Lễ Vu Lan: Cần làm những gì?

( PHUNUTODAY ) - Các bạn có biết trong lễ Vu Lan là ngày lễ gì và cần phải chuẩn bị những gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Lễ Vu Lan: Cần làm những gì?

Để giúp các bạn biết được những nghi lễ cũng như những việc cần làm gì trong ngày lễ Vu Lan hay không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin ngay dưới đây nào!

Lễ Vu Lan: Cần làm những gì?

+ Chuẩn bị mâm cơm cúng ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày 14 và 15 tháng 7 âm lịch hay còn gọi là rằm tháng bảy. Vào ngày này, chúng ta nên làm lễ cúng tạ ơn các thần linh và cúng mâm cơn để tưởng nhớ ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong linh siêu thoát và cầu bình an, may mắn cho gia đình.

Việc cúng rằm tháng bảy có thể tổ chức tại nhà hoặc các đền chùa.

Gồm các lễ : cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng các linh hồn và cúng phóng sinh.

+ Cầu mong cho cha mẹ nơi cửa Phật

Trong ngày lễ Vu Lan, các bạn có thể đi chùa thắp hương và cầu xin cho cha mẹ được sức khỏe và may măn. Nếu như với những ai không may mắn khi cha mẹ đã qua đời thì hãy cầu xin đức phật tìm đường chỉ lối cho cha mẹ được an nghỉ nơi suối vàng.

+ Ăn chay để tích đức

59.le-vu-lan-la-thu-may-ngay-nao-phunutoday.vn

 

Ăn chay là một tập tục tín ngưỡng của người Việt, đưa con người về với chốn thanh tịnh, với bản ngã của mình. Ăn chay là để thể hiện sự thành tâm với Phật và giảm bớt sát sinh.

+ Dành tặng cha mẹ những lời chúc tốt đẹp

Bình thường, các bạn rất ít có dịp để bày tỏ cảm xúc của mình với những người mình yêu thương thì lễ Vu Lan chính là dịp giúp bạn nói ra những lời nói đó với cha mẹ mình dù biết rằng cha mẹ có thể hiểu được tình cảm bạn giành cho họ thông qua cử chỉ.

Đừng quên những lời nói từ trái tim dành cho những người đã sinh dương ra mình ngày hôm nay nhé.

+ Bạn có thể tặng quà cho cha mẹ

Một món quà đơn giản nhưng đầy ý nghĩa nhân ngày lễ Vu Lan là điều mà bạn nên làm với đáng sinh thành.

Dù món quà có rẻ tiền hay đắt đi chẳng nữa thì cũng thể hiện tấm lòng của bạn cho cha mẹ mình, và những người cha mẹ được nhận món quà từ chính tay con mình thì sẽ cảm thất ấm lòng biết bao. Nếu như không còn cha mẹ việc bạn sống hạnh phúc và vui vẻ sẽ là món quà ý nghĩa nhất đối với họ.

Lễ Vu Lan: Cần làm những gì?

+ Trong lễ thỉnh cầu cần lựa chọn những nơi lễ Phật trang nghiêm, thanh tịnh, người hành lễ phải là người có đức độ. Điều quan trọng hơn là những người có cùng đức tin, có cùng lòng hướng thiện, báo hiếu cha mẹ quy tụ thì lòng tốt, việc tốt sẽ được nhân lên, được thắp sáng.

+ Giữ cho tâm thanh tịnh rồi, mọi người cũng cần chuẩn bị vật phẩm cúng lễ thanh tịnh. tuyệt đối không bày vẽ, rườm rà, tốn kém, mà cần phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người.

Đặc biệt, người cúng lễ dù không theo đạo cũng phải là người có đạo đức và sống lương thiện. Người bất lương, vô đạo đức cũng như vật phẩm cúng lễ được mua sắm từ những đồng tiền "bẩn" sẽ chỉ làm ô uế; sự cầu nguyện khi ấy cũng trở thành vô ích.

+ Trong nghi lễ cúng, người cúng có thể khấn nôm na bằng lời của mình nhưng tốt hơn thì nên đọc một lần kinh Vu lan ở phần cúng Phật. Kinh Vu lan không quá dài, lại có ngôn từ khá gần gũi, dễ nghe, dễ hiểu, có vần điệu (thể thơ song thất lục bát), người đọc và người nghe sẽ thấm hơn về đạo hiếu và những triết lý của nhà phật. Đối với các phần cúng gia tiên, cúng chúng sinh, mọi người đều có thể khấn nôm miễn lòng thành kính hoặc đọc theo các bài văn khấn đã được biên soạn.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé! 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn