Kình ngư Ánh Viên - Cô gái vàng thể thao VN được thế giới ca tụng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với thành tích nổi trội và liên tiếp phá kỷ lục, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, đã nhận được sự khen ngợi và khâm phục từ báo chí thế giới.

Với thành tích nổi trội và liên tiếp phá kỷ lục, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, cô gái vàng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 28, đã nhận được sự khen ngợi và khâm phục từ báo chí thế giới.

Sau 4 ngày thi đấu, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã xuất sắc giành huy chương ở 8/9 nội dung tham dự. Nội dung duy nhất cô không đứng trong 3 thứ hạng đầu là 50m bơi bướm. Đáng chú ý, Ánh Viên đạt thành tích khá tốt ở 2 cự ly ngắn là HCĐ nội dung 50 m bơi ngửa và HCB 100 m tự do.

Hôm 9/6 lại là một ngày thi đấu thành công nữa của VĐV Ánh Viên trên đường đua xanh. Thậm chí, trước khi bước vào tranh tài nội dung 200m ngửa và 200m tự do, Ánh Viên đã tự tin tuyên bố sẽ đánh bại các kình ngư Singapore để giành HCV. 


Nguyễn Thị Ánh Viên (áo đỏ), cô gái vàng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 28. 

Trong phần thi chung kết 200m bướm nữ, kình ngư 19 tuổi đã phải đối mặt với đối thủ nặng ký là Quah Ting Wen của nước chủ nhà Singapore. Song, Ánh Viên vẫn đạt được thành tích vô cùng xuất sắc. 

Thành tích 2 phút 11 giây 12 đã giúp Ánh Viên phá sâu kỷ lục SEA Games của Tao Li lập được trước đó là 2 phút 13 giây 49. Đây cũng đã là kỷ lục thứ 6 mà cô gái người Cần Thơ phá được tại kỳ SEA Games 28.

Không dừng lại, trong phần thi chung kết cự li 200m tự do, Ánh Viên tiếp tục phá kỷ lục. Thành tích 1 phút 59 giây 27 giúp nữ kình ngư chính thức phá kỷ lục thứ 7 tại SEA Games lần này. Kỷ lục cũ thuộc về vận động viên Quah Ting Wen của Singapore, được lập từ SEA Games 2009 tại Lào với thời gian là 2 phút 0 giây 57.

Với thành tích nổi trội và liên tiếp phá kỷ lục, báo chí thế giới đã hết lời ca ngợi cô gái vàng của thể thao Việt Nam. 
Đầu tiên, Swimvortex, một trang tin chuyên về bơi lội, đã cho đăng một bài viết về 2 VĐV bơi lội thi đấu ấn tượng nhất ở SEA Games 28, đó là Nguyễn Thị Ánh Viên của Việt Nam và Joe Schooling của Singapore. 

"Một ngày tuyệt vời cho Nguyễn Thị Ánh Viên và Joe Schooling. Ánh Viên giành 2 HCV ở nội dung 200m bướm nữ và 200m tự do, còn Joe Schooling về nhất ở nội dung 100m bơi bướm và 4x100m tự do. Cả hai đều là những VĐV bơi lội xuất sắc của khu vực Đông Nam Á, từng có nhiều năm rèn luyện ở Mỹ". 

Trong  khi đó, Channel News Asia của Singapore viết Ánh Viên như một siêu sao tuổi teen ở đường đua xanh và cùng Việt Nam nổi lên như một thế lực mới ở môn bơi lội. Thậm chí, trong ngày thi đấu đầu tiên của Ánh Viên, Channel News Asia còn gọi là “đêm vàng cho Việt Nam”.

Trong khi đó, tờ Dailymail của Anh đã có bài viết nhấn mạnh  kỷ lục của Ánh Viên đã thu hút mọi sự chú ý. Bài viết này mô tả nữ kình ngư Việt Nam khi được hỏi rằng liệu có tự tin giành được 11 HCV như mục tiêu đề ra không, Ánh Viên đã "mỉm cười" và trả lời: "Tôi nghĩ rằng tôi có thể làm tốt hơn.

Còn hôm nay (10/6), Daily Mail có thêm một bài viết nói về thành tích của các VĐV bơi lội tại SEA Games 28, trong đó đề cập tới 2 HCV và 2 kỷ lục của Ánh Viên. Tờ báo viết: "'Cô gái thép' Nguyễn Thị Ánh Viên, người tham dự 11 nội dung bơi ở SEA Games 28, đã có một ngày thi đấu vô cùng thành công để mang về thêm 2 tấm HCV, nâng số tổng số HCV của cô lên con số 6".

Đáng nói, tờ Asian One còn giật tít: "Cô gái thép khao khát HCV" để nói về việc Nguyễn Thị Ánh Viên tham dự 11 nội dung thi và quyết tâm giành nhiều HCV. Thậm chí, biên tập viên của Asian One khẳng định: "Ánh Viên chính là VĐV thi đấu nổi bật nhất của đoàn thể thao Việt Nam cho tới lúc này, khi vừa phá thêm 2 kỷ lục SEA Games để nâng tổng số HCV của mình lên con số 6".

Ngay ngày đầu thi đấu đầu tiên (6/6), với việc phá được 2 kỷ lục và giành 2 HCV, hãng tin Reuters của Anh nhận định Ánh Viên đã phá vỡ phá kỷ lục SEA Games chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ và đó là sự khởi đầu hoàn hảo cho mục tiêu giành  giành 11 huy chương vàng của cô.

Theo đó, hôm 6/6, kình ngư Ánh Viên đã có hai HCV ở nội dung 400m hỗn hợp cá nhân và 800m tự do nữ. Với nội dung 400m hỗn hợp cá nhân, Ánh Viên đã phá kỉ lục SEA Games với thời gian 4 phút 43,93.

Còn ở nội dung 800m tự do nữ với thành tích 8 phút 34,85, nữ kình ngư của Việt Nam cũng đã vượt qua mức kỉ lục tại SEA Games 25 của VĐV Singapore Lim Lynette Shu-En với thành tích 8 phút 35,41.

Hãng tin AFP còn viết: "Ngôi sao bơi lội 18 tuổi của Việt Nam giành HCV với thành tích nhanh hơn tới 51 giây so với người đứng thứ 2. Ánh Viên đã càn quét đường đua xanh với một tấm huy chương vàng khác và đó cũng là một kỉ lục".

Trong khi đó, Sports Yahooo nhận định: "Ánh Viên là niềm tự hào của thể thao Việt Nam, bởi lẽ ra, bơi lội vốn là sở trường của các VĐV nước chủ nhà Singapore". 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn