Lọ hoa trên ban thờ nên đặt bên trái hay bên phải mới đúng phong thủy: Đơn giản nhưng rất nhiều nhà làm sai

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người không hiểu rõ việc lọ hoa nên đặt bên nào trên bàn thờ cho hợp phong thủy và đem lại nhiều may mắn, thịnh vượng cho gia đình.

Phong tục thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt tồn tại từ bao đời nay như một nét đẹp văn hóa truyền thống. Lọ hoa là một trong những vật phẩm quan trọng tạo nên sự sang trọng, ấm cúng và linh thiêng cho không gian thờ. Quan trọng và thân quen là vậy nhưng nhiều người không hiểu rõ việc lọ hoa nên đặt bên nào trên bàn thờ cho hợp phong thủy và đem lại nhiều may mắn, thịnh vượng cho gia đình. Hãy nghe chia sẻ của chuyên gia phong thuỷ về vấn đề này.

Đặt lọ hoa bên trái hay bên phải bàn thờ?

lo - hoa-2

Nên đặt lọ hoa trên bàn thờ để bên nào vẫn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Giải đáp cho thắc mắc này, chuyên gia phong thuỷ cho biết, vị trí đặt lọ hoa phụ thuộc vào số lượng lọ hoa gia chủ dâng lên bàn thờ.

+ Độc bình

Theo quan niệm của các cụ ngày xưa, cách bài trí hoa quả và bình hoa trên bàn thờ dựa trên nguyên tắc "Đông bình, Tây quả". Theo quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, bình hoa sẽ đặt ở hướng Đông, còn trái cây đặt ở hướng Tây như vậy là hợp ý trời đất.

Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng Nam. Trong khi đó, bình hoa đặt ở bên trái bàn thờ (phía Đông). Khi có gió Đông, Đông Nam thổi vào, hương thơm dịu nhẹ của hoa sẽ lan tỏa khắp không gian thờ cúng. Đĩa hoa quả đặt ở bên phải (phía Tây) sẽ tiện cho việc bày biện ngũ quả.

Hướng Đông đặt bình hoa còn tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa kết trái. Trong khi đó, hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu - Thu liễm (trong câu nói của người xưa: "Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàng") được hiểu là nơi kết trái. Để lọ hoa và trái cây như vậy mang theo ý nghĩa cầu cho gia đình thêm tài lộc, con cháu thành đạt, gia đạo thịnh vượng.

+ Song bình

Nếu bàn thờ gia tiên rộng rãi, gia chủ có thể cân nhắc đặt hai bình hoa đối xứng ở hai bên. Khi đó, mâm ngũ quả sẽ được đặt ở giữa bàn thờ, phía trước bát hương. Làm như vậy sẽ tạo nên sự cân đối, sang trọng cho bàn thờ. Tuy nhiên, tùy vào diện tích, không gian của bàn thờ mà gia chủ lựa chọn bình hoa có kích thước phù hợp. Đặc biệt vào những ngày rằm hay mùng 1, gia chủ nên cắm hoa kính dâng lên gia tiên, thần phật để mong cầu những điều tốt lành cho gia đình

Một số loại hoa không nên đặt trên bàn thờ

lo - hoa-4

+ Những loại hoa giả

Hoa giả là một trong những đại kỵ mà gia chủ không nên trưng bày trên bàn thờ bởi dâng những vật giả sẽ đem lại cảm giác không thanh tịnh, không có sức sống. Thêm vào đó, bạn cũng cần tránh những loài hoa héo và hoa khô vì chúng có ý nghĩa không tốt, sẽ khiến gia đình gặp nhiều điềm xui, công việc bất lợi, liên tục gặp trục trặc trong cuộc sống.

+ Hoa phong lan

Phong lan không phải cái tên xa lạ gì bởi đây là loài hoa vừa tươi đẹp vừa bền bỉ. Nếu để trang trí phòng khách thì phong lan luôn được giới yêu hoa ưu ái chọn lựa. Tuy nhiên, để chưng bàn thờ tổ tiên nhất là trong dịp lễ Tết thì phong lan lại là loài hoa không phù hợp. Nhiều người cho rằng chữ "phong" trong "phong lan" gợi đến sự phong tình và phóng đãng nên thường không chọn loài hoa này để dâng lên bề trên.

+ Hoa nhài

Hoa nhài sở hữu màu trắng tinh khôi tuyệt đẹp hơn nữa lại có mùi hương vô cùng dễ chịu. Thế nhưng loài hoa này vẫn bị liệt vào danh sách không nên trưng bày trên bàn thờ. Bởi theo dân gian, ý nghĩa của hoa nhài thường liên quan đến những câu chuyện trai gái không đứng đắn. Gian thờ lại là nơi linh thiêng, chính vì thế hoa nhài dù đẹp dù thơm nhưng không phù hợp để dâng lên thắp hương.

+ Hoa đại

Hoa đại có màu trắng điểm vàng cực đẹp nhưng giống với hoa nhài, đây cũng là loài hoa không nên đặt trên ban thờ vì có liên quan đến chuyện tình yêu trai gái. Hơn nữa, nhiều người cho rằng cây hoa đại còn là nơi trú ngụ của các linh hồn.

+ Hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt có màu đỏ tươi tắn, năm cánh nở to trông vô cùng thích mắt. Vì trong tên có chữ "dâm" nên đây là loài hoa không thích hợp để thờ cúng tổ tiên - nơi cần sự tôn nghiêm và trang trọng. Thay vào đó, hoa dâm bụt thường được trồng nhiều trước cửa nhà để trang trí sân vườn, tô điểm cho ngôi nhà thêm sắc đỏ rực rỡ.

+ Hoa phù dung

Phù dung là loài hoa đẹp với vẻ ngoài kiêu sa lấp lánh. Tuy đẹp nhưng hoa lại mau tàn nhanh héo, bởi vậy người xưa mới có câu "Hoa phù dung sớm nở tối tàn". Một loài hoa có sức sống mong manh, mang đến cảm giác đượm buồn như phù dung quả thật không phù hợp để dùng trong việc thờ cúng tổ tiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link