‘Làm thế nào để người nghèo mua được kim cương?’: Câu trả lời của ứng viên cho thấy IQ cực cao

( PHUNUTODAY ) - Khi gặp câu hỏi này, chắc hẳn nhiều người sẽ phải đau đầu suy nghĩ, không ít người sẽ cho rằng điều này là không thể. Tuy nhiên, chàng trai này đã có câu trả lời rất thuyết phục.

Hiện nay, quá trình tuyển dụng đã vượt ra khỏi khuôn khổ truyền thống của các câu hỏi về kiến thức chuyên môn và thành tích học vấn. Các công ty đang ngày càng chú trọng đến việc đánh giá ứng viên thông qua các câu hỏi đánh đố, nhằm thử thách khả năng phản ứng và tư duy sáng tạo của họ.

Các tình huống được đưa ra thường không có đáp án rõ ràng, mở ra cơ hội cho ứng viên thể hiện cách tiếp cận và lập luận độc đáo của mình. Những câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về khả năng ứng xử, cũng như chỉ số EQ và IQ của ứng viên, bên cạnh kiến thức chuyên ngành của họ.

Câu hỏi tưởng chừng như không liên quan này, có thể gây bối rối cho nhiều người, nhưng lại là cánh cửa mở ra cho những ứng viên có khả năng ứng đối tài tình với các tình huống khó nhằn.

Khương Xuân, một ứng viên tại Trung Quốc, đã trải qua một trải nghiệm như vậy trong quá trình tìm kiếm công việc mới. Anh đã tìm việc qua các trang web chuyên nghiệp và gửi hồ sơ ứng tuyển của mình.

Sau khi được mời tham dự phỏng vấn cho một vị trí trong lĩnh vực truyền thông, anh và 3 ứng viên khác đã được thử thách với câu hỏi: "Làm thế nào người nghèo có thể mua kim cương?"

Trong khi cả 3 ứng viên khác đều không thể đưa ra câu trả lời thỏa đáng, Khương Xuân đã thể hiện được khả năng tư duy linh hoạt và sáng tạo của mình. Anh đề xuất một giả định về việc người nghèo có thể trao đổi chai nước quý giá trên sa mạc để lấy kim cương, qua đó thể hiện giá trị tương đối của các mặt hàng tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể. Phản ứng này không chỉ thuyết phục được nhà tuyển dụng mà còn đảm bảo cho anh cơ hội được nhận vào công ty ngay lập tức.

Nhà tuyển dụng đã giải thích rằng, mục đích của những câu hỏi như vậy là để kiểm tra khả năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề từ góc độ mới của ứng viên. Bên cạnh đó, họ cũng khuyến nghị các ứng viên nên lắng nghe mọi từ ngữ một cách cẩn thận và không nên giới hạn tư duy của mình trong khuôn khổ những kinh nghiệm cũ. Điều này giúp họ thích nghi tốt hơn với những yêu cầu không lường trước được, qua đó thể hiện bản thân một cách xuất sắc nhất trong môi trường làm việc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link