Lọ hoa trên bàn thờ để bên trái hay bên phải mới đúng? Tới giờ vẫn nhiều nhà làm sai

( PHUNUTODAY ) - Khi bài trí lọ hoa trên bàn thờ nên để bên trai hay bên phải? Điều này không phải ai cũng biết.

Hoa tươi là lễ vật không thể thiếu để dâng lên bàn thờ những dịp thờ cúng, lễ tết. Hoa tượng trưng cho tấm lòng thảo thơ, thành kính của con cháu với những người thân đã khuất. Tuy nhiên, khi bài trí hoa nên để bên trái hay bên phải thì không phải ai cũng rõ.

loa-hoa1

Tại sao phải đặt lọ hoa trên bàn thờ?

Bình hoa trên bàn thờ cũng đóng vai trò là một vật phẩm thờ cúng không thể thiếu giúp gia chủ hội tụ và lưu giữ những sinh khí tốt đẹp của đất trời. Vì vậy khi đặt bình hoa lên bàn thờ gia tiên, quý gia chủ cũng nên lưu ý bài trí sao cho đúng phong tục, đúng phong thủy, phù hợp và đẹp mắt nhất.

Lọ hoa trên bàn thờ hay còn được gọi là lọ lộc bình nhưng kích thước nhỏ hơn. Việc đặt lọ lộc bình ở hai bên bàn thờ sẽ tạo ra sự uy nghiêm và trang trọng cho không gian thờ cúng trong gia đình.

Lọ hoa dùng để dâng hoa lên tổ tiên, tạo sự thanh mát và thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với tiên tổ, thần Phật với ý nghĩa dâng lên những điều tốt nhất, đẹp nhất cho ông bà, tổ tiên.

Bên cạnh đó, việc đặt lọ hoa trên bàn thờ không chỉ giúp gia chủ hội tụ và lưu giữ những sinh khí tốt đẹp của đất trời mà còn giúp không gia thờ sạch hơn, tôn nét uy quyền hơn.

Do đó, phong tục đặt lọ hoa trên bàn thờ sẽ đem đến cho gia chủ nhiều may mắn, phước lành, thịnh vượng và tài lộc trong cuộc sống. Hơn nữa, hương thơm của hoa tươi cũng sẽ giúp mang lại mùi hương dễ chịu, tươi mới và trần đầy sức sống cho không gian thờ cúng trang trọng.

Vì vậy mỗi khi đến các ngày lễ hay rằm mùng một, đặt lọ hoa trên bàn thờ là việc làm không thể thiếu đối với mỗi gia đình.

Tùy theo mỗi gia đình, gia chủ có thể chọn hoa tươi để cắm vào bình hoặc dùng các loại hoa sen đồng biểu thị cho vẻ đẹp trường tồn mãi bền lâu.

loa-hoa3

Đặt lọ hoa bên nào mới đúng

Lọ hoa trên bàn thờ để bên nào là câu hỏi được đông đảo mọi người quan tâm hiện nay. Tùy theo số lượng bình hoa đặt trên bàn thờ mà có cách đặt cho phù hợp:

Độc bình

Cách bài trí hoa quả, bình hoa trên bàn thờ thường dựa trên nguyên tắc “đông bình tây quả”của ông cha ta ngày xưa. Theo quy luật tự nhiên, mặt trời luôn mọc đằng Đông và lặn đằng Tây, còn cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Chính vì vậy, khi bài trí đồ thờ cúng, thì bình hoa phải được đặt hướng Đông và mâm ngũ quả đặt ở phía Tây là hợp ý của trời đất.

Bàn thờ gia tiên thường được đặt ở giữa căn nhà theo hướng Nam, bình hoa đặt bên trái bàn thờ (phía Đông) để khi có gió Đông, Đông Nam thổi vào, hương hoa sẽ tỏa khắp không gian phòng. Đĩa quả đặt bên phải (phía tây) để vừa tiện cho việc trưng bày ngũ quả vừa tiện cho ông bà dùng.

Hướng Đông đặt bình hoa tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa, còn hướng Tây đặt hoa quả tượng trưng cho mùa Thu – Thu liễm – nơi kết trái. Mong muốn gia đình có thêm tài lộc, con cháu thịnh vượng, thành đạt và sung túc.

Song bình

Nếu trên bàn thờ gia tiên có hai bình hoa thì gia chủ có thể cân nhắc sắp xếp hai bên đối xứng, còn mâm ngũ quả đặt ở giữa trước bát hương. Như vậy không những không làm mất đi ý nghĩa tâm linh mà còn tạo nên sự cân đối, sang trọng và thanh mát cho bàn thờ. Tuy nhiên, tùy vào diện tích, không gian của bàn thờ mà gia chủ lựa chọn bình hoa có kích thước phù hợp.

loa-hoa5

Những lưu ý khi thờ cúng và vị trí đặt lọ hoa trên bàn thờ

Bên cạnh thắc mắc bình hoa đặt bên nào trên bàn thờ gia tiên thì gia chủ cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

– Bên cạnh lọ hoa thờ thì khi thờ cúng gia chủ cũng nên chuẩn bị đầy đủ các món đồ thờ cúng cần thiết khác như: bộ ngũ sự, bát hương đồng, mâm bồng,…để tăng sự linh thiêng, trang trọng cho không gian thờ cúng được đầy đủ và trang trọng.

– Nếu không gian bàn thờ hạn hẹp thì chỉ nên sử dụng 1 lọ hoa và để ống hương ở phía đối diện.

– Nếu nhà có tủ thờ rộng và đủ lớn thì gia chủ có thể sử dụng thêm lọ lộc bình để trang trí cho không gian thờ theo nguyên tắc đối xứng, cân bằng.

– Nên chọn các mẫu lọ hoa đẹp mắt, an toàn và có chất lượng tốt đồng thời bố trí sao cho cân xứng tránh bị lệch để đảm bảo giá trị tâm linh.

Ý nghĩa những loại hoa cúng trên bàn thờ

Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ thường được biết đến với ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu hạnh phúc, nhưng thực ra nó còn mang ý nghĩa cát tường. Hoa hồng thường có mùi thơm nhẹ, dễ chịu, rất thích hợp dâng cúng trên bàn thờ.

Hoa mai

Đây là loại hoa nở vào mùa xuân, được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán ở miền Nam. Nhánh mai vàng dâng lên bàn thờ gia tiên vừa giúp tri ân ông bà cha mẹ, vừa tạo không khí xuân về. Hoa mai vàng còn tượng trưng cho phú quý, giàu sang.

Hoa cúc vàng

Đây là một trong những loài hoa được sử dụng phổ biến nhất trong việc thờ cúng. Nó không chỉ có màu bắt mắt, tươi lâu mà còn mang ý nghĩa hể hiện lòng hiếu thảo, sự trường tồn vĩnh cửu.

Hoa sen

Hoa sen có vẻ đẹp sang trọng, mùi hương thanh khiết nên trở thành biểu tượng của Phật giáo, và cũng rất thích hợp dùng trong thờ cúng nói chung. Hoa sen mang ý nghĩa trong sạch, thuần khiết nhưng lại mang trong mình sức mạnh của ý chí, niềm tin và nghị lực kiên cường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link