Lễ Quốc khánh 2/9/2017: Quy định tạm ứng trước tiền lương cho NLĐ?

( PHUNUTODAY ) - Ngày Quốc khánh đang tới gần, nhiều thành viên thắc mắc về vấn đề tạm ứng trước tiền lương cho người lao động trong dịp Quốc khánh năm nay.

Chị Châu Thị Bích Tuyền (Email: Chaubichtuyen***@gmail.com) hỏi: Công ty tôi trả lương cho nhân viên định kỳ vào ngày 02 hàng tháng, trường hợp ngày 02 rơi vào ngày nghỉ thì được trả lương vào ngày làm việc kế tiếp. Dịp Quốc khánh năm nay, Công ty cho phép nhân viên nghỉ vào ngày 02 và 03/9; nên ngày 04/9 tôi mới được nhận lương. Vậy tôi có được xin Công ty tạm ứng tiền lương trước để có tiền đi chơi lễ hay không? Nếu được tạm ứng thì mức tạm ứng là bao nhiêu? Mẫu đơn xin tạm ứng như thế nào?

ung-luong

 Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã giải đáp như sau:

1. Khoản 1 Điều 100 Bộ luật Lao động 2012 quy định: “Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thoả thuận”. Như vậy, chị Châu Thị Bích Tuyền phải liên hệ với Công ty để biết chi tiết về vấn đề này (thời gian được tạm ứng, số tiền được tạm ứng…)

2. Tại Thông tư 200/2014/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp và Thông tư 133/2016/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa có đề cập đến Mẫu số 03-TT_Giấy đề nghị tạm ứng. Nếu Công ty không có mẫu riêng về việc tạm ứng trước tiền lương thì chị Châu Thị Bích Tuyền có thể tham khảo mẫu này để lập đề nghị tạm ứng trước tiền lương.

Hướng dẫn lập Giấy đề nghị tạm ứng

Góc trên bên trái của Giấy đề nghị tạm ứng ghi rõ tên đơn vị, tên bộ phận. Giấy đề nghị tạm ứng do người xin tạm ứng viết 1 liên và ghi rõ gửi Giám đốc Công ty (Người xét duyệt tạm ứng).

- Người xin tạm ứng phải ghi rõ họ tên, đơn vị, bộ phận và số tiền xin tạm ứng (Viết bằng số và bằng chữ).

- Lý do tạm ứng ghi rõ mục đích sử dụng tiền tạm ứng.

- Thời hạn thanh toán: Ghi rõ ngày, tháng hoàn lại số tiền đã tạm ứng.

Giấy đề nghị tạm ứng được chuyển cho kế toán trưởng xem xét và ghi ý kiến đề nghị giám đốc duyệt chi. Căn cứ quyết định của giám đốc, kế toán lập phiếu chi kèm theo giấy đề nghị tạm ứng và chuyển cho thủ quỹ làm thủ tục xuất quỹ.

Mức lương, thưởng dành cho cán bộ, công chức, NLĐ dịp 02/9/2017

1. Tiền lương ngày 02/9/2017

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2012 thì ngày 02/9/2017 người lao động được nghỉ và hưởng 100% lương (Điểm đ Khoản 1 Điều 115).

Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 97 của Bộ luật Lao động 2012, nếu người lao động làm việc vào ngày 02/9/2017 sẽ được hưởng thêm 300% tiền lương (tổng cộng là 400% lương).

Đối với trường hợp người lao động làm thêm vào ban đêm vào ngày 02/9/2017 sẽ được hưởng thêm 90% tiền lương của ngày bình thường (Tổng tiền lương được hưởng là 490% tiền lương của ngày bình thường). Xem chi tiết phần hướng dẫn cách tính trong trường hợp này tại Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Lưu ý: Mức tiền lương này là mức thấp nhất mà người sử dụng lao động trả cho người lao động. Như vậy, khuyến khích người sử dụng lao động trả mức lương cao hơn cho người lao động.

2. Tiền thưởng ngày 02/9/2017

Vấn đề này, được Bộ luật Lao động 2012 quy định tại Điều 103, cụ thể:

“1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở”

Như vậy, tiền thưởng dịp Quốc khánh 02/9/2017 của người lao động là không bắt buộc (chỉ mang tính khuyến khích) và do người sử dụng lao động quyết định.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link