Loại cá đánh bắt tự nhiên, ít xương, nhiều thịt, chứa cả kho dưỡng chất, gặp được nên mua ngay

11:51, Thứ bảy 12/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cá có giá trị dinh dưỡng cao, được bày bán nhiều ở các chợ.

Loại cá được nhắc đến ở đây là cá bơn, hay còn được gọi là cá thờn bơn, cá lưỡi trâu. Loài cá này thường sống ở đáy đại dương. Cá bơn có lớp da trên màu nâu giống bùn và có khả năng biến đổi màu để lẩn trốn trước các kẻ săn mồi hoặc tự ngụy trang để tìm thức ăn.

Giá trị dinh dưỡng của cá bơn

Tại Việt Nam, cá bơn được đánh bắt nhiều ở các vùng biển sâu như Vân Đồn (Quảng Ninh), Nghệ An, Hà Tĩnh... Cá bơn ít xương, ngọt thịt, có thể chế biến theo nhiều các khác nhau.

100 gram cá bơn nướng hoặc hấp (không sử dụng thêm dầu, mỡ) cung cấp 115 kcal; 24,4g protein; 1,68g chất béo; 0,1g carbohydrate. Ngoài ra, loại cá này còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất như 23µg vitamin A; 0,057mg vitamin B1; 0,036mg vitamin B2; 7,79mg vitamin B3; 0,622mg vitamin B6; 14µg vitamin B9; 4µg vitamin D; 0,5mg vitamin C; 9mg canxi; 0,2mg sắt; 29mg magie; 408mg natri; 549mg kali; 297mg phốt pho; 0,45mg kẽm; 0,029mg đồng; 57,4µg selen.

Cá bơn là loại cá được đánh bắt trong tự nhiên, có giá trị dinh dưỡng cao.

Cá bơn là loại cá được đánh bắt trong tự nhiên, có giá trị dinh dưỡng cao.

Lợi ích của cá bơn đối với sức khỏe

- Tốt cho tim mạch

Cá bơn chứa nhiều dưỡng chất như selen, magie, vitamin B3, omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin B3 (niacin) và omage-3 có tác dụng tăng lượng cholesterol HDL (loại cholesterol tốt cho sức khỏe) và góp phần giảm lượng triglyceride và cholesterol LDL (cholesterol xấu). Các dưỡng chất này góp phần kiểm soát lượng mỡ máu, ngăn chặn xơ vữa động mạch, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Cá bơn chứa nhiều phốt pho cũng góp phần duy trì nhịp tim đều đặn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Magie trong cá bơn đóng góp vai trò trong quá trình hạ huyết áp. Selen có tác dụng chống viêm, hạn chế tổn thương tế bào do stress oxy hóa.

- Giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Lượng magie dồi dào trong cá bơn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Nó góp phần làm tăng tiết insulin, mang lại lợi ích cho quá trình chuyển hóa glucose, hạn chế tăng đường huyết. Bổ sung đủ lượng magie cần thiết sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

- Tốt cho xương

Vitamin A và vitamin D trong cá bơn có lợi cho sức khỏe xương khớp. Trong đó, vitamin D có vai trò thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể, giúp xương phát triển, chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

- Có lợi cho vóc dáng

Cá bơn chứa axit béo omega-3 có tác dụng ức chế hoạt động của các gen kích hoạt các tế bào mỡ từ đó ngăn chặn tình trạng thừa cân, béo phì. Bên cạnh đó, protein và các axit béo không bão hòa, các vitamin và khoáng chất trong cá bơn cũng góp phần cân bằng dinh dưỡng. Với những người ăn kiêng, cá bơn chính là một loại thực phẩm lành mạnh.

- Tốt cho người bị viêm tụy, túi mật

Các bơn cung cấp các chất béo lành mạnh, giúp hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, K và E, có lợi cho sức khỏe của người bị viêm tụy hoặc bệnh túi mật.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: cá bơn