Liên tục bị nhắn tin, gọi điện đòi nợ dù không vay tiền: Làm ngay việc này để tránh rắc rối

( PHUNUTODAY ) - Khi bị đòi nợ bằng tin nhắn hoặc cuộc gọi điện thoại, người dân nên bình tĩnh và xử lý theo các bước dưới đây.

Hiện  nay, một số trường hợp người dân bị lộ thông tin, hình ảnh CMND/CCCD ra bên ngoài hoặc nhiều đối tượng sử dụng thủ đoạn xin chụp ảnh CMND/CCCD rồi trả tiền. Kẻ xấu sẽ lấy những thông tin, ảnh chụp này để thực hiện giao dịch vay tiền trên app nhằm mục đích chiếm đoạt. Điều này làm nảy sinh trường hợp nhiều người không hề vay tiền nhưng lại bị nhắn tin, gọi điện đòi nợ.

Luật pháp Việt Nam không cho phép dùng cách thức khủng bố, đe dọa để đòi nợ. Tuy nhiên, hiện nay hàng loạt những vị quấy rối, đe dọa để đòi nợ bằng tin nhắn, cuộc gọi vẫn xảy ra.

lien-tuc-bi-nhan-tin-goi-dien-doi-no-du-khong-vay-tien-01

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) khuyến nghị khi nhận được cuộc gọi hay tin nhắn đe dọa đòi nợ (dù bản thân không hề liên quan đến khoản nợ kia), người dân nên thực hiện một số biện pháp sau để hạn chế tình trạng bị làm phiền.

- Bước 1: Người dân cần kiểm tra thông tin cá nhân của thuê bao đang sử dụng, đảm bảo thuê bao sử dụng được đăng ký chính chủ.

- Bước 2: Hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng hoặc cơ quan tín dụng để khiếu nại, yêu cầu hỗ trợ.

- Bước 3: Trong trường hợp vẫn bị đe dọa, người bị quấy rối nên thực hiện ngay việc khai báo với cơ quan Công an địa phương để xử lý đối tượng vi phạm theo quy định.

Bên cạnh đó, người dân có thể liên hệ với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước để để nghị xem xét xử lý những dấu hiệu vi phạm liên quan đến công tác đôn đốc, thu hồi nợ.

Có thể làm đơn tố cáo gửi đến công an nơi cư trú về việc bị làm phiền

Khi gặp tình trạng nhắn tin, gọi điện đòi nợ làm phiền kéo dài, thậm chí đến mức "khủng bố" điện thoại dù bản thân không hề vay bất cứ khoản tiền nào, người dân có thể trình báo cơ quan công an nơi cư trú về vấn đến cơ quan công an nơi cư trú về vấn đề nay.

Nạn nhân bị các tổ chức tín dụng, app vay tiền khủng bố điện thoại dù không vay tiền cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ như sau:

- Đơn tố cáo: Trong đơn tố cáo, người làm đơn cần nêu rõ ngày tháng năm tố cáo; họ tên và địa chỉ cũng như cách thức liên hệ của người tố cáo; nội dung tố cáo (trong trường hợp này có thể là hành vi khủng bố điện thoại của các app cho vay tiền...).

- Các giấy tờ, chứng cứ chứng minh việc bản thân không vay tiền và bị làm phiền, khủng bố điện thoại: Ghi âm cuộc gọi, tin nhắn đe doạ, thông tin về các app cho vay tiền kèm các số điện thoại gọi điện khủng bố...

Trường hợp nhận thấy có dấu hiệu tội phạm, cơ quan công an có thẩm quyền sẽ tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm minh.

Hành vi nhắn tin, gọi điện đe dọa đòi nợ bị xử lý ra sao?

Khoản 1a điều 156 Bộ luật Hình sự, quy định về về tội vu khống, người nào thực hiện hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Mức xử phạt đối với hành vi này là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 133 Bộ luật Hình sự có quy định về tội đe dọa giết người, người nào đe dọa giết người. Nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện thì người thực hiện bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

TAGS:đòi nợ
Theo:  xevathethao.vn copy link