Lê Văn Công giành HCV Paralympic lịch sử cho Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Sau 5 kỳ tham dự Paralympic, đoàn thể thao Người khuyết tật VN cũng giành được tấm HCV và phá kỷ lục thế giới.

Ngay trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên của Paralympic 2016, lực sĩ Lê Văn Công đã mang về cho thể thao Việt Nam chiếc huy chương vàng lịch sử ở hạng cân 49kg nam môn cử tạ.

Một tháng trước tại Rio de Janeiro, Hoàng Xuân Vinh đã giành HCV đầu tiên ở Thế vận hội cho thể thao Việt Nam sau một trận chung kết kịch tính. Ở đấu trường giành cho các VĐV khuyết tật, Lê Văn Công cũng phải trải qua những giây phút căng thẳng tương tự mới giành được chiến thắng trước đối thủ người Jordan Omar Qarada.

Ngay ở lượt cử đầu tiên, Lê Văn Công đã phá kỷ lục Paralympic với mức tạ 175 kg. Tuy nhiên ở lượt cử sau đó anh lại thất bại ở mức 179kg và tụt lại phía sau Qarada, người đã thành công với con số 177.

le-van-cong-danh-huy-chuong-vang-1-phunutoday.vn

 Lê Văn Công trên bục nhận huy chương cùng 2 VĐV của Qatar và Hungary

Cả 2 VĐV cùng đăng ký mức tạ 181kg ở lượt quyết định, và lần này đô cử Việt Nam đã thành công. Nhưng anh và người hâm mộ vẫn phải chờ đối thủ thực hiện phần thi, vì nếu thành công thì Qarada mới là chủ nhân tấm HCV (do trọng lượng cơ thể thấp hơn).

Sau những phút nín thở, niềm vui đã đến với Lê Văn Công khi lực sĩ của Jordan thất bại. Điều này đồng nghĩa với việc thể thao Việt Nam đã lần đầu tiên giành huy chương vàng ở thế vận hội dành cho người khuyết tật.

Thành công của Lê Văn Công còn được nhân đôi sau khi anh thực hiện thêm một lần cử nữa (không tính vào kết quả chung cuộc) để phá kỷ lục thế giới do chính mình lập ra. Anh tiếp tục thành công ở mức tạ 183kg, cao hơn 1kg so với thành tích trước đó.

Bị teo chân từ khi mới sinh

Sinh ngày 20.6.1984, Lê Văn Công sinh ra tại Hà Tĩnh và bị chứng tóp teo chân từ nhỏ do mẹ bị sốt xuất huyết trong thời gian mang thai. Lê Văn Công là con thứ hai trong một gia đình nghèo có năm anh em ở Hà Tĩnh nhưng vì khuyết tật bẩm sinh nên không thể làm nông như các anh chị em khác.

Năm 2005, Lê Văn Công mới vào TP.HCM lập nghiệp và gia nhập CLB hướng nghiệp dành cho người khuyết tật, sau đó gắn bó với thể thao bắt đầu từ điền kinh rồi chuyển sang cử tạ.

Chỉ hai năm tập luyện, Lê Văn Công đã giành HCV hạng cân 48kg tại ASEAN Para Games 2007 với thành tích 152,2kg. Sau khi mất hai năm để điều trị chấn thương từ năm 2011 đến 2013, VĐV này đã liên tục gặt hái thành công khi ba lần phá kỷ lục thế giới và đoạt HCV tại ASEAN Para Games 2014 (180 kg), Asian Para Games 2014 (181,5kg), giải vô địch châu Á 2015 (182kg).

Lê Văn Công luôn lấy câu khẩu hiệu "Tàn nhưng không phế" làm ý chí để vượt lên số phận nghiệt ngã. Lực sĩ sinh năm 1984 tập ngày tập đêm, khát khao thực hiện những ước mơ, trở thành người có ích. Dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Hồng Phúc ngay từ những ngày đầu tập luyện, với ý chí và cả cái duyên nghiệp với cử tạ, Lê Văn Công ngày càng tiến bộ, liên tiếp gặt hái được những thành tích cao cả ở những sân chơi tầm thế giới.

Theo:  khoevadep.com.vn