Lễ Giáng sinh là ngày 24/12 hay 25/12?

( PHUNUTODAY ) - Không phải ai cũng biết ngày lễ Giáng sinh diễn ra vào 24/12 hay 25/12. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời chính xác cho vấn đề này nhé.

Lễ Giáng sinh là ngày 24/12 hay 25/12?

Theo người Do Thái, thời điểm bắt đầu một ngày không phải là lúc nửa đêm (0h) mà là hoàng hôn. Chúa ra đời vào ngày 25/12 nên lễ Giáng sinh được tổ chức lúc 0h ngày này. Theo lịch Do Thái, thời điểm bắt đầu sẽ từ hoàng hôn của ngày 24/12.

Hiện nay, lễ tối 24/12 được gọi là Lễ Vọng. lễ Giáng sinh diễn ra vào ngày 25/12 được gọi là Lễ Chính ngày. Trong đó, Lễ Vọng thường thu hút nhiều người tham dự hơn.

Lễ Vọng - Đêm 24/12

Theo sách Phúc Âm (một trong bốncuốn Kinh Thánh Tân ước), chúa Jesus sinh ra ở chuồng gia súc vào một đêm mùa đông lạnh giá. Đức Mẹ Maria đặt ngài lên máng cỏ. Trong đêm đó, ở nơi Chúa ra đời phát ra ánh sáng hào quang rực rỡ, làm sáng rực cả bầu trời đêm. Các mục đồng, thần tiên quy tụ lại để chào đón Chúa Hài đồng.

Đêm 24/12 được coi là thời điểm Lễ Vọng.

Vào đêm này, ở thánh đường và tại các gia đình Thiên Chúa giáo, người ta sẽ dựng tiểu cảnh trang trí với hang đá, máng cỏ. Bên trong có tượng Chúa Hài đồng và Đức Mẹ Maria, xung quanh là mục tử, thiên thần và những chú lừa...

giang-sinh-02

Ngoài ra, cây thông Giáng sinh cũng là hình ảnh gắn liền với Lễ Vọng đêm 24/12. Theo truyền thuyết, vào khoảng giữa năm 2.000 và 1200 trước Công nguyên, ở châu Âu đã có tục lệ trung bày cây thông Epicea vào ngày 24/12. Cây thông này được trang trí bằng hoa, quả và lúa mì.

Ngày 25/12 - ngày Lễ Chính

Câu chuyện về buổi sáng ngày Giáng sinh được khởi nguồn từ lệnh cấm của chính quyền La Mã đối với các hoạt động Cơ Đốc giáo. Để né tránh, các tín đồ của Chúa bí mật tổ chức lễ Giáng sinh vào sáng 25/12, tức là trùng với ngày lễ Thần Mặt trời (Feast of the Sol invictus) của người La Mã.

Nhờ đó, người Cơ đốc được đón mừng ngày Chúa Jesus ra đời trong suốt một thời gian dài mà không gặp phải sự cản trở.

giang-sinh-01

Đến khoảng năm 312, hoàng đế La Mã Constantine I quyết định bỏ đa thần giáo và theo Cơ Đốc giáo. Từ thời điểm này, người Cơ đốc có thể thoải mái tổ chức các hoạt động để mừng ngày Chúa Jesus ra đời. Tuy nhiên, mãi tới tận năm 354, Giáo hội Công giáo mới định lễ Giáng sinh vào ngày 25/12.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link