Loại cá xưa "rẻ như cho", nay thành đặc sản ai cũng mê: Nhà giàu đỏ mắt săn lùng giá 150.000 đồng/kg

08:02, Thứ bảy 07/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Cá rói là một trong số đó, hiện nay, tại các chợ dân sinh cũng như các cửa hàng thuỷ sản được bán với giá 150.000 đồng/kg.

Có rất nhiều loại cá xưa ít người ăn nhưng nay lại trở thành đặc sản, nhiều người mê mệt. Cá rói là một trong số đó, hiện nay, tại các chợ dân sinh cũng như các cửa hàng thuỷ sản được bán với giá 150.000 đồng/kg.

Cá rói, một đặc sản được dân sành ăn mê mệt

Cá rói hay còn được gọi với cái tên dân dã là cá chày mắt đỏ. Đây là loài cá duy nhất hiện được công nhận thuộc chi Squaliobarbus. Nó sinh sống trong khu vực từ lưu vực sông Amur ở các vùng bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc đến Việt Nam. Chúng là loài cá sống ở nước ngọt, thịt chắc và rất thơm ngon, sinh trưởng nhanh khá phù hợp với việc phát triển kinh tế của bà con nông dân.

Cá rói hay còn được gọi với cái tên dân dã là cá chày mắt đỏ.

Cá rói hay còn được gọi với cái tên dân dã là cá chày mắt đỏ.

Cá rói có đặc điểm thân cá dày với vảy phủ đều toàn thân. Thân của nó tương đối tròn, màu trắng và vàng nhạt, viền mắt có màu đỏ tươi. Cá có tính ăn tạp, thiên về thực vật và có khả năng tăng trưởng với trọng lượng tối đa 4kg sau 4 năm.

Khi sống trong tự nhiên, cá sẽ sinh sản sau một năm tuổi, kích cỡ từ 0,2 kg trở lên. Sinh sản vào tháng 4 đến tháng 6, cá sẽ ngược dòng lên thượng lưu các con sông, suối để đẻ trứng trôi nổi như cá mè, trôi, trắm…

Trứng cá sau khi được thụ tinh, theo dòng nước sẽ xuống hạ lưu, nở ra cá bột và dạt vào kênh mương, ao hồ. Chúng sử dụng các thức ăn là động, thực vật phù du, các ấu trùng côn trùng, giun chỉ, khi lớn lên thì chúng ăn thêm mùn bã hữu cơ, rong bèo, rau xanh…

Một vài năm trở lại đây, loại cá này bỗng dưng được quan tâm và trở thành đặc sản nức tiếng tại một số vùng. Thậm chí, nó còn được xuất hiện trong thực đơn món ăn tại nhiều nhà hàng lớn và được dân sành ăn mê mệt. Vì thế, người dân lại bắt đầu nuôi trồng nhằm cải thiện kinh tế và phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện đặc sản này được bán tại các chợ dân sinh cũng như các cửa hàng thuỷ hải sản với giá 150.000 đồng/kg. Chị em nội trợ có thể tìm mua về để chế biến thành nhiều món ăn ngon như chiên, nấu canh chua, kho tộ...

Một số tác dụng của cá rói đối với sức khoẻ

Hiện cá rói được bán tại các chợ dân sinh cũng như các cửa hàng thuỷ hải sản với giá 150.000 đồng/kg.

Hiện cá rói được bán tại các chợ dân sinh cũng như các cửa hàng thuỷ hải sản với giá 150.000 đồng/kg.

Không chỉ là một món ăn ngon, cá rói còn được đánh giá rất tốt cho sức khoẻ. Cụ thể:

- Đau tim và đột quỵ

Đây là nguyên nhân gây tử vong phổ biến trên thế giới hiện nay. Theo các nghiên cứu, cá rói là một trong những thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe. Những người ăn cá thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau tim, đột quỵ và tử vong vì bệnh tim thấp hơn những người không thường xuyên ăn loại cá này.

- Giúp tăng cường sự phát triển của cơ thể

Axit béo omega-3 trong cá này rất cần thiết cho sự phát triển cũng như tăng trưởng của cơ thể. Đặc biệt, DHA là một chất quan trọng đối với sự phát triển của não và mắt.

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên thường xuyên ăn loại cá này để bổ sung đủ omega-3. Tuy nhiên, cũng cần lưu lý nên tránh ăn cá sống và chưa nấu chín vì rất có thể nó chứa vi sinh vật gây hại cho thai nhi.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra, những người ăn nhiều cá rói mắt đỏ sẽ có tốc độ suy giảm tinh thần chậm hơn. Những người ăn cá thường xuyên cũng có được nhiều chất xám trong trung tâm não giúp kiểm soát trí nhớ và cảm xúc tốt hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: cá rói dac san