính trên thành bát là được.

Bước 3: Chia bột thành các phần nhỏ, dàn mỏng, cho nhân vào giữa rồi nặn thành hình bầu dục.

Bước 4: Đặt một chiếc nồi nhỏ lên bếp, cho một lượng dầu ăn sao cho ngập bánh khi rán vào, mở lửa vừa. Nhẹ nhàng thả bánh vào chiên khoảng 5 phút. Cho đến khi bánh chín vàng thì bạn vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu để 2-3 phút cho ráo bớt dầu rồi bày ra đĩa.

Bước 5: Cắt bánh thành miếng vừa ăn, chấm với tương ớt hoặc pha nước mắm với đường, dấm, cà rốt và đu đủ xanh.

Cách pha nước chấm

Pha nước chấm theo tỉ lệ 2 nước sôi 1 nước mắm, 2 thìa cà phê đường, 1 thìa dấm trắng, khuấy đều, sau đó cho ớt tươi thái lát và tỏi băm và đu đủ xanh thái miếng mỏng vào. Hoặc bạn cũng có thể chấm bánh với tương ớt. Ngoài ra, các bạn cũng có thể ăn kèm với các loại rau thơm.

Lưu ý:

– Để nhào bột dễ hơn, trong quá trình nhồi, thỉnh thoảng bạn có thể rải một ít bột nếp vào hỗn hợp bột.

– Khi nặn bánh, dàn bột mỏng vừa phải, không nên dàn quá mỏng sẽ dẫn đến khó gói, bánh dễ bị bục, chú ý vỏ bánh phải bao thật kín nhân. Để nặn nhân bánh được đều trong mỗi chiếc bánh, bạn có thể dùng một chía thìa to để đong thịt và vê viên lại.

– Khi chiên bánh để lửa nhỏ để bánh chín cả trong lẫn ngoài.

– Ngoài nhân thịt, các bạn có thể sáng tạo cách làm với các loại nhân khác như tôm, mực để làm món bánh rán trở nên hấp dẫn hơn.

Cách làm bánh rán mặn tuy không khó nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ, cầu kì. Vì vậy, bạn cũng cần có một chút khéo léo và kiên nhẫn để thực hiện được món bánh rán mặn thật ngon cho cả nhà cũng nhâm nhi.

Chúc các bạn thành công!

Cách làm bánh ngọt Margherita mềm mịn ngon khó cưỡng
Cách làm bánh ngọt Margherita mềm mịn ngon khó cưỡng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Loại bánh ngọt nổi tiếng của Ý vô cùng thơm ngon và mềm mại này lại có nguyên liệu và cách làm khá đơn giản.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link