Lọ hoa đặt bên phải hay bên trái bàn thờ mới hút lộc, đúng phong thủy: Rất nhiều nhà đặt sai

( PHUNUTODAY ) - Một câu hỏi được đặt ra trong việc bố trí không gian thờ cúng là lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng đôi khi khiến nhiều người còn lúng túng.

Quan niệm ngàn đời nay của người Việt, thờ cúng ông bà tổ tiên rất quan trọng, đây là cách thể hiện sự thành kính với người đã khuất. Trong những ngày lễ, Tết, chúng ta cẩn trọng sắp xếp bàn thờ, chuẩn bị lễ vật và thực hiện các nghi lễ. Một câu hỏi được đặt ra trong việc bố trí không gian thờ cúng là lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng đôi khi khiến nhiều người còn lúng túng. Hãy nghe ý kiến của các chuyên gia phong thuỷ trong vấn đề này.

Lọ hoa trên bàn thờ nên đặt bên trái hay bên phải?

lo-hoa-tren-ban-tho-dat-ben-trai-hay-phai-4

Theo quan niệm phong thuỷ, vị trí đặt sẽ tùy thuộc vào số lượng bình hoa mà gia chủ sử dụng.

+ Trường hợp trên bàn thờ chỉ có một bình hoa

Nếu chỉ có một bình hoa thì nên tuân theo nguyên tắc "đông bình, tây quả", tức là bình hoa đặt phía đông, trái cây đặt phía tây. Đây là nguyên tắc bài trí bàn thờ được áp dụng từ xa xưa.

Cách sắp đặt này bắt nguồn từ nguyên tắc tự nhiên, mặt trời mọc đằng đông và lặn ở đằng tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, trong thờ cúng, lọ hoa sẽ đặt ở phía đông, mâm ngũ quả đặt ở phía tây. Vậy phương hướng trên bàn thờ được xác định như thế nào?

Các chuyên gia phong thuỷ chỉ ra cách xác định hướng trên bàn thờ như sau: Hướng từ trong bàn thờ nhìn ra, tức bên trái của ông bà (bên tả) được coi là phía đông. Bên đối xứng (bên hữu) sẽ là phía tây. Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng nam. Bình hoa đặt ở bên trái bàn thờ (phía đông). Khi có gió đông, đông nam thổi vào, hương thơm dịu nhẹ của hoa sẽ lan tỏa khắp không gian thờ cúng. Đĩa trái cây đặt ở bên phải (phía tây) sẽ tiện hơn cho việc bày biện.

+ Trường hợp trên bàn thờ có hai bình hoa

Nếu bàn thờ gia tiên rộng rãi, gia chủ có thể cân nhắc đặt hai bình hoa đối xứng ở hai bên. Khi đó, mâm ngũ quả sẽ được đặt ở giữa bàn thờ, phía trước bát hương. Điều này sẽ tạo nên sự cân đối, sang trọng cho bàn thờ. Tuy nhiên, tùy vào diện tích, không gian của bàn thờ mà gia chủ lựa chọn bình hoa to hay nhỏ, hoa ít hay nhiều.

Ý nghĩa những loại hoa cúng trên bàn thờ

+ Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ thường được biết đến với ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu hạnh phúc, nhưng thực ra nó còn mang ý nghĩa cát tường. Hoa hồng thường có mùi thơm nhẹ, dễ chịu, rất thích hợp dâng cúng trên bàn thờ.

+ Hoa cúc

Hoa cúc có rất nhiều loại, chính vì thế để thờ các bạn nên chọn hoa cúc trắng, cúc tây và hoa cúc vàng. Những loại cúc này vừa ý nghĩa và vừa đem lại may mắn, ấm no, bình an cho gia chủ.

Tuy nhiên khi chọn hoa cần chọn hoa còn chưa có nhụy hay chưa nở hết để cánh xếp kít đến nhau, hoa đẹp không bị dập nát, thân phải xanh thẳng không được cong để dâng cắm trên bàn thờ. Việc cắm hoa cũng không nên quá cầu kỳ, tùy thuộc vào bình hoa gia đình bạn. Tuy nhiên cắm sao cho tinh tế và toán lên được vẻ đẹp cũng như ý nghĩa của loài hoa.

+ Hoa sen

Hoa sen có vẻ đẹp sang trọng, mùi hương thanh khiết nên trở thành biểu tượng của Phật giáo, và cũng rất thích hợp dùng trong thờ cúng nói chung. Hoa sen mang ý nghĩa trong sạch, thuần khiết nhưng lại mang trong mình sức mạnh của ý chí, niềm tin và nghị lực kiên cường.

lo-hoa-tren-ban-tho-dat-ben-trai-hay-phai-1

+ Hoa ly

Hoa ly là một loại hoa có vẻ quyến rũ, màu sắc hoa rất rực rỡ, kiêu sa tuy nhiên theo quan niệm phong thủy thì không nên dâng hoa ly lên bàn thờ vì tránh đi tên gọi của loài hoa này, ly được cho là ly tán hay chia ly… Chính vì vậy, tốt nhất bạn không dùng chúng để dâng trên bàn thờ tổ tiên để mong cho mối quan hệ gia đình, dòng họ hay thậm chí là bạn bè, đồng nghiệp không bị ảnh hưởng thậm chí kể cả các Phật tử cũng tránh dùng hoa ly để lễ Phật.

+ Hoa phong lan

Là loài hoa đẹp, bền được nhiều người mua cắm bàn thờ dịp Tết, nhưng dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có hoa có nhiều màu rực rỡ. Mặt khác, chữ "phong" gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng nên cũng không có nhiều người dùng để cắm lên bàn thờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn