Làm ngay việc này để sàn gỗ khô ráo, không lo phồng rộp hay cong vênh khi trời nồm

( PHUNUTODAY ) - Khi trời nồm, sàn gỗ rất dễ bị đổ mồ hôi, đọng nước, ẩm mốc, ảnh hưởng đến chất lượng sàn.

Thời tiết nồm ẩm thường xảy ra ở miền Bắc vào thời điểm cuối mùa đông, đầu mùa xuân. Nồm ẩm khiến sàn nhà, tường, nhà và nhiều vật dụng khác trong nhà bị ảnh hưởng.

Trong những ngày trời nồm, độ ẩm cao, sàn nhà thường bị đổ mồ hôi.

san-go-01

Hiện nay, nhiều nhà sử dụng sàn gỗ công nghiệp. Do đó, nếu gỗ bị ngấm nước lâu ngày sẽ bị giãn nở, bị phồng khiến sàn bị mất thẩm mĩ. Ngoài ra, sàn nhà cũng có thể bị ẩm mốc, đổi màu gỗ...

Trong điều kiện thời tiết như vậy, để bảo quản sàn gỗ, bạn nên chú ý đến những điểm sau.

Hạn chế mở cửa

san-go-02

Nhà mặt đất hay chung cư cao tầng đều cần hạn chế mở các cửa trong ngày nồm ẩm để ngăn khí ẩm từ bên ngoài tràn vào nhà.

Việc đóng cửa giúp nhà được khô thoáng, sàn gỗ tránh bị đổ mồ hôi, tránh ẩm mốc.

Sử dụng khăn khô lau sàn

san-go-03

Trong những ngày nồm ẩm, bạn nên tránh dùng khăn ướt lau sàn. Hãy dùng khăn khô lau cho sàn khô ráo.

Có thể dùng máy hút ẩm, điều hòa, quạt thông gió hoặc đèn sưởi để nhà cửa được khô ráo.

Sử dụng vật liệu hút ẩm

Có một số cách đơn giản để hút bớt độ ẩm trong nhà đó là đặt chậu than củi (than khô), vôi khô ở góc nhà, cửa nhà vệ sinh để hút ẩm.

Đốt nến thơm trong nhà cũng giúp căn phòng được khử mùi hôi, ẩm mốc khi trời nồm.

Một số gia đình sử dụng thảm lót đặt dưới bàn uống nước. Đây là vị trí cần đặc biệt lưu ý vì thảm có khả năng hút ẩm rất tốt. Nếu thảm ướt mà không được xử lý làm khô thì có thể khiến sàn gỗ bên dưới thảm bị biến màu, ẩm mốc.

Lưu ý khi chọn sàn gỗ

Tuổi thọ của sàn gỗ công nghiệp giá rẻ có thể vào khoảng 5-7 năm, loại cao cấp từ 10-15 năm. Quá trình lắp đặt hay sử dụng cũng làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của sàn gỗ.

Khi lắp sàn gỗ, các gia đình nên sử dụng xốp lót bạc (độ dày khoảng 3mm, một mặt là xốp, một mặt được tráng bạc) để hạn chế tối đa lượng hơi nước đọng bám trên nền sàn.

Để gia tăng thời gian sử dụng sàn gỗ, các gia đình nên chọn tấm lót sàn chất lượng tốt, giúp tăng khả năng chống thấm nước, ngăn chặn tình trạng đọng nước cũng như không tạo ra nơi cư trú cho côn trùng, nấm mốc.

Trong vòng 6 tháng đầu sau khi lát sàn gỗ, bạn cũng nên để ý xem sàn gỗ có bị phồng ở khu vực nào không để có phương án xử lý kịp thời, tránh để lâu làm mặt sàn hư hỏng càng nhiều.

Theo:  xevathethao.vn copy link