Đặt hũ gạo - muối - nước trên bàn thờ như thế nào để tổ tiên phù hộ, hút tài lộc?

( PHUNUTODAY ) - Hũ gạo, muối và nước trên bàn thờ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và nhiều ý nghĩa phong thủy khác.

Trong quan niệm dân gian, mỗi món đồ thờ cúng đều có ý nghĩa riêng. Việc bài trí đồ trên bàn thờ sẽ có quy tắc nhất định. Trên bàn thờ luôn ngoài bát hương, lọ hoa, ảnh thờ còn có hũ gạo, muối, nước. Không phải ai cũng biết cách bố trí các vật phẩm này sao cho hợp lý, đúng phong thủy.

Ý nghĩa phong thủy của hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ

Gạo, muối và nước là những vật phẩm không thể thiếu trong đời sống của con người. Đặt những hũ này trên bàn thờ thể hiện lòng thành kính, mong tổ tiên, thần linh có cuộc sống đủ đầy, ấm no.

Đặt hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ còn có ý nghĩa riêng.

hu-gao-muoi-nuoc-01

- Ý nghĩa của hũ gạo trên bàn thờ

Gạo là loại lương thực quan trọng, không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Á Đông. Gạo được coi là hạt ngọc trời. Nhà lúc nào cũng có gạo là biểu tượng của sự đầy đủ, sung túc.

Đặt hũ gạo lên bàn thờ thể hiện mong muốn việc làm ăn phát đạt, gia chủ có của ăn của để.

- Ý nghĩa của hũ muối

Trong đời sống vật chất, muối là một loại khoáng sản, tài sản quý giá đối với con người. Trong đời sống tâm linh, muối được cho là có tác dụng hóa giải sát khí, xua đuổi những điều không may. Đặt hũ muối trên bàn thờ thể hiện mong muốn cuộc sống bình an, ấm no, hưng thịnh.

- Ý nghĩa của hũ nước

Nước là ngọn nguồn của sự sống. Vạn vật không thể sống thiếu nước. Nước đại diện cho sự thanh cao, trong sạch. Ngoài ra, nó còn là biểu tượng của sức mạnh mãnh liệt. Đặt hũ nước lên bàn thờ thể hiện sự trong sạch như nước và cũng tượng trưng cho mong muốn có sức mạnh.

Cách đặt hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ

Theo phong thủy, gia chủ có thể đặt hũ gạo, muối, nước theo hàng ngang thẳng hàng hoặc theo hình tam giác. Hũ nước đặt ở giữa, hũ gạo và muối đặt ở hai bên.

Tùy theo kích thước và loại bàn thờ mà gia chủ có thể chỉ bày một trong ba hũ.

hu-gao-muoi-nuoc-02

Ví dụ, bàn thờ Phật chỉ cần đặt hũ nước sạch thể hiện sự thanh tịnh. Bàn thờ gia tiên nên có đủ hũ gạo, muối và nước. Ba hũ này sẽ đặt trước bát hương, sau mâm ngũ quả. Các hũ đặt cách nhau 5-8 cm và xế theo hàng ngang. Nếu bàn thờ quá nhỏ, không đủ chỗ để đặt cả ba hũ thì gia chủ có thể đặt hũ muối và hũ gạo, không cần hũ nước. Với bàn thờ Thần tài, gia chủ nên đặt đủ ba hũ, xếp theo hình tam giác và để sau bát hương, nằm giữa tượng thần Tài và ông Địa.

Một số lưu ý khác khi để ba hũ gạo, muối và nước

Nên đặt hũ gạo, muối và nước có kích thước phù hợp với bàn thờ. Đồ trong hũ phải là gạo sạch, nước sạch, muối sạch, không dính bẩn để làm vật dâng cúng.

Sau khoảng 2-3 tuần đến một tháng có thể thay hũ gạo, muối, nước mới. Gạo vào muối có thể giữ lại để sử dụng. Khi thay hũ gạo, muối, nước, gia chủ không nên đổ hết toàn bộ vật phẩm bên trong gia ngoài. Chỉ nên đổ một nửa ra và thêm gạo, muối, nước mới vào trộn đều.

* Thông tin mang tính chất tham khảo chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link