Làm thế nào để không bị ù tai khi ngồi máy bay?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người khi đi máy bay thường bị ù tai và đôi khi cảm giác bị ù tai sẽ kéo dài trong nhiều ngày. Vậy nhưng làm thế nào để không bị ù tai khi ngồi máy bay? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những mẹo hay ngay dưới đây nhé!

Làm thế nào để không bị ù tai khi ngồi máy bay

Nguyên nhân của việc bị ù tai

Hiện tượng ù hoặc đau tai khi ngồi máy bay xảy ra khi có sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và ngoài tai. Lúc này, ống Eustachian chạy từ tai giữa đến sau mũi đóng lại hoặc bị chèn ép khiến cho áp suất trong tai giữa không được cân bằng.

Không khí đã hình thành bên trong tai được hấp thụ, hút và kéo căng màng nhĩ vào trong, gây ra hiện tượng ù hoặc đau tai. Nếu ống Eustachian không mở ra mà tiếp tục bị đóng lại, chất lỏng sẽ thấm vào bên trong qua lớp màng để lấp đầy khoảng trống, khiến chúng ta bị chóng mặt và mất thính giác. Tuy nhiên, chúng ta cũng không cần phải qua lo lắng vì có rất nhiều cách để chấm dứt hiện tượng này.

Một số biện pháp khi bị ù tai

1.Nuốt

Cử động nuốt giúp kích thích các cơ mở ống Eustachian. Chính vì thế, có thể tăng cử động này bằng việc nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo cứng khi đi máy bay sẽ giúp ngăn chặn hiện tượng ù tai.

2. Ngáp

Ngáp cũng có thể khiến cho ống Eustachian mở ra để không khí đi vào tai giữa, từ đó cân bằng áp suất phía bên kia của màng nhĩ.

1.lam-the-nao-de-khong-bi-u-tai-khi-di-may-bay-phunutoday.vn

 

Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không ngủ khi máy bay cất hoặc hạ cánh bởi trong quá trình ngủ, hoạt động ngáp sẽ không diễn ra với tần suất đủ để cân bằng áp suất bên trong. Điều này sẽ khiến cho tình trạng ù và đau tai trở nên tồi tệ hơn.

3. Bóng bay

Ngăn chặn hiện tượng đau và làm thông tai trong mỗi chuyến bay bằng cách thổi bóng bay được gắn vào một ống nhỏ. Bịt một bên mũi lại, sau đó đặt ống nhỏ có gắn bóng bay vào bên còn lại và bắt đầu thổi bằng chính bên mũi đó. Quả bóng bay phồng lên rồi lại xẹp xuống khi chúng ta hít không khí vào.

Lặp lại vài lần với bên mũi kia và ống tai sẽ được thông, hiện tượng ù và đau tai sẽ hết.

Đối với trẻ nhỏ khi bị ù tai:

+ Với trẻ nhỏ bạn nên cho trẻ bú bình, mút ti cao su và không cho bé ngủ vào lúc máy bay hạ cánh.

+ Với trẻ lớn, bạn có thể cho trẻ nhai kẹo, kẹo cao su liên tục trong lúc hạ cánh và cất cánh.

+ Cho bé thổi bóng bay.

Lưu ý:

+ Không nên dùng thuốc chống ngạt mũi loại xịt hoặc uống ở những người mắc bệnh tim, cao huyết áp, loạn nhịp, bệnh tuyến giáp. Phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link