Loại cây chỉ mọc một lần mỗi năm, dân thành phố tranh nhau mua vì hương vị lạ

20:22, Thứ bảy 07/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Từng bị xem là cỏ dại mọc hoang, loại cây này giờ đây trở thành đặc sản được săn đón nhờ hương vị độc đáo và sự khan hiếm. Hãy cùng khám phá câu chuyện thú vị đằng sau món ăn dân dã này!

Củ niễng, thường bị nhầm lẫn với củ sả do hình dáng tương đồng, thực chất lại có kích thước lớn hơn gấp 3-4 lần. Chúng là loại cây thảo mọc hoang dại ở vùng đầm lầy và ven ao hồ. Thân cây màu tím sẫm, chắc chắn, ẩn giấu bên trong lớp vỏ già cỗi là phần thịt trắng xanh - nguyên liệu chính tạo nên những món ăn độc đáo.

Mùa thu đông là thời điểm củ niễng phát triển mạnh mẽ nhất. Trước đây, chỉ người dân địa phương biết đến và sử dụng loại cây này trong các món ăn dân dã. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhận thấy giá trị kinh tế ngày càng tăng của củ niễng, nhiều hộ dân Nam Định đã mở rộng diện tích trồng để cung cấp cho thị trường.

Mùa thu đông là thời điểm củ niễng phát triển mạnh mẽ nhất

Mùa thu đông là thời điểm củ niễng phát triển mạnh mẽ nhất

Củ niễng có thể ăn sống với vị ngọt mát tự nhiên, hoặc được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Thái mỏng xào cùng trứng, thịt bò, thịt lợn đều mang đến hương vị riêng biệt. Có hai loại củ niễng chính là củ niễng đực và củ niễng cái. Theo kinh nghiệm dân gian, củ niễng cái thường ngọt và béo hơn, nhưng việc phân biệt hai loại này không hề dễ dàng.

Trong mùa, củ niễng được bày bán rộng rãi tại các chợ truyền thống và trên các sàn thương mại điện tử ở Hà Nội, với giá dao động từ 25.000 đến 45.000 đồng mỗi bó, tùy thuộc vào thời điểm thu hoạch.

Chị Hạnh, một người bán niễng online, cho biết: "Niễng chỉ có một mùa trong năm và thời gian rất ngắn, khoảng một tháng, nên người dân thành phố thường tranh thủ mua để thưởng thức. Vị ngọt, bùi và giòn mát của niễng sẽ để lại ấn tượng khó quên."

Củ niễng có giá dao động từ 25.000 đến 45.000 đồng mỗi bó

Củ niễng có giá dao động từ 25.000 đến 45.000 đồng mỗi bó

Chị Hạnh cũng chia sẻ về quá trình chế biến củ niễng: "Tôi đặt hàng từ ngay tại Nam Định, mang về đây phải bóc sạch lớp vỏ già, sau đó bó lại và bán trên mạng. Khách hàng có thể chế biến nhiều món như xào với thịt bò, tôm, nấu canh, hay chỉ đơn giản luộc hoặc ăn sống để cảm nhận vị giòn ngon."

Anh Giang, một người trồng niễng có kinh nghiệm ở huyện Nam Trực, cho biết mùa xuân là thời điểm thích hợp để bắt đầu trồng niễng nhằm thu hoạch vào khoảng tháng 9 âm lịch. Loại cây này khá dễ trồng và không cần thuốc bảo vệ thực vật, nhưng việc thu hoạch không hề đơn giản do lá niễng rất sắc bén.

Mùa xuân là thời điểm thích hợp để bắt đầu trồng niễng nhằm thu hoạch vào khoảng tháng 9 âm lịch

Mùa xuân là thời điểm thích hợp để bắt đầu trồng niễng nhằm thu hoạch vào khoảng tháng 9 âm lịch

Không chỉ ngon và độc đáo, củ niễng còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo Đông y, củ niễng có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt, sinh tân dịch, chỉ khát, điều hòa dạ dày, lợi tiểu, và kích thích tiết sữa.

Củ niễng - một món quà quê hương giản dị nhưng mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất Nam Định. Từ một loại cây hoang dại, củ niễng đã vươn lên trở thành một đặc sản được ưa chuộng, góp phần làm phong phú thêm ẩm thực Việt Nam. Nếu có dịp, hãy thử thưởng thức món ngon độc đáo này và cảm nhận hương vị đồng quê thanh mát, khó quên.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san củ niễng