Ngày quốc tế thiếu nhi là ngày gì?

( PHUNUTODAY ) - Tuổi thơ của mỗi chúng ta đều không thể nào tách rời với ngày quốc tế thiếu nhi, nhưng các bạn có biết ngày quốc tế thiếu nhi là ngày gì hay không?

Ngày quốc tế thiếu nhi là ngày gì?

Chắc hẳn ai cũng biết ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 là ngày dành riêng cho trẻ em, tuy nhiên các bạn có biết nguồn gốc cũng như ý nghĩa của ngày lễ này không? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Ngày quốc tế thiếu nhi là ngày gì?

Nguồn gốc của ngày quốc tế thiếu nhi

Không phải tự nhiên mà có thể ra đời ngày quốc tế thiếu nhi, vào rạng sáng ngày 1/6/1942, bọn phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người.

2.ngay-quoc-te-thieu-nhi-la-ngay-gi-phunutoday.vn

 

Hai năm sau, ngày 10/6/1944, bọn phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

Năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc thế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sáchgiáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Vào tháng 4/1952 tại Viên (thủ đô nước Áo) đã có cuộc họp quốc tế bảo vệ thiếu nhi. Hội nghị này đã yêu cầu tất cả chính phủ các nước đặt ra pháp luật cho nước mình nhằm đảm bảo hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em, đòi cấm dùng những phát minh khoa học vào mục đích chiến tranh.

Đến năm 1955, đại hội các bà mẹ của hầu hết các nước trên thế giới họp tại Mátxcơva (Nga) đã tố cáo bọn đế quốc âm mưu gây lại chiến tranh và kêu gọi các bà m

Ngày quốc tế thiếu nhi là ngày gì?

Ngày Quốc tế thiếu nhi trên thế giới

Đối với ngày quốc tế thiếu nhi, nhằm khuyến khích các nước ghi nhớ về trẻ em và bảo vệ quyền lợi trẻ em, Liên Hợp Quốc đã đề xuất Ngày Thiếu nhi Thế giới tổ chức vào ngày 20/11 mỗi năm. Cũng chính vào ngày này, nhiều sự kiện quan trọng về trẻ em trên thế giới đã diễn ra: Tuyên bố về quyền trẻ em (1959), Công ước về quyền trẻ em cũng được ký kết vào ngày này (1989), có hơn 191 nước phê chuẩn.

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á, thứ hai của thế giới ký vào Công ước này.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link