Lao động nghỉ thai sản, ốm đau có được hỗ trợ tiền thuê nhà không?

( PHUNUTODAY ) - Người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản hay nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thuộc đối tượng được hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg.

Thời gian qua, có nhiều người lao động có thắc mắc về những trường hợp đủ điều kiện nhận hỗ trợ nhưng đang nghỉ thai sản, nghỉ ốm đau thì có được giải quyết hỗ trợ tiền thuê nhà; NLĐ làm việc tại DN đang nợ BHXH thì có được nhận hỗ trợ hay không?...

Theo Công văn 410/CVL-TTLĐ ngày 08/6/2022 của Cục Việc làm về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng, đối tượng được nhận hỗ trợ theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg cụ thể như sau:

- NLĐ có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong:

Doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh.

Văn phòng đại diện, tổ chức hành nghề luật sư;...mà được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã.

Các công ty được thành lập theo quy định của luật doanh nghiệp, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục (nếu đủ điều kiện theo quy định).

- NLĐ nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, chế độ ốm đau:

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho NSDLĐ bao gồm cả thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH.

Thời gian NLĐ nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH nhưng vẫn có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH.

Như vậy, NLĐ nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thuộc đối tượng được hỗ trợ. Không phân biệt người Việt Nam hay người nước ngoài.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link